6 món ăn dù ngon cũng chớ dại động đũa trong mùa dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Để hạn chế lây lan dịch bệnh, tốt nhất bạn và người thân nên hạn chế ăn những món dưới đây.

Thịt dơi

Ngay khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) xuất hiện, các chuyện gia Trung Quốc đã nghi ngờ dơi chính là vật trung gian lây truyền bệnh.

Tại một số nơi, thịt dơi là được xem là món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, loại thực phẩm này rất dễ nhiễm virus, vi khuẩn và có thể gây chết người.

sup-doi-01

Súp dơi nguyên con là một trong những đặc sản của Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). Món ăn được làm từ dơi, các loại rau và gia vị. Món này được chế biến rất sơ sài, không có công đoạn làm lông hay mổ nội tạng do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lẩu

Mới đây, Hong Kong ghi nhận trường hợp một gia đình 11 người cùng nhiễm virus corona do ăn chung một nồi lẩu.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, Joseph Tsang Kay Yan cho rằng lẩu có khả năng truyền dịch bởi nhiệt độ cao có thể làm các giọt chứa virus bay lơ lửng và lan xa trong không khí.

mon-an-nen-tranh-trong-mua-dich-corona-01

Trong khi đó, giáo sư David Hui Shu Choeng, chuyên gia về hô hấp của Đại học Hong Kong cho rằng vấn đề không phải do món lẩu, mà do việc tụ tập đông người.

Nhiều nhà hàng ở Hong Kong cũng đã tạm ngưng phục vụ món lẩu trước tình hình này. Người dân cũng được khuyến cáo nên hạn chế tự tập, giảm bớt các cuộc tụ họp đông người trong lúc dịch bệnh đang căng thẳng.

Tiết canh

Tiết canh bản chất là máu sống, dù là của loài động vật nào thì đều chứa nhiều vi khuẩn, độc tố nguy hiểm, gây bệnh cho con người. Chúng ta đã ghi nhận được rất nhiều trường hợp người ăn tiết canh bị nhiễm giun, gián, ngộ độc, thậm chí làm nguy hiểm tới tính mạng.

Do đó, dù trong mùa dịch hay ngày bình thường, chúng ta cũng nên tránh sử dụng món ăn này.

Các loại gỏi sống

Các loại gỏi sống từ thịt lợn, thịt bò, cá, tôm... tuy mang hương vị tươi ngon nhưng dễ khiến người ăn nhiễm ký sinh trùng gây bệnh từ động vật.

Vì vậy, dù thèm đến mấy chúng ta cũng nên hạn chế ăn món này trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

mon-an-nen-tranh-trong-mua-dich-corona-03

Trứng sống, trứng lòng đào

Một số người cho rằng, trứng sống, trứng lòng đào có hương vị tươi ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, khi chưa được chế biến bằng nhiệt độ cao, trứng chứa rất nhiều vi khuẩn. Ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm bệnh, ngộ độc.

Thịt thú rừng

Ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, thịt thú rừng được coi là món ăn may mắn đặc biệt trong dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, các loại động vật sống trong môi trường tự nhiên có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, không tốt cho sức khỏe con người.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc cũng phát hiện ra virus corona trên tê tê sống trong tự nhiên.

Ngoài ra, việc tiêu thụ thịt một số loại động vật tự nhiên có thể được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, chúng ta nên nói không với thịt thú rừng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn