"Thức đến 2h sáng, ăn đồ xào rán và lê la quán hàng": Cô giáo Hà Nội mắc ung thư giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bảo Yến, một giáo viên đang làm việc tại Hà Nội đã có một bài chia sẻ trên Facebook thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ rất chi tiết mà cô nàng muốn gửi đến mọi người, hãy chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn nữa:

"Các bạn trẻ nhớ nhé. Hãy thay đổi thói quen của các bạn trước khi bệnh tật ập tới. Thói quen nào cũng thay đổi được, nhưng bệnh thì không phải bệnh gì cũng chữa được đâu" - Cô giáo trẻ tâm sự khi biết mình mắc bệnh.

Tâm sự của cô giáo Hà Nội mắc ung thư gan giai đoạn cuối

"Mình 24 tuổi, là con một trong nhà. Lấy chồng được 1 năm, bọn mình rất yêu nhau và đang hạnh phúc với tình yêu, sự nghiệp chung tay lập được. Nhưng cách đây 10 ngày, mình phát hiện bị ung thư gan - giai đoạn 3, nói nôm na là giai đoạn cuối rồi. Trong gan có nhiều khối u lớn nhỏ. Cái to nhất thì như quả trứng gà, còn bé thì không tính hết.

w644

Gia đình mình thì không muốn nhiều người biết chuyện, nhưng mình thì muốn thật nhiều người biết câu chuyện của mình như một lời cảnh tỉnh / thức tỉnh mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ trong cách sống. Các bạn không cần like và comment gì đâu mà hãy share nhé để nhiều người thay đổi.

Tuy ung thư đã đến giai đoạn 3 nhưng cô nàng vẫn rất lạc quan

Ngày trước mình hay đi khám tổng quát lắm. Cứ tầm 8 tháng thì lại đi một lần. Nhưng bẵng đi 2 năm, vì bận bịu công việc thành lập và phát triển sự nghiệp, bận nọ bận kia tỉ tỉ thứ mà mình không đi khám. Giờ sự nghiệp ổn ổn, mình rảnh hơn đi khám thì phát hiện ra ung thư nhưng đã khá nặng rồi. Mà bệnh ung thư gan này không hề có triệu chứng gì cả. Không đau, không mệt, không chán ăn, không có bất kỳ dấu hiệu gì hết nên mình chẳng biết gì là có bệnh. Các bác sỹ nói, khi có triệu chứng thì đã là giai đoạn cuối rồi.

660x380_ung-thu-gan-chua-phai-la-ket-thuc-cau-chuyen-cua-co-gai-20181126144139

Thế nên, dù khỏe mạnh bình thường, dù bận đến mấy thì các bạn cũng phải đi khám tổng quát thường xuyên. Chỉ mất một ngày thôi và chi phí khoảng 1-5 triệu tuỳ vào bệnh viện và các gói. Như vậy, mỗi năm mình chỉ cần bỏ ra 2 ngày và 2-10 triệu để kiểm soát toàn bộ các bệnh nặng khó chữa.

Tại sao lại là ung thư gan?

Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng có một số nguyên nhân mà chúng ta hoàn toàn có thể tự cải thiện được:

- Giờ đi ngủ:

Giờ làm việc thải độc của gan là từ 11h-1h sáng lúc ấy cơ thể cần ngủ sâu. Tức là chúng ta cần phải ngủ từ khoảng 10h nhưng trong số chúng ta thì được bao nhiêu người đi ngủ lúc 10h nhỉ. Nếu làm vậy, chúng ta thật giống người già. Nếu làm vậy, chúng ta bỏ mất hết các cuộc vui. Nếu làm vậy, chúng ta không giải quyết hết công việc. Và đến một ngày chúng ta nhận ra là gan đã bị tổn thương quá nặng nề và chúng ta chẳng còn sức lực cũng như sinh mạng để vui chơi hay giải quyết công việc nữa

ung-thu-gan-chua-phai-la-ket-thuc-cau-chuyen-cua-co-gai-f714f9

Mình là như vậy mà, đa số là đi ngủ lúc hơn 12h, có khi là 1-2h sáng. Cách đây khoảng 3-4 tháng thì mình có thay đổi, đi ngủ lúc 11h nhưng có vẻ là đã quá muộn vì ung thư đã phát triển từ hơn 1 năm trước rồi.

- Ăn uống khoa học:

Đồ cay nóng rất ngon, thịt lợn thịt bò (thịt đỏ) nướng kèm sốt, các món chiên xào rán thì quá là hấp dẫn, nước ngọt, bia vào mùa hè quá tuyệt, và tỉ tỉ loại đồ ăn tổng hợp nhiều chất bảo quản khác nữa đều được chế biến thành các món ngon không cưỡng lại được. Nhưng tất cả những cái đó đều làm cho gan mệt mỏi và kiệt sức.

Mình đã từng ăn quán rất nhiều vì công việc không cho phép mình nấu ăn. Ra ngoài thì cũng ăn quá nhiều thịt đỏ, lại còn cứ chiên xào rán. Ăn sướng miệng lắm cơ.

co-giao-tre-ung-thu-gan

Cách đây 3 tháng, mình tham gia vào chế độ dinh dưỡng mà hạn chế thịt đỏ, tích cực ăn ức gà, cá, rau củ quả, trái cây, gạo lức, khoai lang. Loại bỏ đồ chiên xào rán nhiều dầu mỡ. Đây là chế độ rất khoa học, và mọi câu chuyện đã quá muộn, mình chỉ có thể nói: tiếc là ung thư gan của mình đã phát triển từ cách đây hơn 1 năm rồi.

- Tích cực cập nhật sự tiến bộ của khoa học:

Nếu bạn đang mắc một căn bệnh gì đó mà phải sống chung với nó thì đừng tự chấp nhận sống chung với nó mãi. Hãy luôn tìm hiểu sự phát triển của khoa học xem bệnh đó đã có cách chữa chưa. Vì khoa học tiến bộ lên từng ngày, hôm nay không có cách chữa thì có thể 1-2 năm sau sẽ có cách.

Nói chung thì tin mình bị ung thư là một cú sốc khá lớn đối với tất cả mọi người nhưng mình thì vẫn rất lạc quan, ít ra là như vậy. Mình có một niềm tin mạnh mẽ rằng sau khi làm Xạ trị chiếu trong chọn lọc (SIRT) kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện khoa học thì các khối u của mình sẽ được khống chế và teo đi. Mình nghĩ là mình có thể share lại bài này thêm nhiều năm nữa khi facebook nhắc lại kỷ niệm. Mình có niềm tin là như thế nên vẫn cười nói cả ngày. Trừ lúc sốt và bị làm các thủ thuật đau thì mình nằm bẹp thôi chứ hồi hồi tí là lại chạy nhảy, chơi khắp tầng. Mình sẽ vẫn nghị lực, vẫn vui tươi yêu đời, vẫn sẽ là cô bệnh nhân cute nhất bênh viện cho dù bệnh tật có thể làm mình gục ngã bất kỳ lúc nào.

Hãy thay đổi thói quen của các bạn trước khi bệnh tật ập tới. Thói quen nào cũng thay đổi được, nhưng bệnh tật thì không. Nhớ nhé các bạn trẻ, chưa bao giờ là quá muộn đối với sức khỏe và người thân của mình."

artboard-1-1543169007986673377516-1356

Bài viết nhận được khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư quái ác này, tuy nhiên đa phần mọi người đều lơ là, ít quan tâm đến việc khám tổng quát định kì. Bên cạnh đó chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, không đúng bữa, thường xuyên nhậu nhẹt... cũng là một trong những nguyên nhân khiến gan hoạt động quá tải.

Cộng đồng mạng cũng đã chung tay chia sẻ để mọi người hiểu được, làm gì thì làm, sức khỏe vẫn là vốn quý. Nhiều người còn gửi lời chúc, động viên đến bảo Yến: "Chị rất ngạc nhiên khi thấy em như vậy, chúc em sẽ gặp may mắn và đầy niềm tin lạc quan để vượt qua nhé", "Chúc bạn khỏe và sớm bình phục", "Em chúc chị sớm khỏi bệnh. cứ lạc quan thì bệnh tật sẽ đc đẩy lùi. Cố lên chị nhé", "Chúc em sẽ chiến thắng căn bệnh. Mạnh mẽ lên nhé!"...

Dưới đây là 3 thói quen điển hình mà nhiều người trẻ đang mắc phải:

1. Uống bia rượu

Hiện nay thói quen uống rượu bia không chỉ có ở những người trung tuổi mà nó xuất hiện ở đại đa số tầng lớp thanh thiếu niên, những người trẻ tầm 20, 30 tuổi. Họ coi việc uống rượu là một thú vui mà không hề quan tâm đến những tác hại của nó.

Uống rượu là một điều khó tránh trong cuộc sống nhưng nếu uống quá nhiều thì gan sẽ phải làm việc quá sức, gây nóng gan, tổn hại chức năng, nhiễm độc và dẫn đến bệnh tật nghiêm trọng. Không những vậy, nếu uống rượu với dạ dày rỗng, dạ dày sẽ bị tổn thương, gây nôn ra máu.

Các chuyên gia cho rằng nếu mỗi ngày uống quá 2 chén rượu (25ml) thì nguy cơ gan bị tổn thương là rất cao.

2. Ăn quá nhiều, rối loạn ăn uống

Ăn nhiều một cách vô độ cũng một trong những thói quen xấu hiện nay của nhiều bạn trẻ. Bên cạnh đó, thay vì ăn uống khoa học ngày 3 bữa, họ lại chỉ ăn trưa, ăn tối rồi bỏ bữa sáng hoặc thậm chí chỉ ăn 1 bữa/ngày. Vì số lượng bữa ăn trong ngày bị rút đi nên khi đến lúc ăn, họ sẽ ăn cật lực và nghĩ rằng đó là bữa ăn bù.

Những thói quen như vậy sẽ khiến dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Lâu dần, cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại gây ra các bệnh nguy hiểm. Thói quen này không chỉ hại dạ dày, mà còn làm tăng gánh nặng cho gan.

3. Thường xuyên "ngủ ngày cày đêm"

“Ngủ ngày cày đêm” là thói quen không hề xa lạ với đại đa số bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Có nhiều người thức để làm việc, để học tập, nhưng cũng có nhiều người thức để chơi.

Theo các chuyên gia, việc thức đêm triền miên, không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh về não, thần kinh, rối loạn giấc ngủ, mà còn làm tổn thương đến gan. Những người mắc viêm gan do virus thì khả năng gan bị tấn công sẽ rất cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn