Cách trồng chanh trong chậu cho quả quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Chanh là một loại quả rất quen thuộc trong những bữa ăn hằng ngày. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian bạn đã có những trái chanh căng mọng cho gia đình rồi. Dưới dây, Phụ nữ Today sẽ hướng dẫn cho bạn cách trồng chanh trong chậu cho quả quanh năm nhé!

Trồng chanh trên chậu ra quả quanh năm

Chanh là loại quả gần như không thể thiếu trong bữa ăn thường ngày của người Việt. Thứ vị chua của chanh có thể đem đến một bát canh rau muống mà ai cũng muốn mỗi trưa hè, làm nước chấm, hay để làm nước giải nhiệt. Chỉ bỏ ra một chút công sức, bạn vừa có thể đem đến không gian xanh vừa cung cấp nguồn chanh đáng kể cho gia đình.

photo-0-1501145709692

Bên cạnh đó, niềm vui được chăm chút một mầm sống mỗi ngày và thưởng thức trái ngọt bằng chính công sức của mình chắc chắn là một trong những công thức xả stress hiệu quả nhất.

Chọn chậu

Với cây chanh trồng trong chậu thì bạn nên mua sẵn cây có bán rất nhiều ngoài chợ hoặc các điểm bán cây trong thành phố, bạn cũng có thể trồng bằng hạt tuy nhiên thời gian đợi quả chín đầu tiên sẽ rất lâu, có thể kéo dài hàng năm.

Chậu bằng đất nung là lý tưởng nhất, có độ xốp và có khả năng thoát hơi nước chứ không như chậu nhựa mà chanh lại là loại cây không ưa giữ nước. Nhất là chọn chậu lớn hơn khoảng 25% so với chùm rễ của cây thôi nha, chậu quá to hoặc quá nhỏ đều không tốt. Thay chậu khoảng 2 năm một lần, mỗi lần thay chậu thì chọn chậu có kích thước lớn hơn chậu cũ 1 số.

Chọn đất

phan(1)

Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Chanh không chịu úng nước và mặn nên chọn đất có độ pH thích hợp từ 5.5 đến 7, bón phân cho cây khoảng 1 tháng 1 lần vào mùa phát triển - khoảng tháng 2, tháng 3 và tháng 8 đến tháng 10.

Bón phân

Nhớ bón phân cho cây khoảng 1 tháng một lần vào mùa phát triển, khoảng tháng 2, 3 và tháng 8,10.

Một cây chanh trồng trong chậu cần một lượng phân bón 18-18-18 cân bằng. Khi chanh bắt đầu ra hoa thì bón thêm phân kali đỏ dạng bột cho chanh nhanh đậu quả.

Tưới nước

Với những người lần đầu tiên trồng chanh thì vấn đề tưới nước cho cây thật sự rất khó khăn. Bởi chanh là loại cây đòi hỏi phải có lượng nước phù hợp, nhiều hay ít nước đều khiến quả bị rụng, thậm chí có thể làm chết cây. Nếu đất trồng quá khô, muối có thể xuất hiện và gây hại cho rễ cây. Vì vậy, cần phải giữ cho đất trồng luôn đảm bảo độ ẩm hợp lý.

tuoicay

Muốn kiểm tra xem đất đã đủ độ ẩm hay chưa, bạn ấn ngón tay sâu vào đất khoảng 2 - 3 cm, nếu cảm thấy khô thì phải tưới nước ngay cho cây. Trong những ngày trời nắng nóng và gió, nên tưới nước cho cây thường xuyên hơn. Và tránh để chậu ở nơi có quá nhiều gió.

Ánh nắng

Tất cả các loại cây họ cam quýt đều thích ánh nắng. Mỗi ngày, nên đảm bảo cây chanh của bạn được "tắm nắng" 7 đến 8 giờ.

Độ ẩm

Nếu trồng trong nhà, độ ẩm cần thiết để cây phát triển tốt là 50%.

Tỉa cành, ngắt ngọn

Tỉa cành giúp cây phát triển xum xuê hơn. Trong khi đó, ngắt ngọn khi thấy nhánh cây đã dài khoảng 13 cm. Tỉa cành nên thực hiện khi một mùa phát triển mới bắt đầu.

Chú ý, chỉ tỉa cành bị sâu bệnh, đã chết vì chanh lưu giữ chất dinh dưỡng trong lá. Nếu tỉa cành quá nhiều có thể khiến cây ra quả còi cọc.

Cùng với việc cắt tỉa, chú ý tìm "sucker" - thứ cành lạ, mọc trực tiếp từ thân chính. Đây chính là những cành "ăn nhờ, ở đậu", hút chất dinh dưỡng của cây nên phải cắt bỏ ngay.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn