Coi chừng TĂNG CÂN MẤT KIỂM SOÁT vì làm những điều này trước khi đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Có một số thói quen mà bạn vẫn làm vào buổi tối sẽ gây tăng cân rất nhanh mà bạn cần sửa ngay từ bây giờ.

Ăn tối quá no

Việc ăn tối quá no khiến dạ dày của bạn bị đầy ứ, khó tiêu. Thậm chí, nếu có thói quen xem tivi hay sử dụng điện thoại, máy tính khi đang ăn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn ăn nhiều hơn, từ đó gây tăng cân mất kiểm soát. Thay vì ăn quá no vào buổi tối, bạn nên ăn nhẹ và tập trung chủ yếu vào các món healthy từ rau xanh.

Ăn đêm muộn

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không ăn sau 6 giờ tối, nhưng nó không ngăn nổi việc chúng ta ăn tối muộn hoặc nửa đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu của đại học Y dược Pennsylvania đã nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân.

nhungthoiquentruockhingukhienbandetangcankhongkiemsoat6e559f1317_bago

Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol, mức insulin, và ảnh hưởng tiêu cực đến các dấu hiệu nội tiết tố của cơ thể. Hãy nhớ rằng nếu lượng calo của bạn là lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, kết quả cuối cùng chính là dẫn đến tăng cân.

Uống cà phê muộn vào ban đêm

Nếu bạn tiêu thụ caffeine (ví dụ như uống cà phê) trong khoảng 6 giờ trước khi ngủ thì có thể gây ra nhiều vấn đề đáng nói. Nghiên cứu đăng trên tạp chí J Clin Sleep Med của các tác giả Drake C; Roehrs T; Shambroom J và Roth T. nói rằng uống cà phê vào đêm muộn không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Các nhà khoa học E. Koen Bekedam, Henk A. Schols, Martinus A. J. S. van Boekel, và Gerrit Smit tại đại học Wageningen, Hà Lan cũng liên kết việc tiêu thụ axit chlorogenic (có trong cà phê) với nguy cơ để tăng cân. Hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc nước ấm sẽ tốt hơn cho bạn rất nhiều.

Ăn đồ chiên rán vào buổi tối

Hậu quả: Đồ chiên rán chứa quá nhiều calo khiến cho cơ thể không kịp đốt cháy mà chuyển hóa thành chất béo khiến cơ thể tích tụ nhiều lớp mỡ và bạn không thể ngủ ngon được. Khuyến cáo: Bạn nên chọn các món hấp hoặc nướng vào bữa tối.

ngu-du-giac_4

Sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học University of Alberta, University of Toronto, University of British Columbia (Canada) xác nhận rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh trước khi giấc ngủ có liên quan đến sự thiếu ngủ và tăng cân là hậu quả cuối cùng bạn phải “lĩnh hội”.

Những thiết bị này can thiệp vào việc sản xuất melatonin của cơ thể – một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Thay vì duyệt qua các mạng xã hội trước khi đi ngủ, sẽ tốt hơn nếu bạn chọn đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn.

su_dung_dien_thoai_2

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Mỗi ngày, cơ thể cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng để phục hồi lại năng lượng đã mất. Vậy nên, nếu thức quá khuya hoặc ngủ không đủ giấc thì mỡ thừa sẽ gia tăng và làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần khiến hệ trao đổi chất làm việc kém hơn, gây ra tình trạng đói vặt, cơ thể uể oải, mệt mỏi và làm gia tăng lượng hormone cortisol gây căng thẳng.

Để không tăng cân vào buổi tối bạn cần chú ý những điều sau:

Bữa ăn lý tưởng là:

3-salad-rau-tron

- Rau tươi nấu chín hoặc ninh nhừ.

- Bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên cám. Vài thìa gạo lứt, đậu đỗ với khối bơ cỡ quả hạt dẻ hoặc sốt cà chua để tạo vị ngon miệng.

- Cá hoặc trứng hoặc dăm bông, nếu thấy đói.

- Một hộp sữa chua hoặc pho mai trắng có 3% chất béo.

- Một loại quả tuỳ chọn.

L ời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng

Nên tránh những loại thức ăn gì vào bữa tối? Pho mát và thịt lợn ướp giàu các chất béo no. Nếu như bữa trưa không ăn gì thì có thể ăn một chút vào buổi tối vì chúng không cần loại bỏ hoàn toàn.

Giờ giới hạn cho bữa ăn tối? Không nên ăn sau 22h30-23h.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn