Bé sơ sinh 10 ngày khóc mãi không dứt, bà tưởng cháu đói mang thứ này cho ăn rồi phải ân hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Em bé mới chỉ vừa chào đời được 10 ngày này đã qua đời sau khi người bà của em đã cho em ăn... cháo chuối.

Cái chết thương tâm của một em bé sơ sinh 10 ngày tuổi tại Indonesia đã nhấn mạnh hơn bao giờ hết tầm quan trọng của những giáo dục về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Bởi nguyên nhân gốc rễ của trường hợp tử vong đáng tiếc này là sự thiếu hiểu biết của người lớn trong cách cho trẻ ăn uống.

Lia Imelda Siregar, nhân viên y tế tại bộ phần cấp cứu của một bệnh viện tại Indonesia, chính là người cung cấp thông tin về cái chết của em bé sơ sinh này. Cô chính là người tiếp nhận cấp cứu, điều trị và cũng là người chứng kiến sự ra đi của em bé.

Trên tài khoản facebook cá nhân, Lia Imelda Siregar cho biết, em bé mới chỉ vừa chào đời được 10 ngày này đã qua đời sau khi người bà của em đã cho em ăn... cháo chuối. Đây không phải một vụ án mạng, chỉ đơn thuần, người bà đã không có chút kinh nghiệm và kiến thức nào khi cho cháu ăn dặm khi cậu bé còn quá nhỏ tuổi.

tre-164721171

"Con chưa thể ăn dặm bà ơi". Đó là đề tựa Lia Imelda Siregar bắt đầu câu chuyện của mình.

"Đây sẽ là bài học cho tất cả chúng ta. Hôm nay, chúng tôi đã tiếp nhận cấp cứu cho một em bé sơ sinh 10 ngày tuổi. Cậu bé nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch chỉ bởi vì em đã được bà cho ăn một tô cháo chuối.

"Thằng bé cứ quấy khóc không thôi, vì vậy tôi đã xay bột và chuối rồi nấu cho nó ăn. Tôi nghĩ việc này sẽ không gây ra ảnh hưởng gì bởi trước kia tôi cũng đã nuôi những đứa con của tôi theo cách đó. Thế nhưng một lát sau khi cho thằng bé ăn, tôi thấy miệng nó chảy máu, hơn nữa có mùi hôi kèm theo. Mặc dù trước đó tôi được chỉ dẫn của y tá và các bác sĩ nhưng tôi đã không làm theo. Thực sự, bây giờ tôi đang cảm thấy rất hối hận vì hành động thiếu suy nghĩ của mình. Thằng bé sinh ra với cân nặng 1.8 kg nhưng trong 10 ngày, cân nặng của nó đã giảm xuống còn 1,3 kg....". Người bà thống khổ ấy cứ ngồi đấy mà khóc. Đây là đứa cháu trai đầu tiên mà bà ấy có.

Thế nhưng nỗi thống khổ của bà không đủ để cứu đứa cháu trai bé bỏng. Sau 1 giờ đấu tranh bằng tất cả những gì chúng tôi có thể, Thượng đế vẫn mang đứa bé về bên ngài".

Sau khi xuất hiện trên Facebook, bài viết của nữ y tá Lia Imelda Siregar đã nhận được rất nhiều phản hồi của cộng đồng mạng với hơn 5.000 lượt bình luận và hơn 200.000 lượt chia sẻ. Hầu hết đều bày tỏ sự tiếc thương đối với sự ra đi của cậu bé, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc cho trẻ ăn như thế nào là phù hợp. "Ở những khoảng thời gian đầu sau khi sinh, trẻ chỉ nên được cho bú sữa mẹ, hoàn toàn không được ăn dặm", một người bình luận.

Khi nào cho trẻ sơ sinh ăn dặm?

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh – Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương Quốc Anh), cho biết thời điểm thích hợp cho trẻ ăn dặm là từ 6 tháng tuổi trở đi. Lúc này, bé đã có 2 điều kiện sẵn sàng cho việc ăn uống: Hệ tiêu hóa đã dần hoàn thiện và trẻ có thể ngồi khi ăn. Nếu cha mẹ có ý định cho trẻ ăn sớm hơn thì không dưới 5,5 tháng tuổi. Cho trẻ ăn quá sớm có thể khiến trẻ biếng ăn hoặc hoặc tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm.

Về thời điểm ăn thích hợp trong ngày, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết trẻ trước 2 tuổi nên được cho ăn sau 15 phút khi bữa cơm gia đình kết thúc. Khi các thành viên gia đình ăn, trẻ có thể ngồi gần khu vực bàn ăn để quen với không khí bữa ăn gia đình.

Sau 2 tuổi, nên cho trẻ ngồi ăn cùng các thành viên gia đình. Trẻ cũng nên có chén thức ăn và loại thức ăn với gia vị gia giảm phù hợp. Hoạt động này sẽ giúp bé học được hành vi ăn uống của mọi người trên bàn ăn.

"Nhiều phụ huynh thường cho trẻ ăn trước để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, điều này có thể làm trì hoãn việc học hành vi ăn uống của bé", bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn