Cảnh báo 3 "chiêu" thường gặp của mô hình livestream bán hàng qua mạng, nên biết sớm tránh mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Đã có nhiều trường hợp mang nỗi ấm ức, hậm hực khi mua phải hàng kém chất lượng, không đúng như lời quảng cáo "hấp dẫn" trên sóng livestream.

Dưới đây là 3 hình thức những người bán hàng thường online hay dùng để tạo lòng tin với khách hàng khi livestream, các tin đồ nghiện mua sắm cần tỉnh táo.

Chốt đơn ảo

Nhiều người thường dễ "mủi lòng" khi nhìn thấy vô vàn tương tác, lượt like, bình luận đặt đơn hàng trên các shop livestream. Đánh vào tâm lý đám đông, các shop đó tạo nên danh sách các tên khác hàng ảo, dán trước mặt và cứ thế xướng tên thôi. Sở dĩ họ làm như vây vì lượng khách hàng thực chỉ là con số lèo tèo mà thôi.

Rao bán giá sốc, chỉ vài chục ngàn đồng để câu "like"

Những người bán hàng này sẽ để mức giá sản phẩm rẻ như cho, "xả kho", "xả kịch sàn"..., đồng thởi yêu cầu người dùng mạng xã hội like, chia sẻ bài viết dưới dạng công khai, kêu gọi bạn bè vào để được nhận mức giá ưu đãi.

ban_hang_online_1

Tất nhiên, những "con môi" nhẹ dạ cả tin sẽ mắc câu, bởi tâm lý ham rê. Khi đã có một lượng like nhất định và khi đạt được mục đích, họ sẽ đổi tên fanpage để bán cho những người có nhu cầu, các thông tin số điện thoại của khách hàng sẽ được bán lại cho các bên thứ 3 như bảo hiểm, nhà đất...

Cơ bản, fanpage được lập ra với mục đích mua đi bán lại thì các sản phẩm được bán ở những trang này đều có chất lượng kém.

Hàng giả, hàng nhái đều có thể xuất hiện trên livestream

Dù cho Facebook đã áp dụng nhiều thuật toán thông minh để phát hiện các bài viết đăng bán các sản phẩm nhái thương hiệu, vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, nhiều chủ shop vẫn tìm được lách được luật như làm mờ logo thương hiệu, dùng ký tự đặc biệt hoặc cách chữ. Trong đó, mánh khóe được sử dụng nhiều nhất là bán hàng thông qua livestream.

Việc bán hàng nhái qua livestream ít hay khó để facebook định vị được logo, tên thương hiệu từ nội dung video, không những thế, bán qua livestream còn tăng tỷ lệ tương tác cao hơn.

Do đó, người mua hàng cần hết sức tỉnh táo khi mua hàng qua livestream. Dù nhiều người bán hàng sẽ zoom từng chi tiết của sản phẩm, nhưng việc lựa chọn qua màn hình livestream sẽ khó có thể nhận biết được thật giả. Vì thế, hãy lựa chọn những chủ shop uy tín hoặc đặt mua trực tiếp tại các website của hãng.

Lưu ý cho khách hàng khi mua đồ qua mạng

- Chọn lựa và tin cậy vào địa chỉ uy tín. Để ý các bán hàng của người livestream có chuyên nghiệp, tạo sự tin cậy hay không.

- Đừng ham đồ quá rẻ, cảnh giác với những đồ quá rẻ, cảnh giác với những livestream bán xả hàng tồn kho, hay hàng bị bom.

- Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà trên bài viết.

- Nhất định phải kiểm tra hàng kỹ mới thanh toán.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn