NSƯT Phạm Cường: “Vợ có ghen thì cũng không dại gì mà thanh minh!”

( PHUNUTODAY ) - #160; (Phunutoday) - Chợt nghĩ, Thu Quế dù đẹp đến mấy nhưng có một người chồng hào hoa thế này mà không có lúc nào đó, bản tính “khẳng định quyền sở hữu” của người phụ nữ không “thăng hoa” thì thật khó tin. Ấy thế nhưng Phạm Cường cười rất tự nhiên: “Cô ấy có ghen thì cũng kệ thôi, dại gì mà thanh minh. Thanh minh cô ấy lại tưởng có thế nào mới đi thanh minh!”...

(Phunutoday) - Gặp NSƯT Phạm Cường mới thấy sự hào hoa, lịch lãm, chân thành và cởi mở của anh không chỉ là diễn ở trên phim. Chợt nghĩ, Thu Quế dù đẹp đến mấy nhưng có một người chồng hào hoa thế này mà không có lúc nào đó, bản tính “khẳng định quyền sở hữu” của người phụ nữ không “thăng hoa” thì thật khó tin. Ấy thế nhưng Phạm Cường cười rất tự nhiên: “Cô ấy có ghen thì cũng kệ thôi, dại gì mà thanh minh. Thanh minh cô ấy lại tưởng có thế nào mới đi thanh minh!”...

Quan niệm lạ về... “sướng”

Gặp NSƯT Phạm Cường trong những ngày bộ phim truyền hình dài tập mang tên Chủ tịch tỉnh mà anh đóng vai chính sắp lên sóng, thấy anh say sưa triết lý về “sự đáng tin” của nhân vật Nguyễn Trí Tuệ bởi đây là nhân vật không chỉ có “vật” mà là phôi văn học có rất nhiều “nhân”.

 Phạm Cường bảo, cứ mỗi khi nói chuyện nghề là anh có thể nói mãi không thôi, bởi vai diễn nào anh cũng chưa cảm thấy hài lòng – làm diễn viên chuyên nghiệp mà hài lòng có nghĩa là anh đã bất lực – không thể sáng tạo thêm được nữa. Ấy thế nhưng, vòng vo mãi thì cuối cùng câu chuyện cũng quay trở về “sự đáng tin” – nhưng là ở vai diễn cuộc đời.

Phạm Cường tâm sự: “Nếu có ai kể với tôi là cuộc sống vợ chồng của họ êm đềm lắm, không hề có sóng gió, nó bình yên như mặt hồ... tôi sẽ thấy câu chuyện chẳng có gì đáng tin. Trên đời chẳng có thứ gì hoàn hảo đến mức khó tin như thế.

1
 

Vợ chồng tôi cũng thế thôi, lấy nhau trong hoàn cảnh khá đặc biệt, hai vợ chồng đều là nghệ sĩ, tự thân xây đắp hạnh phúc và gia đình bằng 4 bàn tay và 2 khối óc... Cuộc sống không phải là không có những lúc “nổi sóng”, nhưng điều cơ bản là phải biết hy sinh cái tôi vì nhau, thì đó mới là cuộc sống và như thế thì mới đáng tin”.

Nếu để ý sẽ thấy Phạm Cường rất đề cao vai trò của sự “đáng tin” trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống. Anh lấy Thu Quế không phải vì chị đẹp, cũng chẳng có điều gì đặc biệt để khiến anh “đột quỵ”, nhưng ấn tượng sâu sắc về Thu Quế trong tâm khảm của Phạm Cường: “Đó là một người phụ nữ tốt bụng! Tôi yêu và lấy Quế vì thấy cô ấy quá tốt!”. Cái thần thái của “người tốt” ấy không chỉ thể hiện bằng những vai chính diện mà cả hai vợ chồng Cường – Quế vẫn đóng trên phim, trên sân khấu, mà còn trong cả quan niệm nghệ thuật và quan niệm sống.

Phạm Cường chia sẻ: “Sống tốt cũng hay lắm chứ, vì sống tốt làm cho sự tồn tại của mình có ý nghĩa đối với những người xung quanh. Trong một gia đình, nếu ai nhìn vào cũng khen anh chồng kia sướng thế, việc lớn nhỏ trong nhà một tay vợ lo lắng hết thì hóa ra, chị vợ anh ta khổ, con cái anh ta khổ. Nhưng chị vợ kia cứ thử vắng nhà một ngày xem, mọi thứ sẽ lộn tùng phèo vì thiếu bàn tay thu xếp của chị vợ, còn anh chồng, có thể vắng nhà cả tháng, mọi thứ vẫn tốt.

Trong gia đình tôi, hai vợ chồng đều ý thức được trách nhiệm của mình. Khi tôi bận việc thì ngoài việc đảm đương vai trò nội tướng, nếu điện nước bị hỏng, Quế cũng có thể chủ động gọi thợ vào sửa. Còn khi Quế vắng nhà, cô ấy có thể hoàn toàn yên tâm vì tôi có thể trông con, cho con ăn, nấu cơm, giặt tã...”.

Thu Quế quan niệm: "Là phụ nữ thường chịu thiệt thòi hơn nam giới. Nếu muốn thành công trong sự nghiệp thì cường độ làm việc phải nhiều hơn, phải quán xuyến được cả công việc lẫn gia đình". Còn Phạm Cường thì ý thức được rằng: “Người phụ nữ, dẫu có bình đẳng đến bao nhiêu, dẫu làm ở ngành nghề nào, cũng là người phải chịu nhiều thiệt thòi nên người đàn ông không chỉ nên sẻ chia mà cần luôn nâng niu, tôn trọng”.

Có lẽ, chính nhờ tương đồng trong quan niệm này, mà cả hai nghệ sĩ này luôn biết cách “ghìm cương” cái tôi cá nhân trong gia đình. Bên ngoài là ngôi sao, giờ lại là lãnh đạo, lại đang bận học túi bụi, nhưng nếu vợ bận là Phạm Cường sẵn sàng thu xếp công việc.

 Anh chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi, học thêm tuổi này thì chắc chỉ “láng tráng” cho có mặt rồi đi thi? Nhưng tôi là quân nhân, học tập trong môi trường quân đội mà mà vắng một buổi cũng không được chứ đừng nói chuyện trốn học. Thế nên, ngoài công việc của Nhà hát, tôi phải tự sắp xếp để chu toàn việc học, nhưng vẫn trông được con khi vợ vắng nhà. Gia đình là của mình, hai vợ chồng phải chia sẻ công việc cho nhau, không thì đùn đẩy cho ai?”.


Không chỉ bình đẳng trong việc nhà, cặp vợ chồng nghệ sĩ này còn có chung quan điểm về nghệ thuật: Nếu vai nào hay, thì dù cát-xê thấp cũng vui vẻ nhận lời. Còn vai nào dở, thì mời khéo cách mấy cũng sẽ chối từ.

Lấy nhau và sinh con gái đầu lòng Hà Vi, hai vợ chồng nghệ sĩ Phạm Cường – Thu Quế sau đó đã dành 11 năm để cống hiến cho nghệ thuật. 11 năm không phải là quãng thời gian quá dài đối với một cuộc đời làm nghệ thuật như

ng cũng đủ để một nghệ sĩ chân chính thỏa cơn khát nghề. Đặc biệt, với khoảng thời gian dài cống hiến không mệt mỏi ấy, hai nghệ sĩ Phạm Cường và Thu Quế đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cao quý... Hai vợ chồng anh quyết định sinh tiếp con thứ 2.

Chờ mong 9 tháng 10 ngày rồi Thu Quế cũng đến ngày khai hoa nở nhụy, một ngày đẹp trời cách đây 3 năm, đứa con trai ra đời trong niềm hạnh phúc khôn tả của hai vợ chồng.

Lúc đó, Thu Quế đã thốt lên với chồng: “Em sung sướng, mãn nguyện quá rồi, em hạnh phúc quá rồi. Từ nay em sẽ chỉ ở nhà trông con thôi...”. Nghe vợ nói thế, Phạm Cường thấy rất hợp lý vì có thêm 1 đứa con là phát sinh thêm rất nhiều việc bận rộn. Nếu một trong hai người lui về hậu phương thì người kia mới có điều kiện cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Anh những tưởng thế...

Đến khi con trai mới hơn 1 tuổi, cũng vào một ngày đẹp trời, Thu Quế thủ thỉ với chồng: “Anh ơi, em nhận được cái vai này, em thích lắm, anh cho em quay lại đóng nhé? Chỉ một lần này thôi?”.

Nghe đến đấy, NSƯT Phạm Cường tá hỏa, một phần vì anh đọc kịch bản ấy, thấy nhân vật cũng hết sức bình thường, do một đạo diễn chẳng mấy tên tuổi mời mọc... Anh mới vỗ trán: “Thôi rồi, vợ mình lại nhớ nghề rồi!”. Nhưng Phạm Cường vẫn phản ứng: “Sao em nói mà lại không giữ lời thế? Lúc sinh con ra em đã bảo em mãn nguyện lắm rồi, từ nay sẽ ở nhà cơ mà?”.

1
 

 Thấy chồng như thế, Thu Quế bèn hạ giọng: “Em thấy nhớ nghề quá nên muốn đóng một phim, chỉ 1 lần này thôi. Nhưng nếu anh đồng ý thì em mới đi, còn nếu anh không đồng ý thì thôi...”. Chính là câu nói này đây, đã đánh vào đúng cái tâm lý “sống tốt cũng hay lắm” của Phạm Cường.

 Anh bảo: “Thà Quế cứ nằng nặc đòi đi còn tôi sẽ kiên quyết phản đối thì tôi còn thấy dễ chịu. Đằng này cô ấy lại bảo là tùy vào mình, thế nào cô ấy cũng nghe thì ai mà nỡ từ chối. Thế là suốt mấy tháng liền cô ấy nhận vở, tôi lại đóng vai trò ông bố giữ con – vừa trông đứa con mới hơn 1 tuổi, vừa kèm đứa lớn học để Quế có thời gian đi tập vở. Cùng là nghệ sĩ, tôi quá hiểu nỗi khát nghề bùng cháy trong cô ấy, nên có ngăn cản thì sớm muộn cô ấy cũng sẽ quay lại với nghề. Thôi thì mình dẹp cái tôi của mình lại để cô ấy được toại nguyện...”.

Có lẽ vở kịch đó chính là dấu mốc sự trở lại của Thu Quế sau dự định “giải nghệ” để sinh con. Cũng nhờ đó mà khán giả lại tiếp tục được theo dõi một Thu Quế xinh đẹp, sắc sảo trên màn ảnh sau này. Thậm chí, người dân xứ sở kim chi cũng được biết đến Thu Quế trong bộ phim Cô dâu Hà Nội của Hãng phim SBS (Hàn Quốc).

Thu Quế không phải là người phụ nữ có tài nội trợ siêu phàm, nhưng cô thu vén việc nhà rất khéo. Đặc biệt, chị còn có tài may vá nên đôi khi lại trổ tài với chiếc máy khâu nhỏ trong nhà. Là nghệ sĩ, vợ duyên dáng – mặn mà, chồng hào hoa – phong độ, nhưng Thu Quế vẫn giữ thói quen giản dị, từ cách ăn mặc cho đến chuyện đi xe bus những khi cần thiết và hợp lý.

Sinh con thứ 2, phom người trở nên “thoai thoải”, Thu Quế lại thuyết phục chồng trông con để mình đi tập thể dục thẩm mỹ, kéo lại phom người mảnh mai khi trước. Lúc này, con gái lớn Hà Vi cũng đã có thể trông được em nên việc nhà được chia đều cho các thành viên trong gia đình. Không thuê người giúp việc không phải bởi lý do kinh tế hay Thu Quế quá kỹ tính mà chị muốn tự tay chăm sóc con nhỏ, để con gái biết lao động và cũng là để Phạm Cường không “quên” tham gia chia sẻ việc nhà... Có lẽ, đây chính là cách để gia đình Phạm Cường – Thu Quế có một kết cấu bền vững hơn.

Gặp NSƯT Phạm Cường mới thấy sự hào hoa, lịch lãm, chân thành và cởi mở của anh không chỉ là diễn ở trên phim. Chợt nghĩ, Thu Quế dù đẹp đến mấy nhưng có một người chồng hào hoa thế này mà không có lúc nào đó, bản tính “khẳng định quyền sở hữu” của người phụ nữ không “thăng hoa” thì thật khó tin. Ấy thế nhưng Phạm Cường cười rất tự nhiên: “Cô ấy có ghen thì cũng kệ thôi, dại gì mà thanh minh. Thanh minh cô ấy lại tưởng có thế nào mới đi thanh minh!”...

Nhưng Thu Quế lại chia sẻ: “Tôi thấy anh Cường là người chồng đáng tin cậy, nhưng con gái yêu bằng tai, con trai yêu bằng mắt, không có gì là tuyệt đối. Điều sâu xa nhất tôi quý ở chồng là có trách nhiệm với gia đình, thương yêu vợ con”.

Hà Châu
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn