Dùng kem chống nắng nhất định phải phân biệt giữa loại vật lý - hóa học và biết công dụng thật sự của chúng

( PHUNUTODAY ) - Bôi kem chống nắng hàng ngày nhưng bạn có biết loại vật lý và hóa học có công dụng khác nhau như thế nào không?

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày là cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn chặn nguy cơ ung thư da. Việc kết hợp giữa các loại trang phục, phụ kiến chống nắng (mũ, kính) với bôi kem chống nắng là cách mà chị em nên làm để chống lại cái nắng đặc biệt là trong mùa hè.

Chị em phải bôi kem chống nắng cho cả mặt và các vùng da khác trên cơ thể (tay, chân...).

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem chống nắng chủ yếu được chia thành hai dòng vật lý và hóa học. Mỗi loại có một cơ chế hoạt động khác nhau. Để phân biệt chúng, chị em cần lưu ý những điểm sau:

Kem chống nắng vật lý

Thành phần chính của kem chống nắng vật lý là titanium dioxide và zinc oxide. Các chất nào tạo thành một lớp màng chắn trên bề mặt da nhằm phản xạ lại các tia UV từ ánh mặt trời khi chúng chiếu trực tiếp lên da.

Kem chống nắng vật lý có ưu điểm là bảo vệ da khỏi tia UVA và UBV ngay tức thì sau khi bôi lên da. Do đó, bạn không cần thời gian chờ để sản phẩm thẩm thấu. Loại kem chống nắng này bền vững trong thời gian lâu khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Kem chống nắng vật lý ít gây kích ứng và phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

Nhược điểm lớn nhất của loại kem này là thường có màu trắng, không tiệp vào da. Kem chống nắng vật lý dễ bị trôi khi da tiết nhiều dầu và mồ hôi. Nghĩa là khi hoạt động ngoài trời, mồ hôi sẽ làm cho kem chống nắng không giữ được trên da. Muốn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, bạn cần phải bôi lại lớp mới.

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và hóa học.

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và hóa học.

Kem chống nắng hóa học

Thành phần của kem chống nắng hóa học thường có các hợp chất hữu cơ như oxybenzone, octinoxate, octisalate và avobenzone. Các chất này sẽ tạo ra phản ứng hóa học, thay đổi các tia tử ngoại thành nhiệt năng và giải phóng chúng ra khỏi da. Ưu điểm là chất kem mỏng nhẹ, dễ thấm và tán lên da. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng hóa học kết hợp với các bước dưỡng da, trang điểm mà không lo lớp make up bị dày hoặc loang lổ.

Nhược điểm: khi sử dụng kem chống nắng hóa học có thể gây ra sự hình thành các đốm nâu trên da. Bạn cần bôi kem chống nắng hóa học trước khi ra ngoài khoảng 20 phút.

Do thành phần chứa các chất hấp thụ hóa học nên có khả năng gây kích ứng cho da, đặc biệt là những người da khô, da nhạy cảm.

So với kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học kém bền vững khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Vì thế bạn cần phải bôi lại sau mỗi 2 tiếng.

Việc lựa chọn sử dụng loại kem chống nắng nào sẽ tùy thuộc vào tình trạng da và nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ bôi kem chống nắng trước khi ra đường và thực hiện việc ngày đều đặn trong suốt 365 ngày trong năm nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn