Không nhà cửa, mẹ già 90 tuổi đêm ngủ lều ở Sài Gòn, ngày làm bánh nuôi 2 con đau yếu

( PHUNUTODAY ) - Gần một đời vất vả mưu sinh để chăm lo cho các con, đến tuổi xế chiều, người mẹ già 90 tuổi vẫn ngày đêm lầm lũi lấy vỉa hè làm chốn nương thân, bán bánh tằm để nuôi hai đứa con bệnh tật.

Lò bánh tằm nằm ở cuối con hẻm nhỏ 232/21 đường Đoàn Văn Bơ (phường 10, quận 4, TP.HCM). Lò bên cạnh túp lều - nơi bà cụ Nguyễn Thị Trà (90 tuổi) cư trú - đều đặn đỏ lửa mỗi ngày trong suốt 27 năm qua.

Túp lều chỉ là một tấm bạt cột vào vách của một căn nhà che một diện tích nhỏ. Trong túp lều đó, có một tấm phản một phần chứa các vật dụng linh tinh, phần còn lại là nơi nghỉ lưng của bà cụ.

41

 Bà cụ Nguyễn Thị Trà. Ảnh nguồn: Internet.

Hàng ngày bà ngồi trên phản, se từng cọng bánh tằm xếp vào khay trước khi cho vào lò hấp. Lò hấp gồm một thùng tôn to và cao đặt trên lò chụm bằng than nằm cách tấm phản chừng một gang tay.

Bà Trà làm bánh theo đơn đặt hàng của khách, nên có hôm ít, có hôm nhiều, trung bình mỗi ngày cũng trên dưới 10 kg, giá 25.000 đồng/kg. Khoản thu nhập đó cũng tạm đủ để 3 mẹ con bà kiếm cơm.

Anh Trần Văn Đức (53 tuổi) con trai út của bà Trà kiếm sống bằng nghề chạy xe ôm, vì mang trong người 2 chứng bệnh, phổi và bao tử nên anh không thể làm gì nổi. Hằng ngày, anh thức dậy sớm để nhóm lửa cho bà Trà hấp bánh, rồi chạy xe tới khuya, có hôm anh ngủ ngay trên xe, đến sáng hôm sau mới về.

42

 Trong túp lều của bà Trà, chị Lan, con gái bà, phụ bà làm bánh. Ảnh nguồn: Internet.

Còn chị Nguyễn Thị Lan (60 tuổi) con gái lớn của bà Trà cũng vậy, lúc trước chị còn khỏe nên đi phụ bán cơm cũng có tiền trang trải cuộc sống. Nhưng hơn 10 năm nay, kể từ khi chị bị tai biến mạch máu não thì không còn làm gì nổi, chân chị bị liệt một bên đi lại khó khăn, nên chỉ biết bám vào nghề làm bánh tằm của mẹ.

Mỗi ngày, sáng sớm chị Lan dậy nhồi bột cho bà bắt bánh và làm những công việc lặt vặt khác. Anh Đức lo nhóm lửa, đổ nước vào thùng đợi sôi cho bánh vào hấp.

Bà cụ Trà kể lại, ông cụ mất sớm để lại gánh nặng cho bà. Bà vẫn vui vẻ nuôi con nhưng không may cả 2 con đều bị bệnh liên tục. Lơi nhuận từ bánh tằm không đủ để bà chữa bệnh cho con nên bà phải bán đi căn nhà đang ở.

Từ đó, bà trở thành người vô gia cư. Cảm thông cho bà, hàng xóm cùng nhau dựng túp lều này để bà có nơi ngủ nghỉ.

Thương 3 mẹ con, hàng xóm che tạm cho một cái lều nơi cuối hẻm để 3 mẹ con bà có chỗ che mưa tránh nắng. Khó khăn là thế, nhưng vì thương con bà không nản, gồng gánh tất cả che chở cho sắp nhỏ. Đến nay, 2 người con của bà cũng đã trên dưới 60 tuổi.

Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cho gia đình bà Trà 380.000 đồng mỗi tháng và các nhu yếu phẩm để góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình bà.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn