Vì sao bố mẹ trắng trẻo vẫn sinh con ngăm đen? Câu trả lời khiến các bà mẹ giật mình!

( PHUNUTODAY ) - Với rất nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ châu Á, nước da của con trẻ luôn là một vấn đề đau đầu, nhất là khi đẻ con gái. Mẹ có bao giờ thắc mắc vì sao bố mẹ trắng trẻo nhưng con sinh ra vẫn ngăm đen hay chưa?

Thực tế cho thấy, kết quả màu da của trẻ là do nhiều yếu tố ảnh hưởng và quyết định. Mặc cho mẹ có ăn uống nhiều đồ bổ hay áp dụng cả trăm ngàn mẹo dân gian chăng nữa thì sắc tố da của con cũng sẽ không dễ dàng bị thay đổi.

Mẹ sinh con da trắng hay ngăm hoàn toàn là do di truyền 

Làn da trắng hay sẫm màu được quyết định hoàn toàn bởi yếu tố di truyền, không gì có thể thay đổi được. Vào thời điểm mới sinh, da của bé hầu hết thường tím tái vì hệ tuần hoàn vẫn cần thời gian để lưu thông đủ oxy ra toàn bộ cơ thể. Khi lượng oxy cần thiết đã được lưu thông, da của trẻ sẽ không còn xanh xao nữa mà chuyển sang hồng hào. Các mẹ có thể nhận thấy sự thay đổi trên đến hết ngày đầu tiên sau khi sinh.

chamsocgiacngutresosinh2-f770caad

Hầu hết các bé khi mới sinh trong vài tháng đầu sẽ có làn da trắng hồng. Điều này khiến các bố mẹ hiểu nhầm đó chính là màu da của bé, và bắt đầu lo lắng khi da bé bắt đầu sạm đi. Thực chất, sự chuyển màu da từ tím sang hồng diễn ra do làn da của bé khi mới sinh vẫn còn rất mỏng, nên các mạch máu bên trong đều có thể nhìn thấy được.

bat-ngo-truoc-ca-sinh-doi-cung-cha-me-nhung-lai-khac-mau-da-5

Có không ít bé có nước da vàng vọt, điều này rất có thể do chứng vàng da sinh lý, triệu chứng khá phổ biến với những bé mới sinh. Còn bé có làn da xanh xao khi mới sinh thường có nguyên nhân do lưu thông máu kém.

Màu da thực chất của bé sẽ phát triển trong 6 tháng đầu và sẽ còn tiếp tục cho đến hết năm sinh đầu tiên, và cả sau này. Nó hoàn toàn được quy định bởi gen di truyền nên không gì có thể thay đổi được. Tuy nhiên, màu da của bé cũng có thể biến đổi nếu tiếp xúc nhiều với nắng.

Sắc tố da còn phụ thuộc vào các tác nhân bên ngoài

Ngoài sự phụ thuộc vào yếu tố gen di truyền, màu sắc da của em bé còn chịu những tác động không hề nhỏ đến từ các nhân tố môi trường.

Nghiên cứu khoa học cho rằng, những cư dân sống ở các vùng đất gần xích đạo sẽ có hàm lượng melamin trong cơ thể cao hơn hẳn so với những người sinh sống ở nơi xa xích đạo.

bo me da trang sinh con da den va su that dau long phia sau cau chuyen

Bên cạnh đó, việc ăn uống của bà bầu trong giai đoạn mang thai tuy không thể giúp bé có làn da trắng như bông bưởi nhưng lại có thể là nguyên nhân khiến da con bị tối màu. Nhiều mẹ hay bị thất vọng vì trong giai đoạn mang thai đã cố gắng ăn nhiều cá chép, uống nước dừa, nước mía thậm chí cả bia nhưng con ra đời vẫn đen sạm. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì gen di truyền mới là nhân tố quyết định màu sắc căn bản cho da chứ không phải là chế độ ăn uống của bà bầu. Những thực phẩm này chỉ giúp thai nhi sinh ra sạch sẽ, khỏe mạnh và thông minh hơn phần nào mà thôi.

Màu da cũng sẽ có sự biến đổi màu sắc. Nó sẽ ngày càng sẫm màu đi nếu bé sau khi ra đời không nhận được một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một số bà mẹ tự ý sử dụng các loại lá (chè xanh, tía tô,…) nấu nước tắm không đúng cách để tắm cho con khiến làn da của bé không những không trắng lên mà lại bị nhiễm trùng, xỉn màu và trở nên sạm đi trông thấy.

Mẹ đừng "dại" mà thoa kem trắng da cho bé 

Trên thực tế, mẹ cũng có thể can thiệp một phần vào màu da của bé bằng cách ăn những thực phẩm giúp con trắng da và sinh hoạt điều độ ngay từ khi mang bầu. Tuy nhiên, những biện pháp này thực chất chỉ giúp da bé đều màu, mịn màng hơn chứ không thể cải thiện sắc tố da.

99af-fysnevm8654433-15263703431101684862558

Đặc biệt, thoa kem trắng da cho bé sẽ không có tác dụng. Các loại kem làm trắng da thậm chí còn chứa hàm lượng steroids có hại cho bé, gây ra dị ứng hoặc chứng phát ban. Việc thử áp dụng những phương pháp làm trắng da dân gian cũng sẽ gây ngứa ngáy và phát ban, nhất là trong thời điểm hè nóng. Phấn rôm cũng không thể giúp da bé trắng ra, thậm chí còn có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp cho bé. Vì vậy, việc cố gắng tìm cách thay đổi màu da của bé là hoàn toàn vô ích.

Làm thế nào để làn da của con được cải thiện?

Các mẹ nên nhớ, một làn da đẹp là một làn da khỏe mạnh, mịn màng chứ không phải là một làn da trắng nhợt nhạt. Vì thế, mẹ đừng nên vì nghe theo người này người kia mà làm đủ mọi cách bất chấp tất cả để ép con có làn da trắng!

660x380_tuyet-chieu-de-sinh-con-co-lan-da-trang-20180824102236

Nhiều mẹ mù quáng còn sử dụng kem dưỡng trắng cho con từ rất sớm với hy vọng giai đoạn đầu đời da bé vẫn còn mỏng manh và sẽ nhanh chóng thay đổi. Tuy nhiên, đây là một việc tuyệt đối không nên vì chính mẹ có thể gây dị ứng và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Để con yêu có được một làn da sáng, mịn màng và hồng hào, các mẹ chỉ cần lưu ý những điểm sau:

– Bổ sung dinh dưỡng đủ chất và sinh hoạt lành mạnh, điều độ ngay trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

– Hạn chế để bé tiếp xúc với ánh nắng, nhất là nắng sau 9 giờ sáng cũng như trước 16 giờ chiều vì có chứa nhiều tia UV gây hại khiến làn da của con đen sạm và dễ gây nên các căn bệnh về da.

– Cho bé đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, điều độ cũng là một thói quen tốt vừa giúp nuôi dưỡng làn da vừa khiến chiều cao của con tăng trưởng tốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn