Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về ung thư gan, đây chính là dấu hiệu mà nhiều người vẫn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là dấu hiệu sớm cho thấy một người có thể có nguy cơ mắc ung thư gan:

Giảm cân không chủ ý

Giảm cân là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Mặc dù người bệnh vẫn ăn uống một cách điều độ, khoa học, nhưng cân nặng lại giảm sút. Do đó, nếu phát hiện tình trạng giảm cân mà không phải do các tác động bên ngoài, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Chán ăn hoặc cảm thấy rất no mặc dù ăn ít

viet-nam-lot-top-4-cac-nuoc-mac-ung-thu-gan-vi-khong-phat-hien-som-nhung-trieu-chung-nay

Người bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Đây là hậu quả của việc gan bị tổn thương, suy giảm chức năng khiến dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém.

Buồn nôn

Cảm thấy buồn nôn và không rõ nguyên nhân, thường được coi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn sớm.

Làm sao để ngăn ngừa ung thư gan?

Trước tiên, chúng ta cần được thử máu để tìm xem có bị nhiễm viêm gan B và C hay không. Không phải tất cả mọi người bị nhiễm đều cần điều trị như nhau, có người cần điều trị ngay có người cần được theo dõi.

dau-hieu-benh-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi

Những người bị nhiễm viêm gan B và C không uống rượu, hút thuốc lá, tránh bị béo phì. Cần chăm vận động, sống lành mạnh, tránh dùng các hóa chất hoặc các thuốc không rõ đặc tính kể cả dược thảo và các thuốc quảng cáo là "bổ gan", "mát gan", "chữa viêm gan" không được khoa học công nhận để tránh làm hại cho gan. Trẻ em đều cần được chủng ngừa viêm gan siêu vi B, các người lớn có nguy cơ nhiễm siêu vi B cao cũng cần chủng ngừa.

Cho đến nay chưa có thuốc chủng ngừa viêm gan siêu vi viêm gan C. Mọi người nên thận trọng trong mọi hoạt động thường ngày để ngừa bệnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn