Chống Covid-19 kiểu Colombia: Đàn ông ra đường ngày lẽ, phụ nữ đi ngày chẵn

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những biện pháp giãn cách xã hội lạ, được áp dụng tại Colombia và một số quốc gia khác.

Ngày 30/3, chính phủ Panama công bố một số biện pháp ngăn chặn quá trình lây lan của virus SARS-CoV-2. Theo đó, mỗi người dân chỉ được ra khỏi nhà 2 giờ/lần để mua thực phẩm hoặc đến nhà thuốc. Phụ nữ và nam giới sẽ ra đường vào các ngày khác nhau.

Nữ sẽ được đi vào các ngày chẵn (thứ 2, 4, 6); nam ra đường vào ngày lẽ (thứ 3, 5, 7). Ngày chủ nhật không ai được phép ra đường. Các quy định này được áp dụng từ 1/4 và kéo dài trong 15 ngày.

Không chỉ có Panama, thành phố Bogotá, thủ đô Colombia cũng đang áp dụng biện pháp cách ly giới tính này.

Vào ngày lẻ, đàn ông được phép ra đường để mua nhu yếu phẩm, còn phụ nữ sẽ làm việc này vào ngày chẵn.

Với phương pháp này vẫn có các trường hợp ngoại lệ như những người làm trong các ngành dịch vụ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và một số miễn trừ khác cho các trường hợp đặc biệt.

gian-cach-xa-hoi-phong-covid-19-kieu-panama-dan-ong-ra-duong-ngay-le-phu-nu-di-ngay-chan-phunutoday-01

Quốc gia Nam Mỹ Peru cũng đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tương tự. Tuy nhiên, Tổng thống Martín Vizcarra đã nhanh chóng hủy bỏ nó sau khi nhận được những chỉ trích liên quan đến phân biệt đối xử với người chuyển giới.

Tại Panama rắc rối tương tự cũng xảy ra khi một người phụ nữ chuyển giới bị bắt giữ sau khi rời khỏi nhà vào ngày chẵn - tức ngày nữ giới được ra đường. Ngay sau đó, các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích gay gắt hành động này.

Còn Thị trưởng Bogotá, Claudia López cho biết, những người chuyển giới có thể ra đường theo giới tính mà họ chọn. Những ai vi phạm quy định sẽ phải nộp phạt 240 USD (hơn 5,6 triệu VND), tương đương mức lương tối thiểu hàng tháng ở Colombia.

Chỉ sau 2 ngày đầu tiên áp dụng biện pháp cách ly giới tính này, 104 phụ nữ và 610 đàn ông đã bị cảnh sát xử phạt. Họ phải đóng một nửa tiền phạt trong vòng 5 ngày hoặc đối mặt với nguy cơ hầu tòa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn