Muốn con cao hơn bố mẹ, không thể bỏ qua 3 thời điểm vàng phát triển chiều cao này

( PHUNUTODAY ) - Mẹ nào cũng muốn con mình phát triển toàn diện, cao lớn hơn. mẹ chú ý 3 giai đoạn vàng này để phát triển chiều cao cho bé nhé.

Thời điểm vàng từ 3 tháng - 2 tuổi

Giai đoạn này chiều cao của trẻ sẽ tăng rất nhanh. Nếu mẹ bỏ qua yếu tố dinh dưỡng thì sẽ khiến trẻ bị trì hoãn thêm 6 tháng phát triển chiều cao (tính từ lúc sau 2 tuổi). Sau 2 tuổi, chiều cao phát triển khá chậm và nếu mẹ vẫn không thay đổi chế độ dinh dưỡng thì sẽ làm trẻ mất cơ hội đạt được chiều cao tối ưu trong giai đoạn sau.

119927-phat-trien-chieu-cao

Theo đó, từ 3 - 6 tháng, trẻ vẫn bú mẹ, dinh dưỡng chủ yếu  nhận từ sữa mẹ nên mẹ tích cực ăn uống đầy đủ, tắm nắng để cung ứng đủ vitamin D, canxi trong sữa. Nhờ vậy trẻ luôn nhận đủ canxi để phát triển tốt về xương. Các chuyên gia cũng cho biết, với trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài tới 2 năm thì rất ít khi bị thiếu canxi. 

Với trẻ từ 6 tháng - 2 tuổi, trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm nên mẹ cần linh hoạt thực đơn hàng ngày cho trẻ. Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm tươi chín để con có cơ hội hấp thu nhiều dưỡng chất.

Thời điểm vàng từ 4 - 6 tuổi

Từ 2 - 3 tuổi, chiều cao của trẻ phát triển rất chậm và sẽ dậm chân tại chỗ nếu mẹ bỏ qua dinh dưỡng. Đến 4 tuổi, đây lại chính là thời điểm vàng lý tưởng, đặc biệt với bé gái, thời điểm này chiều cao tăng rất nhanh. Nếu bé ăn uống tốt thì chiều cao phát triển tốt. Ngoài ra, nếu trước 4 tuổi, bé biếng ăn, dinh dưỡng không đủ thì sẽ bù vào giai đoạn này. Trung bình 1 năm, bé sẽ tăng được 5 - 6 cm, nếu dinh dưỡng tốt, bé có thể tăng 10 - 12 cm.

Riêng với bé trai, thời điểm này tăng chiều cao bình thường. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải ưu tiên dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn này.

Giai đoạn dậy thì:

Bé gái từ 11 – 15 tuổi, bé trai từ 13 – 17 tuổi. Trong giai đoạn này, tốc độ tăng chiều cao là cao nhất để đạt điểm gần cực đại (độ cao cuối cùng của trẻ sau này). Tuy nhiên, giai đoạn này cũng là thời điểm rất dễ tăng cân, nếu bé gái hoặc bé trai mà bị thừa cân béo phì trong thời điểm này thì tốc độ tăng chiều cao cũng sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, cha mẹ cần ưu tiên phát triển chiều cao trong độ tuổi này bằng cách cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục các môn như bơi lội, hít xà chẳng hạn.

119926-chieu-cao

Những yếu tố làm bé thấp lùn

– Ngồi máy tính, xem tivi, chơi game trên 2.5 tiếng/lần. Tổng thời gian tiếp xúc với điện tử trên 4 tiếng/ngày.

– Uống quá nhiều nước ngọt: 1 lon (220ml)/ngày là quá nhiều cho bé dưới 12 tuổi. Bé dưới 12 tuổi chỉ nên tối đa 2 lon/tuần, tức là <65ml/ngày. Tốt nhất là không nên giới thiệu nước ngọt cho bé trước 5 tuổi.

– Trong nghiên cứu gần đây trên dữ liệu của 7 nghiên cứu về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sống ở 4 quốc gia đang phát triển, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các bé dưới 2 tuổi có số ngày trung bình bị tiêu chảy từ 28 ngày/năm sẽ giảm 0.38 cm khi các bé qua 2 tuổi. Do đó, cha mẹ nên rửa tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn, cũng như không nên để chung thực phẩm tươi sống và chín để hạn chế sự lây nhiễm lên các bé là công tác phòng ngừa quan trọng các bệnh tiêu hóa do nhiễm khuẩn.

– Chế độ dinh dưỡng thiếu kẽm, vitamin A và vitamin nhóm B1, B2 và B3 trước 18 tháng tuổi cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn