Bé trai 5 tuổi nhập viện vì mẹ rửa mũi nhầm thuốc tẩy nốt ruồi

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, người mẹ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi là dung dịch rửa mũi nên đã nhỏ cho con.

Sự việc xảy ra với một bé trai 5 tuổi, sống tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Hiện bé đã được các bác sĩ Bệnh viện Tai- Mũi Họng- Răng Hàm Mặt cấp cứu thành công.

Theo mẹ bé trai kể, gia đình vẫn thường vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý, loại dung dịch natri chloride 0,9%, đựng trong lọ nhỏ.

Vừa qua, khi bé bị sổ mũi, mẹ bé đã lấy lọ nước muối nhỏ vào mũi cho con thì bé khóc thét lên. Khi kiểm tra lại mới biết, dung dịch đựng bên trong không phải nước muối mà là thuốc tẩy nốt ruồi, do người thân của bé mới đi xin về dùng. Ngay lập tức, bệnh nhi được đưa tới Trung tâm Sản Nhi, tức Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cấp cứu.

be_trai_5_tuoi

Tại bệnh viện, bệnh nhi đã được rửa mũi bằng nước muối sinh lý để hoà loãng nồng độ ba-zơ. Tiến hành nội soi đánh giá tổn thương, các bác sĩ nhận thấy toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của trẻ bị loét và chưa thấy tổn thương vùng hầu họng và thanh quản.

Bên cạnh đó, bệnh nhi cũng được đặt merocel hốc mũi hai bên để đề phòng sẹo dính, kết hợp dùng kháng sinh để phòng nhiễm trùng. Rất may mắn, tai nạn trên được phát hiện kịp thời, các tổn thương vùng mũi họng của trẻ nhanh chóng hồi phục và được xuất viện sau 3 ngày điều trị.

Được biết, loại thuốc tẩy nốt ruồi này có thành phần chính là NaOH và KOH, là những ba-zơ mạnh.

Hậu quả của nó gây ra còn nặng nề hơn axit nhiều lần, bởi khi nhỏ axit vào da thì tổ chức xung quanh hóa chất đông đặc lại, giúp hạn chế tổn thương. Trong khi đối với ba-zơ, các tổn thương lan tỏa rộng. Chỉ cần 2 giọt hóa chất có thể làm tổn thương toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của bệnh nhi.

Khi chẳng may gặp tình huống trên, cần phải xử lý kịp thời. Biến chứng thường gặp nhất sau bỏng hóa chất là việc các tổ chức trong hốc mũi gây sẹo dính với nhau làm ảnh hưởng đến chức năng thở, ngửi, bảo vệ. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này của người bệnh sau này. Việc sửa chữa những tổn thương sau này cần phải dùng đến phẫu thuật để chỉnh hình hốc mũi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn