Chất lượng không khí miền Bắc suy giảm về đêm, người dân nên hạn chế ra ngoài

( PHUNUTODAY ) - Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường, hoạt động ngoài trời vào buổi tối do ảnh hưởng của chất lượng không khí.

Báo Tiền Phong đưa tin, Tổng cục Môi trường cho hay, trong thời gian từ ngày 3/6 đến nay, chât lượng không khí tại các tỉnh miền Bắc có xu hướng suy giảm vào ban đêm. Nguyên nhân chính, chủ yếu được đưa ra là hiện tượng đốt rơm rạ của người dân diễn ra phổ biến.

Tại khu vực nông thôn, rơm rạ thường được đốt vào buổi tối khiến các chất ô nhiễm, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 bắt đầu tăng từ khoảng 18h và đạt cực đại vào 20-222h hàng ngày. Mức dộ ô nhiễm tùy thuộc vào từng khu vực.

Khu vực nội thành Hà Nội, dù hoạt động rơm rạ không diễn ra trực tiếp, nhưng hàm lượng bụi mịn PM2.5 cũng tăng cao hơn vùng ngoại thành, kết hợp với các nguồn thải sẵn có vào buổi tối, cao nhất từ 23h hôm trước đến 1h sáng hôm sau.

Chỉ số chất lượng không khí tối thứ Bảy tuần trước (6/6) tại Hà Nội, theo ghi nhận của PAM Air(Ảnh: Tiền Phong)

Chỉ số chất lượng không khí tối thứ Bảy tuần trước (6/6) tại Hà Nội, theo ghi nhận của PAM Air(Ảnh: Tiền Phong)

Theo kết quả từ chỉ số AQI giờ cho thấy, vào buổi tối từ 23 giờ đến 1 giờ, các ngày từ ngày 3- 7/6, chất lượng không khí ở mức xấu, chỉ số AQI đo được từ 151 – 200. Đêm ngày 6/6, và rạng sáng ngày 7/6 chất lượng không khí đã ở ngưỡng rất xấu , kết quả chỉ số AQI từ 201 – 300.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo bà con hạn chế đốt rơm rạ, giảm thiểu tác động xâu đến chất lượng không khí

Tổng cục Môi trường khuyến cáo bà con hạn chế đốt rơm rạ, giảm thiểu tác động xâu đến chất lượng không khí

Bên cạnh đó, các yếu tố khí tượng cũng góp phần làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí về đêm. Thời điểm tháng 6 này, tại Hà Nội, cường độ bức xạ mặt trời diễn ra mạnh nhất trong năm, ánh sáng chói chang, rọi vuông góc xuống đất khiến mặt đất bị đốt nóng đến 400 W/m2. Đến chập tối, nguội đi vì phát ra bức xạ hồng ngoại, gây nghịch nhiệt sát mặt đất. Vì thế, các chất ô nhiễm do đốt rơm rạ và các hoạt động khác không thể phát tán.

Do cường độ bức xạ cao gây ra các phản ứng quang hóa giữa các chất ô nhiễm sơ cấp, làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm.

Vi thế, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân không nên đốt rơm rạ, cùng với đó, để đảm bảo sức khỏa, các hoạt động ngoài trời vào buổi tối nên được hạn chế.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn