Sáng ngủ dậy bị hoa mắt, chóng mặt là dấu hiệu của bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Sáng ngủ dậy bị chóng mặt buồn nôn là hiện tượng mà nhiều người gặp phải, có thể do những nguyên nhân dưới đây.

Buổi sáng luôn là khoảng thời gian tràn đầy năng lượng nhất nên nếu thường gặp phải tình trạng hoa mắt chóng mặt hay buồn nôn mỗi khi ngủ dậy thì bạn nên đặc biệt chú ý. Nhiều khả năng, đây là dấu hiệu ban đầu cảnh báo một vài vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn trong cơ thể mà bạn không hề hay biết.

Sáng ngủ dậy bị chóng mặt buồn nôn là bệnh gì?

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là hiện tượng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhiều ở người trong độ tuổi trưởng thành. Bệnh do nhiều nguyên nhân như huyết áp thấp, thiếu máu, mắc bệnh lý về tim, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi, tổn thương dây thần kinh số 8, chấn thương, tuổi tác khiến cơ thể lão hóa…

sang-ngu-day-thay-chong-mat-buon-non-1

Bị rối loạn tuần hoàn não

Thông thường sẽ có một lượng máu nhất định lưu thông lên não bộ để nuôi dưỡng não. Tuy nhiên, khi bạn ngủ dậy có thể bị thay đổi thăng bằng đột ngột do cơ thể điều chỉnh từ tư thế nằm sang tư thế đứng khiến máu lưu thông lên não không kịp. Điều này vô tình gây thiếu máu não và dẫn đến trường hợp hoa mắt chóng mặt vào buổi sáng.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp hay chứng giảm huyết áp thường xảy ra do mất nước, chuyển tư thế ngột đột, cơ thể phản ứng ngược với các loại thuốc. Ngoài ra, tình trạng này còn thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, người bị đái tháo đường hoặc mắc các bệnh về thần kinh ngoại biên.

Bệnh lý về dạ dày – tá tràng

Hiện tượng sáng ngủ dậy bị chóng mặt, buồn nôn cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về dạ dày. Có thể kể đến như đau, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn tính.

Các bệnh lý khác

Bên cạnh các bệnh lý trên, tình trạng sáng ngủ dậy thấy chóng mặt buồn nôn có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như suy giáp, suy thượng thận, nhồi máu tiểu não, u tiểu não, xơ cứng rải rác… Ngoài ra, tình trạng này còn có thể xuất hiện do nhiễm trùng hoặc rối loạn tai trong, chấn thương đầu, hệ thống tiền đình thoái hóa.

Ngoài ra, sáng ngủ dậy bị hoa mắt chóng mặt còn có thể do những nguyên nhân sau:

Độ cao gối nằm chưa phù hợp

Ít người biết rằng, độ cao của gối nằm cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bởi nếu gối nằm quá cao sẽ gây khó chịu và không tốt cho đốt sống cổ. Còn nếu gối quá thấp sẽ khiến lượng máu dồn xuống não nhiều, từ đó gây ra cảm giác hoa mắt, chóng mặt, đau đầu vào buổi sáng. Lúc này, bạn nên lựa chọn gối nằm phù hợp, với độ cao chỉ khoảng từ 8 - 15cm để giúp giấc ngủ ban đêm sâu hơn và ngăn chặn tình trạng chóng mặt sau khi thức dậy xuất hiện.

Thức khuya dùng điện thoại, máy tính

Nhiều người hay có thói quen dùng điện thoại, máy tính bảng trước khi ngủ nhưng điều này vô tình gây ảnh hưởng xấu tới não bộ và thị lực của bạn. Sóng điện thoại và tia bức xạ điện từ có thể gây ảnh hưởng tới quá trình bài tiết hormone melatonin, từ đó khiến bạn khó ngủ hơn. Do vậy, bạn nên bảo đảm đi ngủ trước 10 giờ đêm và tắt hết các thiết bị điện tử trước khi lên giường.

Cách giúp ngăn ngừa tình trạng chóng mặt vào buổi sáng xuất hiện:

- Cần uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể hoạt động bình thường.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt bổ máu như thịt lườn gà, thịt bò, bí đỏ, sữa, trứng, đậu nành…

- Tăng cường ăn rau xanh, rau củ có màu xanh đậm đặc biệt là các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa.

- Lựa chọn môi trường ngủ yên tĩnh, ngủ đúng tư thế, đủ giấc đúng giờ, ít nhất 8 tiếng/ngày và phải ngủ trước 23h.

- Uống một ly nước ấm ngay sau khi ngủ dậy.

- Sau khi ngủ dậy, hãy nghiêng người sang một bên rồi từ từ ngồi dậy chứ không nên bật dậy nhanh và mạnh.

- Rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên.

- Không dùng điện thoại, ipad hay máy tính trước khi ngủ khoảng 2 tiếng.

Có thể thấy hiện tượng sáng ngủ dậy bị chóng mặt buồn nôn có thể liên quan đến rất nhiều bệnh lý. Nếu sau khi áp dụng các biện pháp cải thiện trên mà vẫn không thấy hiệu quả, bạn nên nhanh chóng thăm khám ở các bác sĩ uy tín để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link