Ngừa được 9 bệnh ung thư nhưng bông cải xanh lại mất hết tác dụng, thậm chí gây hại nếu ăn theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết các bà nội trợ đều mắc phải sai lầm khi chế biến bông cải xanh, khiến nó mất đi những tác dụng tuyệt vời nhất thậm chí là gây hại.

Bông cải xanh chống ung thư

Hiệp hội chống ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn bông cải xanh và các loại rau thuộc họ cải, vì chúng có chứa chất phytochemicals chống ung thư.

36c41ffe23bfcae193ae

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, một chế độ ăn có nhiều bông cải xanh sẽ giúp cơ thể chống lại một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư phổi.

Những sai lầm khi chế biến khiến bông cải xanh mất chất dinh dưỡng

Mặc dù chúng ta thường xuyên ăn bông cải xanh, nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách. Có đến 99% người khi ăn bông cải xanh mắc một trong 4 lỗi dưới đây, dẫn đến giảm đáng kể lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng phòng chống ung thư của bông cải xanh.

Dùng dao cắt vụn

cai-xanh1

Cụm hoa bông cải xanh gồm nhiều múi hoa nhỏ tạo thành, nếu nó được cắt trực tiếp trên thớt, nhiều nụ hoa nhỏ sẽ bị vụn nát, điều này rất phí phạm, và khi xào nấu sẽ làm mất chất dinh dưỡng của bông cải xanh. Vì thế, nên dùng mũi dao cắt một vòng tròn quanh lõi bông cải và tách các múi hoa ra. Cắt các múi hoa lớn thành từng miếng nhỏ đều nhau, sau đó thái lõi thành các múi hoa nhỏ hoàn chỉnh.

Bỏ lá của bông cải

So với các bộ phận khác thì trong lá bông cải có chứa hàm lượng beta-carotene rất cao. Chất này hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và chống lại các bệnh ung thư. Bên cạnh đó, nó cũng chứa rất nhiều lượng vitamin A, C.

Các thống kê cho thấy rằng, 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày được đáp ứng bởi 30gr lá bông cải xanh. Vì vậy, nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh, bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi cũng sẽ giảm đáng kể nếu ăn bông cải xanh kèm theo lá hàng ngày.

Rửa một cách tùy tiện

Bông cải xanh có kết cấu đặc biệt, bên trong rất dễ lưu lại thuốc trừ sâu và côn trùng, nếu chỉ rửa dưới vòi nước thì vẫn không đạt hiệu quả làm sạch. Do vậy, các chuyên gia kiến nghị, cắt bông cải xanh thành miếng nhỏ, ngâm chúng trong nước muối nhẹ khoảng 15 ~ 20 phút, và sau đó rửa sạch chúng dưới vòi nước chảy.

Luộc hoặc xào bông cải trong thời gian dài

Sai lầm này cũng là sai lầm nghiêm trọng nhất. Thời gian xào bông cải xanh không nên quá dài, cũng không được xào quá lâu trên nhiệt cao, nếu không sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh.

551a72204e61a73ffe70

Còn luộc bông cải xanh trong nước sẽ làm mất đi nhiều vitamin, các khoáng chất trong đó bị hòa tan vào nước và gây ra tình trạng bay hơi các chất dinh dưỡng.

Nên nấu như bông cải xanh như thế nào?

Bông cải xanh giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất khi hấp. Khi hấp bông cải xanh, nên giữ nhiệt độ ở 100°C để tối đa hóa dinh dưỡng. Cũng theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois, khi bông cải xanh đã được hấp cách thủy trong 5 phút, lúc này màu sắc của bông cải xanh chuyển thành màu xanh lá cây tươi, enzyme myrosinase được bảo toàn tốt nhất, và tác dụng chống ung thư mạnh nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn