9 triệu chứng bất thường khi ngủ cảnh báo bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Những triệu chứng bất thường khi ngủ không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn gây nguy hiểm tới tính mạng của người mắc phải chứng rối loạn này.

 Hiện tượng ngáy khi ngủ

Người ngủ ngáy sẽ phát ra những âm thanh to khi ngủ. Ngủ ngáy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo mắc một số bệnh. Ngủ ngáy có thể là biểu hiện của việc rối loạn trong giấc ngủ. Gây ra tình trạng ngưng thở, một số trường hợp đã tử vong vì lý do này (khá hiếm).

Empty

Ngủ ngáy còn là dấu hiệu ung thư vòm họng. Dù triệu chứng này được coi là không điển hình. Khi thấy tự nhiên có triệu chứng ngủ ngáy cũng không được phép chủ quan, bỏ qua dấu hiệu này. Cần thăm khám sớm để chữa trị kịp thời.

Chảy nước miếng

Không ít người cho rằng chảy nước miếng trong lúc ngủ là một hiện tượng bình thường nên chủ quan bỏ qua. Thế nhưng, tình trạng này xảy ra thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm khoang miệng.

nc-dai3-1464106328706

Các chuyên gia giải thích, khi khoang miệng bị viêm nhiễm, nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn từ đó dẫn đến tình trạng chảy nước miếng khi ngủ.

Hiện tượng bóng đè 

Trạng thái bóng đè khi ngủ có thể gây nên cảm giác ngưng thở, ngạt thở, toát mồ hôi vì sợ, muốn kêu cứu hay cử động nhưng không thể làm được… Nó không chỉ gây ra sự mệt mỏi, sợ hãi ngay trong thời gian đó, ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta mà còn có thể gây ngạt thở và dẫn đến tử vong.

Theo các nhà thống kê, trong số những người bị bóng đè, có tới 60% bị rơi vào tình trạng ngưng thở cục bộ. Nếu việc ngừng thở này quá giới hạn cho phép có thể dẫn tới tử vong.

bongde2

Bóng đè khi ngủ thường khiến chúng ta rơi vào trạng thái sợ hãi, bất an, tâm lý muốn thoát khỏi tình trạng này nhưng không thể… Vì thế, sau khi thức dậy, các bạn thường vẫn cảm thấy sợ sệt, lo lắng sẽ tiếp tục bị bóng đè. Điều này kéo dài có thể khiến chúng ta luôn có tâm trạng bất ổn, lo sợ, đề phòng…, về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về tâm lý và thần kinh.

Đi tiểu nhiều lần trong đêm

Nếu tỉnh giấc giữa đêm để đi tiểu nhiều hơn 1 - 2 lần, rất có thể bạn đã bị bệnh tiểu đường. Tần suất đi tiểu nhiều là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân vì lượng đường trong máu quá cao khiến thận phải hoạt động hết công suất để lọc bớt.

tieu-nhieu

Thường xuyên gặp ác mộng

Đêm nào cũng mơ thấy ác mộng và khiến bạn hoảng hốt thức giấc cũng là một dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ. Việc sợ hãi quá mức cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do bạn bị sang chấn tâm lý từ thời thơ ấu, trong cuộc sống bị đe doạ, uy hiếp… khiến cho thần kinh không ổn định dẫn đến mơ thấy ác mộng. Bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được thăm khám và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Empty

Nghiến răng

Cũng giống như ngáy, những người nghiến răng khi ngủ hoàn toàn không có ý thức về hành động này của mình. Nghiến răng không thực sự nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có sự ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Nếu răng thường xuyên bị ma sát sẽ gây bào mòn, vỡ men răng, thậm chí có thể bị gãy răng, đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, làm biến dạng khuôn mặt… 

Empty

Mộng du

Mộng du (còn gọi là ngủ đi rong hoặc chứng Miên hành), đây cũng  là một chứng rối loạn giấc ngủ. Những người mộng du thường phát sinh từ giai đoạn giấc ngủ sâu trong trạng thái ý thức thấp và thực hiện những hành động thường diễn ra trong trạng thái ý thức đầy đủ. Chứng mộng du có thể kéo dài ít nhất là 30 giây hoặc nhiều nhất là 30 phút.

Empty

Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện mình có triệu chứng bị mộng du, bởi đa phần những người mắc hội chứng này đều không thể kiểm soát được hành vi của mình trong khi ngủ. Do đó, họ rất có thể gây ra những hậu quả đáng sợ, làm tổn hại những người xung quanh và chính bản thân mình.

Luôn thức dậy vào một giờ nhất định

Cơ thể tự động dậy vào một giờ nhất định trong buổi sáng cho dù buổi tối bạn đi ngủ sớm hay muộn. Nghe thì có vẻ tốt, nhưng thói quen này có thể là biểu hiện của việc rối loạn sinh học. Việc này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, thần kinh.

Empty

Theo Prevention, bổ sung melatonin và hạn chế ánh sáng nhân tạo bằng cách tắt đèn, để phòng tối khi đi ngủ để đưa cơ thể về đúng nhịp sinh học, giúp cải thiện giấc ngủ chất lượng hơn.

Đạp chăn và lăn lộn 

bi-mat-ngu-do-roi-laon-tien-dinh-phai-lam-sao

Tướng ngủ rất "hỗn" này thật ra là dấu hiệu cảnh báo bệnh cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Đây là tình trạng mà trong đó tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone thyroxine. Cường giáp có thể làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ra mồ hôi và căng thẳng hoặc khó chịu, khiến cơ thể không kiểm soát được các cơ bắp. Cường giáp ảnh hưởng trầm trọng đến giấc ngủ, khiến bạn khó chịu, thường xuyên lăn lộn, đạp chăn, xoay người... khi ngủ.

Bạn cần thư giãn trước khi ngủ để điều tiết hoạt động của tuyến giáp. Tránh lao động nặng hoặc xem phim, giải trí quá mức trước khi đi ngủ. Tâm trí ổn định về mặt cảm xúc sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Cần thiết, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra và có phương hướng can thiệp tốt nhất.

Nếu như bạn luôn ngủ không ngon giấc, chập chờn, mơ thấy ác mộng hay mệt mỏi khi thức dậy thì đó cũng chính là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất. Tuyệt đối không nên lơ là bỏ qua những dấu hiệu này mà hãy lập tức đến bệnh viện gần nhất để được kiểm tra sức khoẻ tổng quát bạn nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn