16 loại thực phẩm giúp GIẢI ĐỘC GAN hiệu quả dễ kiếm chị em nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Hàng ngày gan của chúng ta phải làm việc rất nhiều để đào thải những chất cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể vì vậy những chất độc tố này có thể sẽ lưu lại ở gan gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là 16 loại thực phẩm giúp giải độc gan một cách hiệu quả.

 1. Tỏi và hành

onions_garlic_heavy_metals_fdry

Mỗi tuần bạn nên ăn thêm một vài búp tỏi nướng. Hoặc nếu không, bạn có thể dự trữ tỏi và hành trong tủ lạnh để dùng dần mỗi khi nấu ăn. Với tỏi thì bạn có thể xào cùng rau bina và cho một chút nước chanh tươi. Còn với hành tây thì có thể thái lát và cho thêm vào các món ăn như ăn kèm bánh mì, salad…

2. Rau cải

Các loại rau họ nhà cải như súp lơ, cải bắp, bông cải xanh, mầm, cải xoong nước, cải collard, cải xoăn và su hào… là tất cả các loại thực phẩm tuyệt vời có khả năng giải độc. Vì vậy, bổ sung rau cải vào danh sách các món ăn hàng ngày của bạn không hề thừa.

3. Bưởi

giai-doc-gan-buoi4-trpm-1423039998080-25-0-356-650-crop-1423040-1529806376-295-width660height336

Những loại trái cây có múi như bưởi, cam, chanh, quýt, … chứa nhiều cả vitamin C và chất chống oxy hóa, hỗ trợ khả năng làm sạch tự nhiên của gan. Chỉ cần một ly nước ép bưởi để tăng cường sản xuất các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác.

4. Trà xanh

kuleczka_green-tea_shutterstock_dmns

Gan thực sự yêu quý trà xanh, bởi thức uống này chứa đầy chất chống oxy hóa thực vật, được biết đến với cái tên catechin – các hợp chất hỗ trợ chức năng gan. Trà xanh là một thực phẩm bổ sung vô cùng bổ dưỡng và cần thiết cho bất kì chế độ ăn uống nào.

Nhưng cũng xin lưu ý rằng, trà xanh thì tốt thật, nhưng chiết xuất trà xanh thì chưa chắc. Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh thực sự có tác động tiêu cực đến sức khỏe gan.

5. Bơ

giai-doc-gan-bo-1-1492596568477-1529806376-341-width450height450

Loại “siêu thực phẩm” này vô cùng giàu chất dinh dưỡng, giúp cơ thể sản xuất glutathione – một hợp chất cần thiết để giải độc gan.6. Các loại ngũ cốcNgũ cốc nguyên cám cung cấp cho bạn với rất nhiều chất xơ, và là một chất giải độc tuyệt vời cho gan. Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện gan bao gồm gạo lức, đậu garbanzo, mầm lúa mì, vỏ lúa mạch và tất cả các loại ngũ cốc khác.

7. Nghệ

Nghệ (haldi) được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ và Đông Nam Á, chủ yếu trong nấu ăn và dùng cho mọi lứa tuổi. Nghệ có tính sát trùng và là một chất thực phẩm tuyệt vời giúp đỡ gan trong quá trình loại bỏ độc tố. Củ nghệ có thể được sử dụng để chuẩn bị nhiều món ăn và sử dụng như một loại gia vị.

8. Táo

Táo chứa nhiều pectin và các thành phần hóa học cần thiết giúp cơ thể làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa. Điều này khiến gan dễ dàng hơn trong việc xử lí chất độc hại trong quá trình làm sạch.

9. Dầu ô liu

giai-doc-gan-nhung-thuc-pham-chua-chat-beo-lanh-manh1-149633286-1529806376-272-width550height367

Các loại dầu hữu cơ ép lạnh như ô liu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan khi được sử dụng điều độ. Chúng cung cấp cho cơ thể một cơ sở lipid có khả năng hấp thụ độc tố có hại trong cơ thể, đặc biệt là trong gan.

10. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, và quả việt quất thường rất tốt cho sức sức khỏe, nhất là trong quá trình lọc bỏ độc tố. Nên ăn các loại quả này hàng ngày, tốt nhất vào buổi sáng.

11. Chanh

Những trái cây họ cam quýt chứa một lượng vitamin dồi dào, giúp cơ thể tổng hợp các chất độc hại thành các chất có thể hấp thu bởi nước. Uống chanh tươi vào buổi sáng giúp giải độc gan rất tốt. Tuy nhiên không nên uống khi bụng rỗng.

12. Quả óc chó

giai-doc-gan-superfoods-hartley-walnuts-1529806376-416-width450height450

Óc chó chứa nhiều axit amin arginine, giúp hỗ trợ giải độc ammoniac. Quả óc chó cũng có nhiều axit béo như glutathione và omega-3, hỗ trợ làm sạch gan hiệu quả. Hãy chắc chắn rằng bạn nhai hạt thật kĩ trước khi nuốt để các chất có trong hạt óc chó được phát huy lợi ích triệt để.

13. Đậu nành

Các loại thực phẩm đậu nành là loại thực phẩm giải độc rất tốt, nên uống sữa đậu nành mỗi ngày, có đường hoặc không đường đều được. Bạn có thể uống sữa đậu nành, hoặc ăn các thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ.

14. Nho đỏ

nhung-thuc-pham-tuyet-voi-giup-giai-doc-cho-gan-3

Bạn có biết rằng nho đỏ cũng có các tính chất giúp gan trục xuất các chất thải ra khỏi cơ thể? Bạn có thể ăn nho tươi hoặc cho vào món salad.

15. Bắp cải

Cũng giống như súp lơ, ăn bắp cải giúp kích thích các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ độc tố. Kim chi, xà lách trộn, súp bắp cải và dưa bắp cải … là những loại thực phẩm làm từ bắp cải dễ ăn, phù hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống của cả gia đình.

16. Củ cải đường và cà rốt

giai-doc-gan-478938166-1529806435-316-width673height462

Cả hai đều chứa nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene. Ăn củ cải đường và cà rốt có thể kích thích và hỗ trợ chức năng gan tổng thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn