Thực hư thông tin virus corona lây truyền qua bụi khí

( PHUNUTODAY ) - Đại diện của Bộ Y tế định không có chuyện virus corona lây truyền qua bụi khí.

Mới đây xuất hiện thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc, cho biết virus corona (nCoV) có thể lây truyền qua "bụi khí". Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định đây là lỗi dịch thuật.

Trả lời Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết "Aerosol" trong trường hợp này không phải "bụi khí" như một số tờ báo đã dịch. Đó là khí dung - cách điều trị viêm hô hấp phổ biến hiện nay.

virus-corona-01

Trong khi đó, báo Lao động dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng khẳng định: "Virus lây truyền qua 3 đường chủ đạo là tiếp xúc qua giọt bắn trong không khí (cách trên 2 mét là an toàn); tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh và tiếp xúc trên bề mặt.

Theo công bố từ phía các nhà khoa học thì virus có thể truyền qua đường khí dung. Khí dung thực ra là một trong các thủ thuật của ngành y tế. Đó là sử dụng các dung dịch sau khi đã bốc hơi và đưa trực tiếp vào đường hô hấp của người bệnh, chúng ta thường sử dụng cho bệnh nhân bị hen suyễn hay bệnh nhân bị co thắt khí quản, chứ không phải lây qua đường không khí.

Vấn đề điều trị khí dung có thể thực hiện tại nhà, tại cơ sở y tế, nhưng virus không phải nằm trong bụi khí".

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn