3 đứa trẻ phạm lỗi, 3 cách ứng xử của người mẹ và 3 cuộc đời khác nhau

( PHUNUTODAY ) - 3 đứa trẻ vì tranh nhau kẹo bánh mà cãi nhau giữa phố. 3 bà mẹ bắt gặp và có 3 cách trừng phạt, dạy con khác nhau.

3 đứa trẻ phạm lỗi, 3 cách dạy con của người mẹ 

3 đứa trẻ vì tranh nhau kẹo bánh mà cãi nhau giữa phố. 3 bà mẹ bắt gặp và có 3 cách trừng phạt, dạy con khác nhau.

Người mẹ thứ nhất thẳng tay tát vào mặt con, thậm chí còn mắng chửi thậm tệ: "Sau con hư như vậy, thật là mất mặt. Lần sau không được phép hành xử như thế này nữa".

Người mẹ thứ hai vô cùng hiền dịu, không mắng chửi, lặng lẽ băng bó lại vết thương cho con. Sau đó đỡ con dậy và nói: "Về nhà, mẹ sẽ nói chuyện với con sau."

day con ngoan ngoan 2

Người mẹ cuối cùng an ủi con: "Trẻ con ai cũng chẳng có xô xát, bố con hồi bé còn cũng là dân anh chị đấy. Lần sau không để mình bị thương là được rồi". Nói xong, chị ta cũng như người mẹ trước, băng vết thương lại cho con. 

...và 3 cuộc đời khác nhau

Người mẹ thứ nhất, không giữ thể diện cho con chốn đông người, sẽ khiến con cảm thấy sợ hãi, hoảng loạn. Đây không phải cách dạy con thông minh, vì sẽ khiến con bị kìm kẹp, quản chế, không được phát triển tự nhiên, trở nên nhút nhát và khép mình khi trưởng thành.

Người mẹ thứ hai, dịu dàng và ôn nhu, sẽ dạy trẻ hiểu thế nào là bao dung đích thực, biết tôn trọng khuyết điểm và nhân cách của người khác. Phàm chuyện gì, cũng đừng giận quá mất khôn, biết giữ thể diện cho người khác cũng là mang đến lợi ích cho chính mình. 

day con ngoan ngoan

Người mẹ cuối cùng lại quá nuông chiều và dung túng. Trẻ sẽ nghĩ rằng, lỗi lầm của mình là đương nhiên, ai cũng có thể phạm phải, đã sai càng thêm sai. Thậm chí lớn lên với tình yêu "vô bờ bến" quá mức này, trẻ sẽ trở nên vô kỷ luật, thậm chí sa đà vào tệ nạn xã hội.

Đôi điều nhắn gửi

Mẹ muốn dạy con trở thành người tự tin và bản lĩnh, trước tiên phải giữ được cái đầu lạnh. Không được dung túng quá mức cho con, cũng đừng quát mắng con giữa chốn đông người. Hãy giữ cho con thể diện, duy trì một sự sợ hãi vừa đủ để con vào khuôn phép, đồng thời, hãy quan tâm và bao dung với con. Như vậy, con mới có thể phát triển toàn diện.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn