Quen biết 5 loại người này, bạn đã lãng phí nửa cuộc đời, không khéo còn rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời có người tốt, có người xấu nhưng với những người này bạn tuyệt đối không nên kết giao kẻo mang họa vào thân.

1. Người không coi trọng thân nhân

Sau khi Tề Hoàn Công bái Quản Trọng làm tướng quốc, Quản Trọng thông qua cải cách, giúp Tề Hoàn Công hoàn thành bá nghiệp, đứng đầu các nước chư hầu. Năm Tề Hoàn Công 37 tuổi, Quản Trọng mắc trọng bệnh, lúc sắp lâm chung, Tề Hoàn Công đến thăm rồi hỏi chuyện quốc gia.

Quản Trọng nói: “Dịch Nha, Thụ Điêu, Khai Phương, ba người này tuyệt đối không thể tin dùng”.

Tề Hoàn Công không hiểu nên hỏi: “Dịch Nha ngay cả con ruột của mình còn nấu lên cho ta ăn, Thụ Điêu không tiếc thân mà tự tịnh thân để vào cung hầu hạ ta, Khai Phong là một bề tôi của ta, ngay cả bố mẹ chết cũng không về an táng. Bọn họ đều yêu ta còn hơn cả bản thân, hơn cả gia đình, vậy tại sao không thể tin dùng?”.

T2VbgZb

Quản Trọng đáp: “Con người ta sống ở trên đời, tình thân ruột thịt là to lớn nhất, một người ngay cả con mình còn không yêu, đại vương còn kỳ vọng hắn có thể yêu được ai?

Tiếc thay, sau khi Quản Trọng chết, Tề Hoàn Công không nghe theo lời căn dặn mà vẫn tin dùng ba người này, đến khi Tề Hoàn Công lâm trọng bệnh, cả ba đều liên kết mưu phản, ép ông chết đói trong hậu cung.

Tục ngữ có câu: “Hổ dữ không ăn thịt con”, một người mà ngay cả người thân còn lãnh đạm không thương xót, cha mẹ không chăm, anh em không nhìn, trái tim của họ đã là băng giá. Người như vậy, dù cho chúng ta có đối xử với họ tốt thế nào đi chăng nữa cũng chỉ là hoài công vô ích, tốt nhất là không nên tiếp xúc, người như vậy, trái tim của họ mãi mãi không thể thay đổi.

2. Người thâm nho, khó đoán

Trong cuộc sống, những người hay mắng chửi kẻ khác thường không nguy hiểm bằng những kẻ có dã tâm, tính cách thâm hiểm. Những người này trong lòng luôn tính toán, lên kế hoạch cho những việc xấu. Với những người như thế này, càng ít tiếp xúc càng tốt vì biết đâu có ngày mình sẽ trở thành nạn nhân bị họ hãm hại.

Kẻ hai mặt thường giả vờ giúp đỡ khi ở trước mặt người khác nhưng sau lưng lại giở trò hãm hại, nói xấu. Kẻ đáng sợ nhất chính là kẻ có gương mặt hiền lành, lương thiện nhưng mưu mô, toan tính.

Cũng vì vậy mà những người này thường ẩn mình rất kỹ, khó nhìn được bộ mặt thật của họ. Chính vì vậy, cần phải đặc biệt cẩn thận khi giao tiếp với họ để tránh bị hãm hại.

3. Người không giữ chữ tín

qiIb1YN

Con người một khi mất đi chữ tín, mất đi niềm tin của người khác thì cũng coi như mất tất cả. Một người mà nói lời không có chữ tín, họ nay có thể nói thế này, mai nói thế khác, thị phi điên đảo, họ có thể nhận lời với chúng ta làm một việc gì đó, giữa đường có thể bỏ đi không làm. Kết giao với loại người này, khi chúng ta có gặp bất cứ việc gì thì cũng chẳng thể trông cậy được, khi đó chúng ta chỉ có thể dựa vào chính mình.

Khi kết giao với một người mà không thể có được cảm giác tin cậy, vậy thì mối quan hệ đó chỉ khiến cho chúng ta thêm phần áp lực, mất đi cảm giác an toàn. Cổ nhân xưa nay vẫn dạy chữ tín là gốc để làm người, một người mà có chữ tín thì dù đi đâu, làm gì cũng luôn biết nghĩ trước nghĩ sau cho người khác, có lợi cho bạn bè và mọi người xung quanh.

Kết giao bạn bè mà ngay cả cái chân thành tối thiểu cũng không có, vậy sao có thể thành bạn tâm giao? Vậy nên, chữ tín chính là tiền đề để có một tình bạn lâu bền, người không có chữ tín tốt nhất chúng ta nên tránh xa.

4. Quá đề cao bản thân

Con người có bản ngã và tự chủ là một điều rất tốt, nhưng với người lúc nào cũng muốn trở thành trung tâm của vũ trụ, tự đề cao bản thân, coi thường những người xung quanh thì nên hạn chế tiếp xúc.

Nếu xảy ra tranh luận với những người này, họ sẽ thao thao bất tuyệt nói về năng lực của mình, cố gắng áp đảo những người xung quanh. Những người này vô cùng tự kiêu nên khi ở gần họ, mình sẽ cảm thấy bản thân vô cùng kém cỏi, đánh mất sự tự tin. Do đó, để thành công trong cuộc sống thì nên hạn chế kết thân với những người như thế này.

5. Người coi thường người khác

Trong cuộc sống, có thể có người giàu, kẻ nghèo, người quyền cao chức trọng hay chỉ là một người bình thường… nhưng tất cả đều là những con người bằng xương, bằng thịt, có lòng tự trọng và nhân cách của bản thân. Vì thế, không ai được phép coi thường ai cả.

Người đức mỏng tâm kiêu ngạo, khó ưa, xem thường người khác chính là tiểu nhân, phản phúc vô thường. Làm bạn với loại người này, phải dùng lợi ích để duy trì. Đến khi không còn giá trị, họ nhất định sẽ lập tức trở mặt, đá văng mình ra đấy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn