Những điều mẹ nên biết về trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian gần đây, phương pháp cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc đang nhận được sự quan tâm của nhiều bà mẹ. Đây được xem là phương pháp hoàn hảo dành cho các bé nhẹ cân hoặc không chịu bú sữa mẹ. Liệu phương pháp này có thực sự an toàn

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn mẹ và bé, video một bà mẹ cho con mới chào đời uống sữa bằng một chiếc cốc tí hon đang thu hút sự chú ý của nhiều bà mẹ. Dù hầu hết cư dân mạng đều đưa ra lời bình luận tích cực về phương pháp cho ăn này, một vài phụ huynh vẫn tỏ ra khá lo lắng trước việc cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc có thể khiến trẻ “nuốt” quá nhiều không khí. Vậy phương pháp liệu có an toàn đối với trẻ?

Phương pháp thay thế hoàn hảo

coc 1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định rằng cho trẻ ăn bằng cốc nhỏ hoặc ống xy-lanh là sự thay thế tuyệt vời cho trẻ nhỏ sinh thiếu cân – hoặc trẻ nặng dưới 2,5kg – không thể bú mẹ. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết, mà còn giúp bảo vệ trẻ trước các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm “chậm tăng trưởng, các căn bệnh nhiễm khuẩn, chậm phát triển và thậm chí là tử vong.”

Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện

Việc cho bé ăn bằng cốc phải thực hiện đúng thao tác và theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nó có thể là một phương pháp an toàn nhưng mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng.

Nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là phương pháp tốt nhất cho bé sơ sinh trong vòng 6 tháng đầu. Tuy nhiên với những bé sơ sinh không thể bú mẹ hoặc bú bình thì ăn bằng cốc là một giải pháp thay thế tuyệt vời.

Cách cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc đúng cách

coc 2

Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia của NHS của Anh, phương pháp cho trẻ sơ sinh ăn sữa bằng cốc có thể được áp dụng khi trẻ cần ăn một lượng sữa nhiều hơn từ 3-5ml.

- Trước tiên, người mẹ nên đảm bảo giữ tay sạch sẽ. 

- Rửa và lau khô tay kỹ càng. 

- Sử dụng cốc đã được tiệt trùng cho mỗi lần cho trẻ

- Cuốn trẻ vào một tấm chăn thoải mái để trẻ không ngọ nguậy và làm đổ sữa khi uống. 

- Đặt một cái yếm quanh cổ trẻ. 

- Đảm bảo cho trẻ ăn ở tư thế thẳng đứng để trẻ không bị sặc. 

- Nhẹ nhàng đặt chiếc cốc lên môi dưới của trẻ. 

- Nghiêng cốc dần dần, đảm bảo sữa chảy đến môi dưới của trẻ. 

- Để trẻ tự liếm sữa bằng lưỡi tùy theo tốc độ của trẻ. 

- Không nên ép buộc trẻ. 

- Trẻ có thể sẽ dừng lại một lúc để nghỉ và khi đã no, trẻ có thể khép miệng lại và quay đầu ra xa chiếc cốc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn