Bé gái 16 tuổi bị mắc ung thư vòm họng vì thói quen không ngờ của bố mẹ

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thói quen xấu của bố mẹ mà bố mẹ không hề để ý hay không hay biết nhưng chúng chính là nguyên nhân đưa gia đình bạn đến với những căn bênh nguy hiểm.

 Vì phải sống trong môi trường toàn mùi thuốc lá độc hại nên cô bé 16 tuổi ở Trung Quốc mới mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm, đứng đầu trong các bệnh ung thư cổ. Đối tượng bệnh nhân chủ yếu là nam giới trong độ tuổi từ 40-50, ước tính tỉ lệ mắc bệnh cao gấp đôi nữ giới. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy là loại ung thư ác tính này hiện đã xuất hiện nhiều hơn ở những đối tượng trẻ. Điển hình như trường hợp của một cô bé 16 tuổi ở Trung Quốc.

Trong suy nghĩ của nhiều người, chảy máu cam chỉ là một hiện tượng bình thường mà ai cũng có thể gặp phải nhưng đối với Sha Sha, 16 tuổi, đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc, thì lại không như vậy.

co-be-16-tuoi-mac-benh-ung-thu-vom-hong-vi-thoi-quen-xau-cua-bo-me-b3-1492154186-width500height500

Vào mỗi buổi sáng, Sha Sha thường xuyên chảy máu mũi và nó diễn ra liên tục trong khoảng thời gian dài. Ban đầu, cô bé nghĩ việc chảy máu là do thời tiết quá nóng. Cô bé đã sử dụng thuốc và thấy tình hình bắt đầu có tiến triển tốt.

Tuy nhiên, 3 tháng sau đó, Sha Sha phát hiện một khối u khoảng vài cm xuất hiện rất rõ ràng ở trên cổ. Mặc dù khối u không làm cô bé đau đớn nhưng khá khó chịu. Lúc bấy giờ, gia đình mới đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra.

Tại bệnh viện Ung thư Trùng Khánh, sau khi nội soi sinh thiết bệnh lý mũi họng, các bác sĩ thông báo Sha Sha bị ung thư vòm họng và đặc biệt bệnh đang trong quá trình di căn. Cha mẹ cô gái bàng hoàng khi nghe tin dữ và họ càng sốc khi nghe bác sĩ công bố nguyên nhân gây bệnh.

co-be-16-tuoi-mac-benh-ung-thu-vom-hong-vi-thoi-quen-xau-cua-bo-me-b1-1492154186-width500height355

Theo bác sĩ Renwang Ying, thuộc bệnh viện Ung thư Trùng Khánh, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng cho Sha Sha liên quan đến việc hút thuốc thụ động. Sha Sha không phải là người hút thuốc, nhưng thường xuyên tiếp xúc với người nhà có thói quen hút thuốc.

Sau khi hút, thông thường khói thuốc lá thường lưu lại rất lâu. Nếu trong nhà có người hút thuốc thì những đồ vật từ quần áo, giường tủ cho đến tóc, bề mặt da đều bị ám mùi. Vì phải sống trong môi trường toàn mùi thuốc lá độc hại, nên Sha Sha mới mắc phải căn bệnh quái ác này.

Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại độc hại và có ít nhất 69 loại gây ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người hút thuốc thụ động thường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người hút thuốc lá. Đa số người chịu tác động lớn nhất từ khói thuốc lá là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vì hệ thống hô hấp của các bé nhạy cảm hơn nhiều so với người lớn.

Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân. Còn ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Tính đến thời điểm hiện tại các công trình nghiên cứu người ta vẫn chưa khẳng định chắc chắn các nguyên nhân của ung thư vòm họng. Tuy nhiên người ta nhận thấy có nhiều yếu tố nguy cơ thì những người tiếp xúc với yếu tố nguy cơ này xác suất mắc căn bệnh ung thư vòm hầu sẽ cao hơn so với những người khác.

1. Yếu tố về gen, về di truyền hay còn gọi là yếu tố cơ địa những người ở vùng đông nam á và châu á đặc biệt là ở miền nam trung quốc là nơi có mức độ ung thư vòm họng cao nhất thế giới do đặc điểm cấu trúc di truyền, cấu trúc về gen của người dân ở khu vực này dễ nhạy cảm với những yếu tố nguy cơ trong môi trường

2. Thói quen ăn thức ăn muối có chứa chất  nitrosamin ung thư. Do đó những người có thói quen ăn các loại thực phẩm muối dưa cà, cá khô thì khả năng mắc bệnh cao hơn. Sức khỏe vô cùng quan trọng nên mình cần chọn những loại thức ăn tốt cho sức khỏe.

3. Thường xuyên tiếp xúc khói bụi nhiều chất benzopyren, khói công nghiệp, hóa chất bốc hơi 4. Hút thuốc lá nhiều không chỉ có nguy cơ ung thư vòm họng mà còn nhiều loại ung thư khác nửa.

5. Virus Epstein barr là loại virus đã được khẳng định là 1 trong những yếu tố nguyên nhân chính của ung thư vòm họng hiện nay.

6. Sử dụng rượu bia kéo dài

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn