Những biểu hiện của bệnh viêm họng?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm họng có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh viêm họng

Ho khan: Ho được nhận định là dấu hiệu viêm họng đầu tiên cho thấy rằng bạn đã bị mắc phải. Ho khan hay có ho có đờm còn tùy thuộc vào cơ địa và từng giai đoạn phát triển của bệnh, cơn ho sẽ có thể kéo dài dai dẳng hơn và sẽ có thể xuất hiện về đêm. Khi khám họng sẽ thấy một phần hoặc toàn bộ niêm mạc họng trở nên đỏ rực: thành sau họng, trụ trước, trụ sau trở nên đỏ thẫm, phù nề. Ngoài ra còn có thể thấy được trên bề mặt amidan có chứa các chất nhầy bên trong. Khám các hạch vùng cổ dưới hàm có thể viêm tấy, đau, và đỏ.

Đau họng: Dấu hiệu này với đặc trưng của viêm họng cấp với những cơn đau âm ỉ, khó chịu, chỉ cần nuốt nước bọt là cũng có cảm giác đau họng. Ngoài ra còn có thể thấy được amidan bị viêm. Khám các hạch vùng cổ dưới hàm có thể viêm tấy, đau, và đỏ.

Ngứa họng: Cảm giác ngứa họng xảy ra trong trường hợp các bệnh nhân bị viêm họng do bị dị ứng, ngứa ngáy, khó chịu bởi có vật gì đó ở trong họng, vì thế bạn chỉ muốn được khạc nhổ để đẩy dị vật ra ngoài. Cảm giác khô và nóng rát ở trong họng, từ vướng sẽ tăng len thành đau trong họng, nuốt khó, ho khạc thường chỉ ra được nước nhầy.

122.nhung-bieu-hien-cua-benh-viem-hong-phuntoday.vn
 

Sốt: Một vài trường hợp bệnh viêm họng nặng thì sốt chính là dấu hiệu điển hình cho thấy rằng cơ thể bạn đang bị gặp phải vấn đề. Bệnh nhân có thể mệt mỏi, sốt nhẹ, cảm lạnh, hoặc trường hợp nặng hơn thì sốt cao 38 – 39 độ C kèm theo viêm Amidan hoặc cúm nhiễm virus, kết hợp nhiều biểu hiện ở trên ta có thấy được rằng bạn chắc chắn đã bị viêm họng.

Xuất hiện đờm: Dựa trên màu sắc của đờm mà bạn có thể biết được nguyên nhân và mức độ của bệnh, ví dụ như đờm có màu trắng trong thì là do siêu vi, còn đối với các trường hợp đờm có màu xanh lợt thì là do bội nhiễm vi khuẩn.

Một số triệu chứng khác: Với các triệu chứng khác thì người bệnh sẽ mắc viêm họng với các biểu hiện chán ăn, hắt xì hơi, sổ mũi, khan hong, mất tiếng, có hạch sưng ở cổ…

5 Dấu hiệu biểu hiện viêm họng ở trẻ em hay gặp:

Xuất hiện những triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi chân tay: Nó giống các dấu hiệu của các bệnh về đường hô hấp khác khi bé gặp các triệu chứng như vậy thì các mẹ nên đưa bé đến ngay các trung tâm y tế để được khám và điều trị.

Hạch cổ sưng đau: Trong một vài trường hợp, trẻ sẽ có hiện tượng sưng hạch ở cổ - đây là hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng với bệnh viêm họng nên các bậc phụ huynh cũng nên đặc biệt chú ý khi trẻ kêu đau ở vùng cổ họng hay nuốt nước bọt thấy khó chịu.

Bé bị nghẹt mũi, sốt cao, lười ăn, quấy khóc: Sốt cao 39 -40 độ C khi bị viêm họng sẽ làm cho trẻ có hiện tượng ớn lạnh, nhức đầu, đau mỏi thân mình, cổ họng sưng làm trẻ nuốt đau kèm theo nghẹt mũi làm cho trẻ ăn ngủ kém gây mệt mỏi kéo dài.

Đau rát họng, ho khan – những biểu hiện viêm họng tiêu biểu nhất: Trẻ sẽ có cảm giác này lan lên cả tai và đau nhói khi nuốt. Trẻ bị đau ngứa tại cổ họng dẫn đến hiện tượng ho khan, nếu không điều trị kịp thời sẽ làm cho trẻ bị khàn tiếng.

Trẻ bị khó thở và phải thở bằng mũi: Đối với trẻ khi bị viêm nghẹt sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng, làm họng bị viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Hơn nữa, khi bị nghẹt mũi, trẻ không thể tự thở bằng mũi mà chuyển sang thở bằng miệng. Bởi do trẻ không thể thở được bằng mũi mà đã vào cơ thể sẽ khiến cổ họng bị lạnh và thương tổn - đây là nguyên nhân khiến cho các bệnh về đường hô hấp xâm nhập.

Các triệu chứng viêm họng kể trên sẽ có thể diễn ra từ 3-4 ngày rồi lui dần và mất đi do điều trị hoặc có thể tự khỏi tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể. Xét nghiệm công thức máu sẽ cho kết quả bạch cầu tăng mạnh (các trường hợp không tăng do virus giai đoạn đầu), tốc độ máu lắng tăng lên, chỉ số CRP dương tính. Làm các xét nghiệm nhày họng, bằng phương pháp nhuộm đơn có thể dễ dàng thấy được tế bào bạch cầu và vi khuẩn. Nhuộm bằng phương pháp gram có thể giúp cho cầu khuẩn gram dương xếp đôi hoặc đứng riêng rẽ. Nếu như có điều kiện nuôi cấy chất nhầy sẽ giúp xác định được các loại nguyên nhân gây ra viêm họng, từ đó thực hiện kháng sinh để chọn kháng sinh phù hợp với việc điều trị các triệu chứng của bệnh viêm họng.

Nguyên nhân tái phát viêm họng thường xuyên

80% gây ra những đợt viêm họng cấp là do virus rhino, adeno, virus cúm, sở, virút hợp bào đường thở…. Số còn lại do vi khuẩn tụ cầu, liên cầu khuẩn, phế cầu, H. Influenzae…Tuy nhiên, nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN vì đây là một trong những nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp, thấp tim, viêm thận.

Ngoài ra, những yếu tố như thay đổi thời tiết đột ngột, bụi bẩn, ẩm mốc, thuốc lá, rượu bia quá độ hay khí thải từ nhà máy hóa chất… cũng làm gia tăng các đợt tái phát cơn viêm họng.

– Viêm họng cấp: nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN hoặc do đợt viêm amidan cấp hay mãn tính gây ra.Viêm họng cấp do virus diễn biến từ 3-4 ngày, chỉ cần dùng thuốc để giảm bớt triệu chứng ho và sốt là bệnh sẽ lui dần.

– Viêm họng đỏ: nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi, gặp nhiều nhất vào mùa lạnh, tốc độ lây lan nhanh do đây là thời điểm thuận lợi để virus phát triển.

– Viêm họng trắng: gặp nhiều nhất ở người lớn tuổi, chỉ chiếm khoảng 5% số ca mắc viêm họng. Bệnh khiến giả mạc mỏng, dễ bong tróc và tạo thành những vết loét nông.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn