Một số lưu ý quan trọng khi đeo kính áp tròng

( PHUNUTODAY ) - Trong xã hội hiện đại, việc sử dụng kính áp tròng thay cho việc đeo kính là một trong những biện pháp giúp bạn có một đôi mắt trong đẹp hơn, cuốn hút hơn. Vậy nhưng, khi đeo kính áp tròng người dùng cần có những lưu ý gì?

Kính áp tròng là một loại kính đem lại cho bạn rất nhiều tiện lợi khi đeo, nó gần như khắc phục được những khuyết điểm mà kính gọng gặp phải như: mắt không bị dại khi tháo kính, tránh được tình trạng gọng kính hằn lên sống mũi đối với những ai thường xuyên trang điểm hoặc giúp bạn có thể thoải mái bay nhảy mà không lo kính bị rơi ra ngoài.

Vì vậy khi chọn mua và sử dụng kính áp tròng, bạn cần chú ý một số điều sau:

Mua kính áp tròng phải phù hợp và đảm bảo

Hiện nay, để mua được một bộ kính áp tròng hoàn toàn đơn giản, bạn có thể đặt mua trên mạng là có kính để dùng ngay. Nhưng theo các chuyên gia cho rằng, với mỗi người lại có những thể trạng, kích thước mắt khác nhau, chính vì vậy trước khi đi mua kính bạn nên đến những cơ sở khám mắt có uy tín, đảm bảo an toàn và được sự chứng nhận của các cơ quan chức năng để có thể lựa chọn cho mình một cặp kính phù hợp với mắt bạn nhất. Đặc biệt, những người có mắt nhạy cảm sẽ được chỉ định đeo các loại kính áp tròng có khả năng ngăn chặn tia tử ngoại.

Vệ sinh sạch sẽ trước khi đeo kính

8.cach-cham-soc-mat-khi-deo-kinh-3-phunutoday.vn

Đây cũng là một vấn đề cần phải được quan tâm. Nếu không muốn làm mắt bị nhiễm trùng hoặc tổn thương giác mạc, thì trước khi đeo kính bạn phải kiểm tra thật kĩ xem kính áp tròng có sạch sẽ và bị trầy xước không? Nếu kính có những dấu hiệu bị trầy xước, thì tuyệt đối không nên đeo. Đặc biệt, một lưu ý không kém phần quan trọng bạn cũng cần ghi nhớ đó là, trước khi đeo kính phải rửa tay thật sạch bằng xà bông diệt khuẩn và lau khô tay bằng khăn bông sạch trước khi đeo kính.

Không nên đeo kính áp tròng quá lâu

Theo các chuyên gia cho rằng, đối với mỗi người, thời gian đeo kính áp tròng sẽ khác nhau, tùy vào tình trạng của mắt cũng như môi trường sống. Tuy nhiên thời gian đeo kính tối đa từ 8-12 giờ đồng hồ là hợp lý nhất. Nếu bạn có thời gian ngủ trưa thì bạn nên tháo kính ra để mắt có thể nghỉ ngơi để tránh làm mắt bị đau nhức, dễ làm tổn thương mắt và gây ra các bệnh về mắt.

Nên đeo kính áp tròng trước khi trang điểm

9.luu-y-khi-su-dung-kinh-ap-trong-1-phunutoday.vn

Đeo kính áp tròng sau khi trang điểm sẽ khiến bụi phấn hay mascara rơi vào kính gây khó chịu và kích ứng. Ngoài ra đeo kính áp tròng sau khi trang điểm có thể làm lem lớp trang điểm mắt, hoặc nhòe mất những đường kẻ nhũ khiến bạn mất công trang điểm lại. Không chỉ với trang điểm mắt, bạn nên đeo kính áp tròng ngay trước cả khi thoa lớp phấn nền.

Trước khi sử dụng kính nên đi khám

Không phải ai cũng có thể đeo kính áp tròng. Với những ai bị các bệnh về mắt việc đeo kính sẽ làm kính ứng mắt. Vì thế trước khi quyết định chuyển sang đeo kính áp tròng nên đến các bệnh viện mắt gần nhất để các bác sĩ kiểm tra và cho kết luận chính xác. Với những người có mắt nhạy cảm nên đeo những loại kính đặc biệt có khả năng ngăn chặn tia tử ngoại. Với kính cận thông thường, bạn có thể đeo lệch độ nhưng kính áp tròng đòi hỏi đeo đúng độ, vì thế nên đi khám kỹ trước khi mua kính áp tròng.

Khi đang bị đau mắt không dùng kính áp tròng

Khi mắt có những dấu hiệu bệnh lý như sưng, đỏ, chảy nước mắt hãy ngưng ngay việc sử dụng kính áp tròng. Ngoài ra nên kiểm tra kỹ kính, vì đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về mắt. Đặc biệt nếu kính bị rách, hay trầy xước phải bỏ ngay lập tức. Nếu cố gắng đeo sẽ khiến giác mạc bị tổn thương, có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Không sử dụng chung kính áp tròng

Không nên dùng chung kính áp tròng với người khác vì đây là một trong những nguyên nhân lây lan các vấn đề về mắt. Hơn nữa, mỗi kính áp tròng sẽ có một kích cỡ và hình dạng khác nhau do sự khác biệt về kích thước nhãn cầu. Nếu mang không đúng kính, mắt sẽ cảm thấy khó chịu. Nguy hiểm hơn, giác mạc sẽ bị rách hoặc xước, dẫn đến tình trạng mất thị lực vĩnh viễn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn