Những biến chứng của căn bệnh ung thư đại - trực tràng

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư đại tràng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra các căn bệnh nguy hiểm như tắc nghẽn đường ruột, thủng đường ruột, xuất huyết hay nhiễm trùng hoặc nhiễm độc máu do khối u.

Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư về đường tiêu hóa gây tử vong hàng đầu. Đây là căn bệnh thường gặp ở những bệnh nhân trên 40 tuổi và gặp nhiều hơn ở nam giới . Bệnh ung thư đại tràng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra các căn bệnh nguy hiểm như tắc nghẽn đường ruột, thủng đường ruột, xuất huyết hay nhiễm trùng hoặc nhiễm độc máu do khối u. Một điều cũng hết sức nguy hiểm là căn bệnh này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh về đường tiêu hóa khác nên không được phát hiện sớm.Bệnh cũng liên quan nhiều đến thói quen ăn uống cũng như tiền sử gia đình. Vì vậy hãy cẩn thận với thói quen ăn uống của mình và cẩn thận với những yếu tố nguy cơ của bệnh.

bien-chung-cua-benh-ung-thu-dai-trang
 

Những biến chứng của ung thư đại - trực tràng

Tắc nghẽn đường ruột : Khối u không ngừng to lên dễ dàng khiến đường ruột nhỏ hẹp, cản trở tiêu hóa, gây tắc nghẽn cơ học.

Thủng đường ruột : bị thủng đường ruột bệnh nhân thường có biểu hiện điển hình là đau bụng cấp tính, cứng cơ bụng, ấn bị đau.

Xuất huyết : đại tiện ra máu một hoặc nhiều lần trong thời gian ngắn, ra nhiều máu, dẫn đến nhịp tim tăng lên, thậm chí sốc và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tắc nghẽn do khối u : Khối u không ngừng phát triển, khi đã to gây nên hẹp đường ruột, dẫn đến sưng ruột, nhiễm trùng hoặc nhiễm độc máu

Những bệnh dễ nhầm với ung thư đại - trực tràng

Viêm loét đại tràng : tiêu chảy ung thư kết tràng, phân nhầy và có máu màu sậm đi cùng với các triệu chứng khác giống với viêm loét kết tràng nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Viêm ruột thừa : ung thư phần hồi manh tràng thường có triệu chứng đau, đau khi ấn do vậy dễ bị chẩn đoán thành viêm ruột thừa

Polyp đại tràng : triệu chứng đại tiện ra máu, máu tươi không kèm trong phân, ung thư polyp đại tràng thường dễ chẩn đoán nhầm thành polyp đại tràng

Kiết lỵ : ung thư trực tràng và ung thư đại tràng sigma thường có triệu chứng đại tiện ra máu đông, máu cục, mót đại tiện, do đó thường bị nhầm lẫn với bệnh kiết lỵ.

Trĩ: ung thư đại trực tràng có triệu chứng máu lẫn trong phân nên dễ chẩn đoán nhầm là bệnh trĩ, nhưng bệnh trĩ chủ yếu là chảy máu trực tràng không gây đau đớn, máu đỏ không trộn lẫn với phân…

Rò hậu môn : dễ dàng phân biệt với bệnh ung thư ống hậu môn trực tràng. Bệnh rò hậu môn để lâu không chữa khỏi được, đặc biệt là khi bị lan rộng ra sẽ có khả năng trở thành ác tính.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn