Dân trồng bưởi Diễn 20 năm mách nhỏ cách chọn bưởi NGỌT LỪ chỉ với 4 điểm ‘nhạy cảm’ trên vỏ

( PHUNUTODAY ) - Vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng cao nên người dân và thương lái bắt đầu nhập giống về trồng hoặc thu mua bưởi của nơi khác về và nói đó là bưởi Diễn. Tuy nhiên, nếu sành ăn, hay ăn thì nhìn một cái là có thể nhận ra ngay đâu là bưởi Diễn xịn, đâu là bưởi Diễn lai.

Tác dụng của bưởi

buoi-dien-3

Trước khi tìm hiểu về cách phân biệt bưởi diễn và bưởi thường, chúng ta cùng điểm danh một số công dụng của bưởi nhé. Bưởi không chỉ là một loại trái cây ngon mà nó còn rất tốt cho sức khỏe. Trong bưởi chứa rất nhiều vitamin có lợi cho cơ thể, đặc biệt là vitamin A và vitamin C. Những dưỡng chất này giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, chống oxy hóa, giảm stress, các bệnh liên quan với hen suyễn, viêm khớp và bảo vệ da. Ngoài ra, người ta còn sử dụng vỏ bưởi để làm tinh dầu, có tác dụng làm đẹp rất tốt.

Hình dáng, màu sắc

Những quả bưởi Diễn thường có hình tròn, có màu vàng cam, cầm nặng tay. Mỗi quả bưởi Diễn trung bình có cân nặng từ 0,8 – 1kg. Hơn nữa, quả nhìn không đẹp vì có những nếp nhăn tạo nên những vệt sần sùi, màu vàng sậm hoặc đôi khi là đỏ vàng khi chín.

Tuy nhiên, nếu là bưởi Diễn lai thì thường nặng hơn, nhiều vỏ, khi chín chuyển sang màu vàng cam, bên ngoài nhìn bóng loáng.

Kích thước

Nhiều người tiêu dùng khi đi mua bưởi chỉ thích chọn quả to nhất để mua vì nghĩ nó nặng, nhiều múi, nhiều nước. Tuy nhiên, trên thực tế bưởi Diễn khá nhỏ. Bởi vậy, bạn chỉ nên chọn những quả có kích cỡ trung bình cỡ 3 nắm tay chụm lại thôi. Những quả bưởi to thì thường là bưởi lai nên bị khô. Khi ăn thường có vị ngọt hắc chứ không ngọt thanh mát như bưởi Diễn chính gốc.

Dựa vào tép và hạt bưởi

Nếu là bưởi diễn, khi bổ ra sẽ có tép vàng mượt, cùi mỏng, tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước, ăn ngọt, đặc biệt có mùi thơm mát thanh khiết. Khi bóc đến cùi nhìn qua lớp vỏ lụa thấy màu óng vàng. Hạt bưởi diễn rất nhỏ và săn lại. Bưởi thường thì ngược lại, sẽ không có được vị ngọt thanh như bưởi diễn, tép bưởi thường to hơn và khô hơn.

Vỏ và mùi thơm

maxresdefault

Khi chọn bưởi, bạn nên chọn những quả nào có phần cuống nhỏ và rám nắng thì sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với những quả vàng tươi. Khi bấm nhẹ xuống, bưởi Diễn sẽ có tinh dầu trào ra nhưng nó có mùi thơm đặc trưng chứ không bị te te hay nồng như bưởi bình thường.

Làm sao để bảo quản bưởi diễn được lâu?

Nếu bạn muốn bảo quản bưởi diễn được lâu thì có thể áp dụng một trong những phương pháp sau:

VN_15c1db963976fe8819cc9601t0959e053

– Bạn có thể xếp bưởi ở góc nhà và xếp bên trên 1 lớp cát. Làm cách này, bưởi sẽ giữ được tươi ngon trong khoảng 2-3 tháng sau khi mua về.

– Khi bưởi hái xuống được chừng 5 – 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan (nước vôi đặc sánh) bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi Diễn từ cuống xuống và bưởi sẽ để được lâu hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn