Sợ đến viện nhiễm Covid-19, hai bé trai nguy kịch vì vỡ ruột thừa

( PHUNUTODAY ) - Do người nhà chần chừ, lo ngại khi đưa con đến viện trong mùa dịch Covid-19, hai bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do bị vỡ ruột thừa.

Zing đưa tin, ngày 23/4, bác sĩ Trần Quang Dư, khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cho hai bé trai bị vỡ ruột thừa.

Trường hợp đầu tiên là một bé trai 6 tuổi, trú tại huyện Bình Chánh, TP. HCM. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc, rối loạn tri giác, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm thấp, nguy hiểm đến tính mạng.

3 ngày trước, bé có biểu hiện đau bụng vùng quanh rốn. Người nhà nghĩ bé bị rối loạn tiêu hóa nên mua thuốc cho bé uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Khi bé ói nhiều lần, than mệt, vã mồi hôi người nhà mới đưa đến bệnh viện.

Tại khoa Cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phúc mạc ruột thừa. Các bác sĩ đã điều trị chống sốc tích cực, tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt ruột thừa, rửa bụng, dẫn lưu ổ bụng cho bé.

Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận ruột thừa hoại tử toàn bộ đã vỡ. Bệnh nhi tiếp tục được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại thêm 1 ngày, tình trạng sức khỏe hồi phục tốt.

so-den-vien-vi-covid-19-hai-be-trai-nguy-kich-vi-vo-ruot-thua-phunutoday-02

Theo Dân trí, trường hợp thứ hai là bé trai Cao Mạnh H. (9 tuổi, ngụ tại quận 12, TPHCM). Bệnh nhi được bệnh viện địa phương chuyển viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, nói sảng.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, người nhà cho biết, 2 ngày trước khi vào viện, bệnh nhi có biểu hiện đau bụng, người nhà đã tự ý mua thuốc cho uống nhưng không đỡ mà còn đau dữ dội hơn.

Sau đó, bệnh nhi được người nhà đưa đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân, lấy thuốc uống nhưng không có biểu hiện thuyên giản.

Tối ngày thứ 2 kể từ khi có biểu hiện đau bụng, bệnh nhí ói 4 lần rồi lơ mơ, nói sảng. Người người nhà đưa bé trai đi cấp cứu tại Bệnh viện quận 12 rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Qua thăm khám, làm xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa.

Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện phẫu thuật cấp cứu cắt ruột thừa, rửa ổ bụng và đặt dẫn lưu ổ bụng cho bé.

Hiện bệnh nhi đang được tiếp tục được điều trị tại Khoa Hồi sức Ngoại. 2 ngày sau ca mổ, bệnh đã tỉnh, tình trạng sức khỏe dần hồi phục.

Bác sĩ Trần Quang Dư đưa ra khuyến cáo, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc toàn dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội là cần thiết. Tuy nhiên, người dân không nên có tâm lý lo lắng, sợ hãi, không đi khám chữa bệnh khi cần thiết dẫn đến việc chậm trễ phát hiện bệnh hoặc xảy ra biến chứng.

Với những gia đình có trẻ nhỏ, khi thấy các bé có biểu hiện nghi ngờ bệnh lý, phụ huynh nên gọi điện thoại đến cơ sở y tế để được tư vấn. Nếu cần thiết nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhà để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn