Nữ sinh cấp 2 suy thận giai đoạn cuối: BS cảnh báo 3 thói quen khiến nhiều người trẻ phải “chạy thận”

( PHUNUTODAY ) - Một cô gái 12 tuổi nhưng đã suy thận nặng để duy trì mạng sống bệnh nhân bắt buộc phải tiến hành lọc máu và ghép thận.

Nữ sinh 12 tuổi đã bị suy thận nặng

Nữ sinh Tiểu Kỳ 12 tuổi, người Quảng Đông, Trung Quốc được bố mẹ sắp xếp cho học bán trú trại trường khi lên cấp 2. Một ngày, trong khi đang đi làm, bố mẹ Tiểu Kỳ đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp của giáo viên chủ nhiệm của con. Thông tin ban đầu qua điện thoại, cô giáo báo con gái họ đang đâu bụng, nôn mửa nghiêm trọng. Họ nhanh chóng sắp xếp công việc và đưa Tiểu Kỳ đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo Tiểu Kỳ bị suy thận rất nặng khiến gia đình vô cùng bất ngờ.

Theo kiểm tra ban đầu các bác sĩ cho biết, chức năng thận của cô bé gần như mất hoàn toàn. Lúc này, để duy trì sự sống, cô bé bắt buộc phải lọc máu và phẫu thuật ghép thận.

Trong quá trình tìm hiểu chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của Tiểu Kỳ các bác sĩ biết được nguyên nhân gây bệnh, là Tiểu Kỳ rất thích các loại nước ngọt có gas.

Nữ sinh cấp 2 suy thận nặng

Nữ sinh cấp 2 suy thận nặng

Trung bình mỗi ngày cô bé đều uống vài chai nước ngọt, rất ít khi uống nước lọc. Khi đói hoặc khát, Tiểu kỳ cũng dùng nước ngọt có gas để thay thế nước lọc. Thói quen này đã khiến cô bé trẻ bị suy thận khi mới chỉ 12 tuổi.

Chuyên gia cảnh báo 3 thói quen gây hại cho thận của bạn

Theo TS.BS Nguyễn Thế Cường-  Trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Tại Việt Nam hiện nay ước tính có khoảng 5 triệu người bị bệnh thận và mỗi năm có thêm khoảng gần 10 nghìn ca suy thận, cùng với gần 1 triệu người suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu. Và có một vấn đề đáng lưu ý được TS Cường cho hay là bệnh nhân suy thận đang ngày càng trẻ hóa, nhất là nam giới. BS cảnh báo những thói quen này dễ gây suy thận của bạn:

Sử dụng rượu bia thuốc lá: Ở nam giới tỷ lệ sử dụng rượu bia thuốc lá khá cao nên gây hại tới chức năng gan thận ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

Thói quen nhịn tiểu: Nhiều người có thói quen nhịn tiểu ở nơi công cộng dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Thêm vào đó, với những người bị tiểu đường, người suy thận, người phải chạy thận cũng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn người bình thường.

Ăn mặn gây hại cho thận của bạn

Ăn mặn gây hại cho thận của bạn

Thói quen ăn mặn: Một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người mắc bệnh thận chính là do thói quen ăn mặn, ăn nhiều mì chính, lối sống thiếu khoa học, như khi biết bị bệnh nhưng không điều trị, điều trị nhưng không tuân thủ chỉ định của bác sĩ… làm bệnh tiến triển nhanh.

Mỗi một người chúng ta cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh phù hợp, giảm lượng protein, giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, thay đổi lối sống, bỏ thuốc lá, rượu bia, tập thể dục hàng ngày, tránh các hoạt động mạnh.

 (*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link