Những thực phẩm mẹ bầu ăn vào con bổ não - ngừa dị tật thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Khi mang bầu mẹ có rất nhiều nỗi lo cho em bé trong bụng không biết nên làm gì, ăn gì mới tốt cho con? Vậy thì dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những món ăn giúp bà bầu an thai con thong minh lại ngừa dk dị tật.

 1. Cháo cá hồi

ba-bau-1-1

Cá hồi giàu hàm lượng DHA, là vi chất rất cần thiết giúp thai nhi phát triển trí não cũng như ổn định trạng thái cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Ngoài DHA, cá hồi còn dồi dào các vitamin nhóm B như B1, B6, B12 và các axit amin: niacin, pantothenic, thiamin, riboflavin. Bên cạnh đó, thịt cá hồi cũng cung cấp một lượng không nhỏ các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, phốt pho, kẽm, đồng… là những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi.

2. Bồ câu hầm hạt sen

ba-bau-2

Hàm lượng protein trong thịt chim bồ câu rất cao. Loại thịt này cũng rất giàu dinh dưỡng, dồi dào các vitamin như vitamin A, B1, B2, E. Bên cạnh đó, thịt chim bồ câu còn hỗ trợ tuần hoàn máu, tăng hấp thu dinh dưỡng, rất tốt cho mẹ bầu.

Hạt sen có hàm lượng vitamin C, vitamin B, các khoáng chất như: sắt, canxi, kali, phốt pho… Từ xưa, hạt sen đã được xem như một vị thuốc an thần, bồi bổ cơ thể và có tác dụng dưỡng thai hiệu quả.

Chim bồ câu hầm hạt sen là món cực bổ dưỡng cho mẹ bầu, giúp kích thích vị giác, giúp mẹ bầu có lại được vị giác và ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần để tránh dư chất.

3. Cháo hàu

ba-bau-3

Hàu chứa hàm lượng kẽm khá cao. Cứ trong 100gr hàu có tới 25mg kẽm. Hàu cũng rất giàu protein, chất béo, kali, natri, canxi, sắt, phốt pho, đồng. Ngoài ra, trong hàu rất giàu vitamin A, vitamin B1, B2, giàu I-ốt, axit amin. Là nguồn bổ sung kẽm vộ cùng lý tưởng cho mẹ bầu, món cháo hàu giúp mẹ bầu cải thiện chức năng tiêu hóa của dạ dày và tăng khả năng miễn dịch cũng như chống lại các bệnh nhiễm trùng.

4. Măng tây xào thịt bò

ba-bau-4

Măng tây giàu kali, chất xơ, protein, vitamin K, đặc biệt măng tây dồi dào hàm lượng axit folic, một chất rất quan trọng đối với hệ thần kinh của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ thiếu axit folic trong thời kỳ mang thai, em bé sinh ra dễ bị dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống.

Thịt bò dồi dào chất sắt, protein, kẽm, niacin, phốt pho, các vitamin nhóm B như B6, B12… là thực phẩm giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt và chặn đứng dị tật thai nhi.

5. Đậu lăng là thực phẩm giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi

Đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen…đều là nguồn cung cấp axit folic dồi dào, vậy nên các mẹ bầu không nên bỏ qua những món ăn thơm ngon được chế biến từ các loại đậu bổ dưỡng trên.

6. Các loại hạt là những thực phẩm giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi

Các chị em có thể ăn các loại hạt lanh, hạt bí ngô, hạt hướng dương, lạc…ở dạng thô, sấy khô hoặc rang tùy theo ý thích. Trái cây sấy khô cũng là món ăn vặt khá có lợi.

7. Gà hầm sả

ba-bau-5

Thịt gà giàu protein và các khoáng chất như: sắt, canxi, phốt pho, axit nicotic, các vitamin A, E, D, B1, B2. Chính vì vậy thịt gà rất tốt cho mẹ bầu trong việc làm giảm phù nề, giúp an thai, bổ sung dinh dưỡng, giảm mệt mỏi và ngừa cảm cúm. Sả là gia vị giàu axit folic, kẽm, canxi, đồng, sắt, magie, mangan, phốt pho, vitamin C, vitamin A, sả tốt cho bà bầu nếu chỉ dùng với một lượng nhỏ để làm tăng gia vị.

Gà hầm sả là món ăn chữa nghén hiệu quả cho mẹ bầu, lại cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

8. Cháo cá chép đậu đỏ

Cá chép giàu protein, kali, canxi, sắt và phốt pho. Trong Đông y, cá chép là món ăn lợi tiểu, chữa ho, chữa mẩn ngứa, tốt cho hệ tiêu hóa. Đối với bà bầu, cháo cá chép là món ăn an thai và nuôi dưỡng trí não thai nhi hàng đầu. Quan niệm dân gian còn cho rằng bà bầu ăn cá chép trong thai kỳ, con sinh ra còn rất xinh đẹp và trắng trẻo vì cá chép chứa nhiều axit amin và protein, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-6-1

Đậu đỏ giàu vitamin B1, B6, C, E, K… có tác dụng tăng cường thể lực, giúp cải thiện sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Đậu đỏ cũng chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, phốt pho… và chất xơ hòa tan là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Mẹ hãy bổ sung món cháo cá chép đậu đỏ vào thực đơn trong thai kỳ để khỏe mạnh hơn cũng như giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn