Ăn rau muống nhất định phải nhớ những điều này kẻo có ngày cả nhà nhập viện

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau phổ biến trong mùa hè, tuy nhiên có những điều nhất định mẹ cần phải lưu ý khi chế biến và ăn loại rau này.

 Theo BS. Bạch Mai, thuộc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, cho biết bản thân rau muống cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C, threonin, valin, leucin...

1-nhung-cam-ky-khi-an-rau-muong-vao-mua-he-1462847615047-0-0-415-564-crop-1462847725815

Rau muống là loại rau bổ dưỡng, giá thành rẻ, thường góp mặt vào các bữa cơm của mọi gia đình. Rau muống có nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng, hỗ trợ và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng của loại rau này mang nhiều lợi ích cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón. Thậm chí, nước luộc rau cũng có thể chữa các bệnh này. Ngoài ra, rau muống còn được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, chữa rôm sảy, mụn nhọt…

Lưu ý khi ăn rau muống

- Không nên ăn rau muống nước

rau-muong-xanh-muot-tai-sai-gon

Mặc dù loại rau muống cạn hay rau muống nước thì loại nào cũng có thể bị nhiễm độc do quá trình chăm trồng hoặc do ảnh hưởng của môi trường xung quanh nhưng đối với rau muống nước, khả năng nhiễm độc cao hơn rất nhiều.

Thường rau muống nước không được tưới nước nên lượng thuốc trừ sâu trên thân cây ít có cơ hội được tẩy rửa. Bên cạnh đó, lượng thuốc trừ sâu khi được bơm vào ruộng rau sẽ ngấm trong nước và rau này hút nước nên khiến cây rau muống nước càng dễ bị nhiễm độc.

- Không nên ăn rau muống trái mùa

Nhiều người rất thích ăn rau muống vì vậy kể cả mùa đông cũng thường xuyên mua rau muống về ăn. Tuy nhiên, rau muống trái mùa rất khó trồng và để chăm sóc được loại rau trái mùa này cần phải sử dụng đến lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rất lớn. Nếu bạn mua phải loại rau chưa phân giải hết lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

- Không nên ăn sống, tái

Trong rau muống có một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski phổ biến trên rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kĩ. Kí sinh trùng này có thể neo mình vào thành ruột và gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng. Hơn nữa, chúng ta không nên ăn sống rau muống hoặc ăn khi rau chưa chín kĩ bởi người ăn có thể bị đầy bụng, dị ứng hoặc đau bụng.

1_128036

- Không ăn rau muống với sữa

Rau muống được xem là loại rau có thành phần kháng canxi, nó làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ các loại sữa vào cơ thể khi bạn kết hợp 2 thực phẩm này cùng lúc. Do đó, bạn nên chú ý không nên kết hợp ăn rau muống với uống sữa cùng lúc.

Ai không nên ăn rau muống

Theo PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không phải ai ăn nhiều rau muống cũng tốt.

Người đau xương khớp

Rau muống là thực phẩm nên kiêng kỵ với người đau xương khớp, bị viêm đau vì sẽ khiến chỗ đau thêm tê nhức. Theo Đông Y, rau muống có tính phong, không tốt cho người đau, nhức mỏi xương khớp.

Người bị tiêu chảy

Vì rau muống thường được trồng, thả ở những nơi ao hồ nên rau muống thường nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Bởi thế, những người mắc các bệnh đường ruột, tiêu chảy ăn vào rất dễ nhiễm khuẩn, gây tiêu chảy kéo dài.

Người hay bị ngộ độc

cac-loai-rau4

Rau muống là loại rau nằm trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mãn tính..

Người có vết thương trên da

Đối với những ai đang bị vết thương trên da thì cũng không nên ăn rau muống bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.

Cách sử dụng an toàn

- Rửa thật sạch rau muống bằng nước trước khi chế biến, tốt nhất nên rửa từng ngọn rau muống.

- Có thể ngâm rau muống với nước muối loãng, sau đó để ráo nước.

- Rau muống nên nấu chín kỹ để tiêu diệt hết ký sinh trùng gây hại.

luu-y-khi-an-rau-muong-phunutoday_vn

- Chọn rau: Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường. Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn