Đau lòng cảnh cha mẹ 'bốc thăm' chọn cứu sống một trong hai con sinh đôi

( PHUNUTODAY ) - Không đủ tiền chữa bệnh cho cả hai đứa con sinh đôi, vợ chồng Kangkang đành thực hiện nghi lễ bốc thăm để quyết định một bé phải chết.

Ở Trung Quốc có một phong tục truyền thống, khi trẻ đầy năm sẽ làm lễ “Chọn đồ vật đoán tương lai”. Họ sẽ đặt trước mặt đứa trẻ những đồ vật như: bút, mực, sách, tiền,… để cho đứa trẻ chọn, sau đó dự đoán nghề nghệp của chúng.

Tuy nhiên, có một cặp vợ chồng ở Thiều Quan (TQ) đã dùng buổi lễ "chọn vật đoán tương lai" cho 2 đứa con trai sinh đôi Kangkang và Lele, nhưng không phải là dự đoán nghề nghiệp mà là quyết định xem đứa trẻ nào “sống” và đứa trẻ nào “chết”.

Khi Kangkang nhặt mảnh giấy ghi chữ “sống” lên, bố mẹ hai em chỉ còn biết quỳ xuống khóc và xin lỗi Lele. Bi kịch bắt đầu kể từ khi cặp sơ sinh 10 tháng tuổi tại Quảng Châu (Trung Quốc) được chẩn đoán bệnh u hạt mạn tính, một bệnh suy giảm hệ miễn dịch hiếm gặp.

Buổi lễ

Buổi lễ "chọn vật đoán tương lai" của hai anh em sinh đôi

Ngày 17 tháng 8, một trong hai anh em sinh đôi là Kangkang bị khó thở, bác sĩ kiểm tra tế bào bạch cầu phát hiện đã đạt hơn 32.000. Bệnh tình tiến triển nhanh chóng và cậu bé phải ở phòng Điều trị đặc biệt (ICU).

Sau đó không lâu, cậu em Lele cũng phải nhập viện với triệu trứng bệnh tương tự. Thông qua vài ngày điều trị, 2 anh em sinh đôi chuyển sang phòng bệnh thông thường, nhưng cả 2 đứa trẻ vẫn không ngừng sốt.

Triệu chứng bệnh rất kì lạ nên các bác sĩ hết sức chú ý, thông qua xét nghiệm gien, các bác sĩ khẳng định cặp song sinh bị mắc một loại bệnh suy giảm miễn dịch - bệnh u hạt mạn tính hiếm gặp với tỉ lệ mắc là 1/200.000. Nếu không được điều trị thận trọng, người bệnh sẽ chết vì nhiễm trùng nghiêm trọng, chỉ có một phương pháp điều trị là ghép tủy xương.

Rất may mắn, cha mẹ của 2 đứa trẻ liên lạc với Kho tủy xương của Trung Quốc, đã tìm được tủy xương thích hợp với 2 đứa trẻ và các nhà tài trợ sẵn sàng hiến tặng.

Vì chi phí không đủ, cha mẹ em phải

Vì chi phí không đủ, cha mẹ em phải "bốc thăm" để cứu một trong hai con

Mắc bệnh u hạt mạn tính, bạch cầu không hoạt động khiến cơ thể mất đi khả năng tự chống lại các bệnh nguy hiểm. U hạt mạn tính có thể chữa bằng cách cấy ghép tế bào song cha mẹ của Kangkang và Lele chỉ đủ tiền chi trả cho một em bé. Chi phí điều trị ước tính lên tới một triệu tệ trong khi cặp vợ chồng nghèo chỉ vay được 400.000 tệ.

Các bác sĩ dự đoán nếu không được điều trị, Kangkang và Lelee chỉ sống đến hai tuổi. Đứng trước tình huống này, bố mẹ cặp song sinh đành để hai bé tự quyết định số phận qua nghi lễ "zhuazhou" – một nghi lễ truyền thống của Trung Quốc trong đó trẻ vừa tròn một tuổi tự chọn một vật bày xung quanh nhằm dự đoán tương lai của chúng.

Biết chuyện, bà nội Kangkang và Lele vô cùng tức giận và liên tục khiển trách con trai cùng con dâu. "Các con phải làm bất cứ điều gì để cứu hai thằng bé", bà nói.

Empty

Câu chuyện về hoàn cảnh của cặp sinh đôi Kangkang và Lele nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Rất may, Quỹ hỗ trợ từ thiện Trung Quốc dành cho trẻ em đã nhận được tin tức về hoàn cảnh buồn của gia đình và đã liên lạc với họ. Họ đã giúp các bậc cha mẹ này bắt đầu một chiến dịch gây quỹ để cứu cả hai anh em sinh đôi.

Người cha của hai đứa trẻ nói: “Ông trời đã không từ bỏ cặp song sinh nhà chúng tôi, nhưng các con vẫn phải chiến đấu để tồn tại cho đến ngày được cấy ghép tủy.”

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn