Biểu hiện ẩn đục dịch kính

( PHUNUTODAY ) - Ẩn đục kịch kính thường không gây đau và không nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Vậy hãy chú ý những biểu hiện sau đây để điều trị bệnh hiệu quả nhé.

Đục dịch kính là gì?

Dịch kính có cấu trúc gel (dạng thạch), nằm sau thủy tinh thể và trước võng mạc, có nhiệm vụ giữ cho thủy tinh thể được trong suốt và duy trì áp lực ở trong mắt để võng mạc không bị bong rách. Cấu tạo của dịch kính chủ yếu do các collagen sắp xếp theo nhiều hướng khác nhau, và lấp đầy giữa các khoảng không này là nước. Khi có một nguyên nhân nào đó làm khối dịch kính này bị lắng đọng hoặc kết tụ với nhau sẽ gây ra tình trạng đục dịch kính.

van-duc-dich-kinh-co-chua-duoc-khong

Dấu hiệu, triệu chứng khi bị đục dịch kính

Dấu hiệu điển hình khi bị đục dịch kính là hiện tượng ruồi bay (eyes floater), thường xuất hiện ở cả 2 mắt dưới dạng các chấm tròn, đường thẳng, đường cong, vệt dài thành dải, sợi, vòng tròn… có màu đen hoặc xám trôi nổi trước tầm nhìn. Hiện tượng vẩn đục dịch kính có thể làm cho người bệnh trở nên bực bội, họ cảm thấy vướng víu, khó chịu trong tầm nhìn, gây ra sự lo lắng và bất an.

Vốn dĩ ánh sáng được truyền thẳng qua dịch kính nhưng lại bị khúc xạ khi đi qua các vùng bị vẩn đục, tạo thành những “điểm khuyết” hoặc “vùng tối” lên võng mạc. Như vậy, những đốm đen này không phải là do ảo ảnh thị giác, mà chúng xuất hiện thực sự trong mắt người bệnh. Xu hướng của chúng ta khi thấy xuất hiện tình trạng này là sẽ cố gắng tập trung nhìn rõ nó. Tuy nhiên điều này rất khó, bởi vì chúng không đứng yên mà di chuyển liên tục khi đảo mắt. Bạn sẽ nhìn rõ hơn các chấm này khi nhìn lên bầu trời trong xanh, hoặc đứng đối diện với một bức tường màu trắng.

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết mình có bị vẩn đục dích kính hay không, chẳng hạn như có nhiều “hạt” đột ngột xuất hiện trong tầm nhìn; mắt bị chớp sáng liên tục; giảm hoặc mất thị lực ngoại vi, giống như khi bạn nhìn qua đường hầm.

25125806459_c996852dd1_o

Điều trị vẩn đục dịch kính bằng phương pháp thay đổi lối sống

Một số gợi ý dưới đây có thể giúp bạn xây dựng một lối sống khoa học giúp cải thiện các triệu chứng nhìn mờ, ruồi bay; đồng thời ngăn chặn tiến triển của vẩn đục dịch kính hiệu quả.

Chế độ ăn uống

– Tăng cường các loại rau và trái cây có màu xanh, vàng, đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa như cam, chanh, ớt chuông, bí ngô, bông cải xanh, rau bina…

– Uồng đủ nước: Dịch kính có cấu tạo 99 % từ nước, do vậy bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày giúp đảm bảo thể tích dịch kính, ngăn chặn nguy cơ vẩn đục và biến chứng bong rách võng mạc. Uống nước chè xanh loãng là một cách hay mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày.

– Hạn chế ăn mặn.

– Hạn chế đồ ngọt tổng hợp như bánh kẹo, nước ngọt có ga…

– Hạn chế thức ăn chiên, xào, rán bằng mỡ động vật, thay vào đó nên dùng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu, dầu lạc, hạnh nhân…

Chế độ sinh hoạt, luyện tập

– Kiểm tra sức khỏe mắt theo định kỳ từ 2 – 6 tháng một lần để theo dõi tiến triển của vẩn đục dịch kính.

– Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mạnh, thiết bị điện tử, gió bụi… trong thời gian dài.

– Luyện tập bài thể dục đơn giản giúp thư giãn mắt: Chuyển động mắt tròn đều theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, lặp lại động tác này 10 lần mỗi ngày.

– Mát xa mắt: Dùng một miếng vải sạch ngâm trong nước ấm, đắp lên mắt và mát xa nhẹ nhàng giúp giảm căng thẳng cho mắt. Đơn giản hơn, bạn có thể xoa lòng bàn tay cho ấm sau đó áp nhẹ lên mắt. Bạn hãy thực hiện thường xuyên, hàng ngày để có kết quả tốt.

– Tham gia các lớp yoga, thiền giúp giải tỏa căng thẳng, nâng cao sức khỏe toàn thân, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng xấu đến mắt như tiểu đường, huyết áp cao…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn