Mách bạn bí kíp chống say xe giúp Tết dương lịch 2019 đi cả ngàn dặm không cần dùng thuốc tây

( PHUNUTODAY ) - Mách bạn bí kíp chống say xe giúp Tết dương lịch 2019 đi cả ngàn dặm không cần dùng thuốc tây - cực đơn giản nhưng ít ai biết để áp dụng.

say-xe

Bị say tàu xe khiến bạn rất mệt mỏi, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Với cách chống say xe dưới đây, bạn chỉ dùng những thực phẩm hay hoa quả tự nhiên mà lại cực kì hiệu quả.

Nếu bạn có tiền đình yếu hoặc quá nhạy cảm, bạn sẽ bị say xe, với cảm giác chóng mặt, buồn nôn, nôn... Đặc biệt nỗi say xe sẽ trở thành nỗi ác cảm mỗi khi bạn về quê hay đi công tác mà di chuyển bằng tàu xe.

Vì vậy, mỗi khi khi đi tàu xe, bạn thường chọn vị trí ngồi lên phía trên đầu để giảm cảm giác rung, xóc mạnh. Nhưng tình trạng say xe vẫn không giảm bớt. Những cách chống say xe tự nhiên dưới đây sau rất hiệu quả cho những ai bị say tàu xe và giúp bạn bảo vệ sức khỏe ngày tết.

Dùng gừng tươi

Theo đông y, để trị chứng nghịch lên, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát.Theo y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Trong các bài thuốc đông y dù bệnh nhân nhiệt, hư hay thực các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế việc sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Nếu không sử dụng được trà gừng sống thì có thể dùng kẹo gừng. Ngậm kẹo gừng rất tốt vì trong kẹo gừng có chất ngọt sẽ giúp người đi xe ô tô tăng cường tuần hoàn não bớt chóng mặt, đau đầu.

Mẹo nhỏ đơn giản khác

+ Tránh ngồi cạnh những người say xe: Vì sẽ khiến bạn bị “lây” ngay lập tức;

+ Để đầu óc phân tán: Đừng nghĩ mình đang ngồi trên xe, tàu, máy bay mà bị áp lực, hãy nghe một bản nhạc yêu thích, trò chuyện với mọi người xung quanh để quên đi cảm giác say tàu xe;

+ Không nên đọc sách, báo, bản đồ trên phương tiện: Vì nó sẽ khiến bạn rất nhanh bị say xe;

+ Nếu có thể hãy tắt điều hòa, mở cửa xe để hít thở bằng không khí tự nhiên bên ngoài bạn sẽ dễ chịu hơn rất nhiều;

+ Dùng một chiếc khăn khô, quấn từ sau gáy ra trước ngực để giữ ấm cũng có tác dụng chống say xe rất hiệu quả;

+ Thỉnh thoảng hãy vận động nhẹ nhàng cổ, tay, chân, vặn mìn để có cảm giác thư thái, dễ chịu;

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn