Chồng trói vợ già, sai cháu dâu xích ở gốc cây: "Xích lại cho mát..."

( PHUNUTODAY ) - Hình ảnh một người phụ nữ già nua, không có áo mặc, tay bị xích vào gốc cây được đăng tải khiến mạng xã hội dậy sóng.

Trong những ngày qua, một tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh về một cụ bà chỉ mặc quần, tay bị sợi vải buộc lại, được nối với sợi dây xích buộc vào gốc cây sau vườn nhà. Chủ tài khoản Facebook nói rằng người phụ nữ này sống ở tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền và ý nói bị gia đình ngược đãi. Thông tin được lan truyền nhanh chóng sau ít giờ đăng tải.

Ngày sau khi có thông tin này xuất hiện, UBND thị trấn Phong Điền đã cử cán bộ xác minh và xác nhận nhân vật trong ảnh là bà Nguyễn Thị Cụt.

Bà Cụt là vợ đầu của ông Võ Văn Lụa (SN 1944), hiện bà cùng chung sống với chồng, người vợ 2 của ông Lụa và vợ chồng đứa con trai của người vợ 2 trong một căn nhà cấp 4 ven sông Ô Lâu. Theo ông Lụa, chồng bà Cụt, do hai vợ chồng cưới nhau lâu năm mà không có con nên cụ Lụa cưới vợ hai tên Võ Thị B. Cả 2 người vợ cùng sống chung với ông Lụa một nhà từ trước đến nay.

Empty

Hình ảnh cụ bà bị trói ở gốc cây được đăng tải trạng mạng xã hội Facebook

Hình ảnh cụ bà bị trói ở gốc cây được đăng tải trạng mạng xã hội Facebook

Sau đó bà Cụt sinh cho ông 4 con, vợ 2 cũng sinh 4 lần. Tuy nhiên, các con của bà Cụt có 3 người đã qua đời, người còn lại mắc bệnh tâm thần. Bốn người con của vợ sau có 1 người đã mất, 3 con trai đều đã có gia đình.

"Khoảng 2 năm trước, bà có dấu hiệu bệnh tâm thần, hay đi lang thang. Từ đầu năm trở lại đây bệnh tình của bà trầm trọng hơn, hay bỏ nhà đi và thường xuyên ngủ trên đồi khiến gia đình nhiều lần vất vả tìm kiếm. Ở nhà mỗi lần lên cơn thì bà hay phá đồ đạc, la hét. Hôm rồi trời nắng quá nên tôi nói đứa cháu đưa bà ra gốc cây sau nhà, dùng sợi dây buộc lại với ý định cho bà ở đây cho mát", ông Lụa thừa nhận.

"Bây giờ tôi đã già rồi, sức khỏe không còn nữa. Mấy đứa con thì đi làm ăn nơi xa nên mong muốn chính quyền giúp đưa vợ vào chăm sóc ở Trung tâm bảo trợ xã hội", ông Lụa nói thêm.

Ông Nguyễn Đăng Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, gia đình ông Lụa là hộ nghèo. Bản thân ông Lụa là người tàn tật nặng được hưởng chế độ theo quy định. Ngoài ra, người con của ông với bà Cụt cũng được hưởng chế độ trợ cấp tàn tật

Theo lời ông Long, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến gia đình này, ưu tiên nhiều chế độ hỗ trợ. "Bà Cụt có biểu hiện bệnh tâm thần gần đây. Vào đợt lũ lụt cuối năm 2017, bà Cụt bỏ nhà đi, chính quyền địa phương đã đưa bà về chăm sóc ở bệnh viện huyện nhiều ngày mới trả về cho gia đình. Sau đợt đó, chúng tôi cử cán bộ về tận nhà hướng dẫn gia đình làm các thủ tục đưa bà đi bệnh viện giám định tâm thần để hưởng chế độ, có chính sách chăm sóc. Tuy nhiên, do gia đình chưa làm thủ tục đầy đủ nên chưa đưa bà cụ đi khám", ông Long cho biết.

Ông Lụa, chồng bà Cụt thừa nhận mình đã trói vợ lại rồi bảo cháu dâu xích bà ra vườn để bà không đập phá đồ đạc và cho mát mẻ

Ông Lụa, chồng bà Cụt thừa nhận mình đã trói vợ lại rồi bảo cháu dâu xích bà ra vườn để bà không đập phá đồ đạc và cho mát mẻ

Liên quan đến sự việc trên, ngày 24/6, ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết đã hoàn tất thủ tục để đưa bà Nguyễn Thị Cụt (79 tuổi; trú tại tổ dân phố Trạch Tả, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) vào ở tại Trung tâm Nuôi dưỡng, cung cấp dịch vụ xã hội thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Lương, ngày 22/6, kết quả giám định tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy bà Cụt bị bệnh đãng trí do tuổi già, không đủ cơ sở khẳng định bị bệnh tâm thần.

Do hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng người thân nên chính quyền huyện Phong Điền đã làm thủ tục đưa bà Cụt vào chăm sóc tại trung tâm. Đồng thời, đang tiến hành các thủ tục để bà Cụt được hưởng chế độ khuyết tật đặc biệt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn