H’Hen Niê - Nàng hậu giản dị và hành trình nỗ lực chứng minh sự khác biệt tạo nên kỳ tích

( PHUNUTODAY ) - Sau hai năm nhiệm kỳ, H’Hen Niê phá vỡ nhiều định kiến về hoa hậu cũng như đã thay đổi chuẩn mực sắc đẹp Việt. Cô cũng khiến cái tên Việt Nam được chú ý nhiều hơn trên đấu trường sắc đẹp quốc tế.

‘Viên ngọc đen’ khác biệt

Tối ngày 6/1/2017, H’Hen Niê đăng quang HH Hoàn vũ Việt Nam 2017. Chiến thắng của người đẹp nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ BGK. Bên cạnh sự ủng hộ, không ít người cho rằng H’Hen Niê hoàn toàn khác biệt với vẻ đẹp truyền thống của một cô hoa hậu da trắng, tóc dài, nữ tính, mềm mại vốn quen thuộc với công chúng trong nước. Thậm chí, nhiều khán giả khuyên cô nên tiêm môi, sửa mũi, nuôi tóc dài… cho phù hợp tiêu chí thẩm mỹ của số đông. Tuy nhiên, Hen quyết tâm không can thiệp thẩm mỹ để giữ ngoại hình chân thật nhất của mình khi đến với Miss Universe 2018.

1841_5059_IMG_0463

Vượt qua hoài nghi, chân dài Ê-đê từng ngày nỗ lực chứng minh bản thân. Tại đấu trường quốc tế, H’Hen Niê nổi bật giữa dàn thí sinh nhờ gương mặt góc cạnh, mái tóc tém, làn da nâu khỏe khoắn và thân hình nóng bỏng. Người đẹp làm rạng danh nước nhà khi là hoa hậu đầu tiên lọt top 5 Miss Universe. Chuyên trang sắc đẹp Missosology bình chọn cô là Nhan sắc vượt thời gian của năm 2018. Cô cũng vào top 20 HH đẹp nhất thế giới 2018 do trang Global Beauties bình chọn. Hành trình từ “viên ngọc đen” gây tranh cãi đến những thành tích ấn tượng trên là minh chứng mạnh mẽ cho thấy H’Hen Niê đã vượt lên định kiến về quan niệm ngoại hình của một hoa hậu để tỏa sáng.

H’Hen Niê cũng là một trong những hoa hậu hiếm hoi không ngại thử nhiều phong cách thời trang khác nhau. Hoa hậu cám ơn công chúng nhớ đến mái tóc tém cá tính đã trở thành thương hiệu nhưng không muốn rập khuôn mà luôn cố gắng làm mới hình ảnh. Chỉ trong ba tháng trở lại đây, cô thay đổi đến tám kiểu tóc khác nhau. Mỗi lần xuất hiện, mỹ nhân 27 tuổi luôn thu hút ánh nhìn nhờ trang phục đầu tư kỹ lưỡng, thần thái rạng rỡ và những bước đi tự tin. “Cuộc sống luôn tiến về phía trước, bản thân Hen cũng phải thay đổi để ngày càng hoàn thiện hơn. Hen muốn những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình là quãng thời gian tuyệt vời nhất”, người đẹp nói.

Hoa hậu của buôn làng

So với nhiều hoa hậu khác tại Việt Nam, H’Hen Niê có xuất thân đặc biệt. Cô sinh ra trong gia đình 6 anh chị em tại buôn Sứt M’Đưng, xã CưSuê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk. Ở buôn làng của cô, chế độ mẫu hệ còn tồn tại và các bé gái 14-15 tuổi phải kết hôn, thay vì được đến trường. Trái lời khuyên lấy chồng sớm của mẹ, H’Hen chọn rời buôn làng lên thành phố và tìm kiếm con đường riêng. Sau nhiều thử thách và nỗ lực, lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc trong nước, cô gái dân tộc thiểu số từ vùng cao chạm đến ngôi vị cao nhất.

Đội trên đầu chiếc vương miện danh giá nhưng H’Hen Niê chọn lối sống giản dị, mộc mạc. Người đẹp là hoa hậu hiếm hoi không có thói quen chưng diện hàng hiệu hay xế hộp đắt tiền. Cô từng bày tỏ: “Tôi chưa dám sắm sửa hàng hiệu nào giá vài chục triệu. Nghĩ cảnh cầm số tiền ấy mua cái túi, đôi giày tôi tiếc lắm. Thà tôi mang số tiền ấy về quê xây được mấy cái nhà cho bà con có chỗ ăn chỗ ngủ”. Chân dài tiết lộ món quà đắt tiền nhất mua tặng bản thân sau đăng quang là một chiếc xe đạp giá 12 triệu đồng dùng để đi dạo quanh khuôn viên chung cư. Tất cả tiền thưởng cô dành hết cho các hoạt động cộng đồng. Suốt hai năm nhiệm kỳ, H’Hen sống trong căn hộ phần thưởng hoa hậu.

hhen-nie-hoa-hau-thay-doi-chuan-muc-sac-dep-viet-bb8f6e

H’Hen Niê luôn tự hào nhắc về buôn làng nơi cô sinh ra và lớn lên. Khán giả thích thú khi chứng kiến một hoa hậu luôn tràn đầy năng lượng, dù sải bước trên đấu trường sắc đẹp thế giới hay ngồi xe công nông trở về Đắk Lắk trên con đường đất đỏ. Ở nhà, H’Hen tạm gác hình ảnh lộng lẫy, không ngại để mặt mộc, mặc đồ bộ, đội nón lá, đi dép tổ ong hoặc chân trần. Cô hào hứng làm công việc đời thường như ra ruộng gặt lúa, phụ giúp bố mẹ nấu ăn, dùng bữa với cả gia đình, tách hạt điều cùng người thân đến tối muộn… Người đẹp cũng không quên quảng bá nét đẹp quê hương bằng việc diện các trang phục lấy cảm hứng từ vải thổ cẩm Êđê.

Đối diện với tin đồn không xuất thân nghèo khó hoặc diễn xuất để lấy lòng dư luận, H’Hen Niê phủ nhận. Mỹ nhân sinh năm 1992 tiết lộ từng phải điều trị tâm lý khi cố gồng lên để giữ hình ảnh một hoa hậu như trong chuẩn mực thường thấy. Cô quyết định sống đúng với bản chất, tự tin khi là chính mình và cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày. “Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi được là chính mình – một H’Hen Niê cũng có những lúc bần hàn, xấu xấu, bẩn bẩn. Tôi luôn tự nhủ: Bản chất của mình là cô gái nhiều năng lượng, hài hước, quê quê thì cứ sống như thế đi, không cần phải là ai cả”, người đẹp bày tỏ.

‘Tôi làm được, bạn cũng làm được’

Tại Miss Universe 2018, H’Hen Niê tự tin giới thiệu bản thân: “Tôi là H’Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây. Tôi làm được, bạn cũng làm được!”. Hành trình từ buôn làng vươn ra thế giới của hoa hậu lay động trái tim khán giả trong và ngoài nước. Báo chí quốc tế từng gọi cô là nàng Lọ Lem của Việt Nam. Đáp lại, người đẹp khẳng định: “Nếu như cô bé Lọ Lem có bà tiên giúp đỡ thì Hen tự tạo ra phép màu cho cuộc đời mình”. Cô cho rằng mình không đổi đời chỉ sau một đêm đội vương miện mà tất cả những gì có được ngày hôm nay là kết quả của quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi.

Câu chuyện vươn lên từ khó khăn của H’Hen Niê dần phá vỡ định kiến về các “bình hoa di động”, chỉ xuất hiện lộng lẫy trên thảm đỏ hay những bức ảnh chụp hào nhoáng. Người đẹp trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng người dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ và các bạn trẻ. Từ chia sẻ của hoa hậu, nhiều cô gái đến từ buôn làng với xuất phát điểm không hoàn hảo hoặc ngoại hình khác biệt đã vươn lên chứng tỏ bản thân. Nhờ H’Hen Niê đến tận nhà động viên, H’Luai H’Wing – cô gái người dân tộc Êđê chưa từng mang giày cao gót – quyết định ghi danh ở HH Hoàn vũ Việt Nam 2019. Hành trình của H’Hen cũng chính là cảm hứng để BTC chọn Trái tim dũng cảm làm chủ đề cho cuộc thi năm nay.

hen_1_1

H’Hen Niê còn trở thành người truyền cảm hứng về giá trị sống tích cực bằng loạt thành tích ấn tượng và những hoạt động thiết thực cho xã hội. Trong hai năm đương nhiệm, cô bắt tay thực hiện điều mình bày tỏ trong câu trả lời ứng xử đêm chung kết. Đó là quan tâm đến trẻ em, phụ nữ và người có HIV – những đối tượng nhạy cảm, dễ bị tổn thương và cần sự giúp đỡ của cộng đồng. HH là đại sứ của nhiều chương trình lớn, đặc biệt là vai trò đại sứ toàn cầu của Room to read – một tổ chức phi chính phủ quốc tế tập trung vào các vấn đề hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học và hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh. Cô tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ người có HIV với mong muốn xóa đi khoảng cách giữa họ với người bình thường, giúp họ biết cách tự bảo vệ sức khỏe, có tinh thần ổn định, hòa nhập với cuộc sống.

Tối 7/12, H’Hen Niê trao lại vương miện cho tân hoa hậu. Không váy áo lộng lẫy trong khoảnh khắc khép lại nhiệm kỳ, cô quyết định mặc trang phục đồng bào Êđê, đi chân trần để thể hiện niềm tự hào là người con của buôn làng. Hình ảnh ấy không chỉ duy nhất ở Việt Nam mà gần như trên tất cả cuộc thi nhan sắc toàn thế giới – một hoa hậu tỏa sáng thật sự bởi từ con người, nhân cách và cống hiến cho cộng đồng thay vì chiếc vương miện mà cô đội trên đầu.

224424_batch_hoa_hau_hhen_nie_final_walk_35
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn