Sáng mùng 1 Tết, chớ dại làm những điều này kẻo tự tay quét lộc ra khỏi nhà, vận xui đeo bám cả năm

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày đầu tiên của năm mới, dân gian quan niệm làm những điều này sẽ mang lại vận xui cả năm.

Không hái lộc ở chùa, miếu, đền... vào đêm giao thừa

Hái lộc đầu xuân là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, dân gian cho rằng, cây là nơi trú ngụ của các linh hồn, đặc biệt là cây sống ở những nơi linh thiêng như đền, chùa... Do đó, bạn chớ dại tùy tiện hái lộc trong đêm giao thừa.

Không cắt tóc, móng tay

Ngày đầu tiên của năm mới, nếu muốn tài lộc vượng phát, tốt nhất nên tránh những thứ bị gãy, đứt đoạn, đặc biệt là không cắt tóc hay móng tay. Những việc làm này mang ý nghĩa cắt đứt may mắn, phúc đức ra khỏi người, mang lại những điềm xấu cho bản thân.

kieng-ky-ngay-mung-1-tet-01

Kiêng giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

Dân gian cho rằng, hai ngày đầu năm mới là ngày sinh của thủy thần. Kiêng giặt quần áo trong ngày này để không mạo phạm đến thần linh, tránh gặp xui xẻo.

Kiêng đánh thức người khác sáng mùng 1

Người ta quan niệm, đánh thứ ai đó vào sáng mùng 1 thì cả năm sẽ phải chịu sự thúc giục, không may mắn, đặc biệt là trong công việc.

Kiêng mở tủ vào mùng 1

Ngày mùng 1, dân gian kiêng không mở bất cứ loại tủ gì kể cả tủ quần áo. Việc mở tủ được hiểu là làm thất thoát tiền tài, vận may của cả năm. Do đó, trong những ngày đầu năm ông cha ta thường chuẩn bị sẵn quần áo để ở ngoài.

kieng-ky-ngay-mung-1-tet-02

Không quét nhà vào ngày mùng 1

Đây là một trong những phong tục được nhiều người biết đến. Nguồn gốc bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian của người Trung Quốc. Theo câu chuyện, ngày xưa có một người lái buồn được Thủy thần ban tặng một người hầu tên là Như Nguyệt. Từ khi nàng vào nhà, ông ta trở nên giàu có hơn. Đến một năm, đúng vào ngày mùng 1 tết, Như Nguyệt mắc lỗi và bị ông chủ mắng. Nàng tủi thân biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, đem rác đổ đi. Từ đó, mọi vận may của ông ta tiêu biến, cuộc sống lại trở nên nghèo khó như xưa.

Do đó, người xưa tin rằng, quét nhà vào ngày mùng 1 là đem đỏ may mắn, tài lộc đi. Trước khi năm mới đến, gia đình phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sáng đầu tiên của năm mới, tuyệt đối không được quét nhà.

Kiêng cho nước, lửa

Lửa có màu đỏ, mang lại may mắn trong năm mới. Do đó, dân gian kiêng mang nó đem cho. 

Còn nước tượng trưng cho sinh sôi, nảy rỡ, cũng không được cho người khác vào ngày đầu năm mới.

Kiêng mặc đồ đen, trắng, chàm, xám

Những màu sắc không tươi tắn đại diện cho những điều không may, tang tóc nên ngày Tết người ta kiêng không mặc màu này. Những sắc màu tươi tắn như đỏ, vàng luôn là lựa chọn hàng đầu trong năm mới.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn