Sáng mùng 1 Tết, đừng tiếc vài nghìn mua thứ này để năm mới vừa may mắn, vừa có sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, vào ngày đầu tiên của năm mới, nếu bạn mua được thứ này về để trong nhà thì cả năm sẽ may mắn, thuận lợi.

Đầu năm "mua lửa"

Người xưa cũng quan niệm "mua lửa" sẽ mang lại những điều tốt lành cho gia đình. Lửa ở đây được hiểu là các vật dụng tạo ra lửa như bật lửa, diêm... Nhiều người Việt tin rằng, mua lửa đầu năm sẽ giúp năm mới gặt hái được nhiều thành công, mọi việc suôn sẻ.

sang-mung-1-dung-tiec-vai-nghin-mua-thu-nay-de-ca-nam-may-man-02

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng gặp được những người bán hàng rong rao bán bật lửa hoặc bao diêm ngay trong đêm giao thừa. Những vật này thường được bán kèm với một gói muối nhỏ, tất cả được đặt trong túi đỏ. Mọi người sẽ mua chiếc túi này về nhà và có thể đặt lên bàn thờ để cầu may.

Đầu năm mua muối

Người Việt xưa có câu: "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". Theo quan niệm của người xưa, muối có tác dụng chống xú uế, xua đuổi tà ma, mang đến sự may mắn cho gia đình. Vì vậy, người ta thường rắc muối ra đường và xung quanh nhà ở để cầu bình an.

Ở đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người tâm niệm rằng đầu năm mua muối, cả năm sẽ may mắn, làm ăn phát đạt, thuận lợi, sung túc.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, thậm chí ngay sau thời khắc giao thừa, nhiều người có thói quen mua muối để đem về nhà với ước nguyện cả năm may mắn, cuộc sống ấm no.

Ngoài ra, xuất phát từ câu ca dao "gừng cay muối mặn", muối còn được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Vì vậy, mua muối đầu năm còn gửi gắm mong muốn gia đình hòa thuận, gắn bó.

Vào đêm giao thừa và sáng mùng 1 ở Hà Nội, bạn có thể bắt gặp những người đi bán muối dạo. Người bán sẽ đong một bát muối đầy có ngọn chứ không gạt miệng bát bởi người ta quan niệm rằng mua muối có ngọn là tượng trưng cho sự đủ đầy, trọn vẹn, cả năm no ấm.

sang-mung-1-dung-tiec-vai-nghin-mua-thu-nay-de-ca-nam-may-man-01

Sau khi mua muối, bạn có thể đặt bát muối ở góc nhà, hướng Đông Nam (cung tài lộc) nếu mong muốn tiền của dồi dào. Đặt bát muối ở hướng Đông (cung gia đạo) nếu muốn cải thiện sức khỏe của cả gia đình.

Ngoài ra, có nhiều gia đình sẽ chia muối thành các túi nhỏ và đặt trong túi xách, ví... để cầu may mắn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link