"3 nên, 2 không nên" trong ăn uống để dạ dày khoẻ mạnh, rất nhiều người vẫn mắc sai lầm mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là quy tắc ăn uống mà bạn cần nằm lòng để giữ cho dạ dày luôn khoẻ mạnh.

Nên ăn cháo gạo lứt

Empty

Gạo lứt có tính ôn hòa, chứa dầu thực vật và protein giúp bảo vệ thành dạ dày, phòng ngừa các chứng viêm loét. Ăn cháo gạo lứt có tác dụng làm ấm và dưỡng dạ dày.

Nên ăn sữa chua

Thói quen uống sữa chua giúp thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày. Đây là một trong những thực phẩm có ích cho nhóm lợi khuẩn trong dạ dày.

Protein và axit lactic trong sữa chua còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho dạ dày. Sau khi ăn đồ cay, bạn có thể ăn một ít sữa chua để trung hòa tính kích thích của vị cay, bảo vệ hệ tiêu hóa.

Nên uống trà phổ nhĩ

Phổ nhĩ là loại thức uống được làm từ trà đen, qua một quá trình lên men giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển giống như rượu vang. Trà có tác dụng loại bỏ độc tố và lớp dầu mỡ thừa bám ở thành dạ dày, đường ruột. Chất polyphenols trong trà ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Không nên uống nước ngọt có ga

Các loại nước ngọt có ga chứa nhiều thành phần hóa học, phẩm màu, nếu lạm dụng dễ khiến người uống chướng khí, đầy hơi. Người có hệ tiêu hóa kém nếu thường xuyên dùng thức uống này sẽ làm thành dạ dày mỏng dần, niêm mạc bị tổn thương, gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa.

Không nên uống rượu bia

Uống nhiều rượu bia tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày, dễ viêm loét, nghiêm trọng hơn là xuất huyết. Chất cồn trong rượu có tính kích thích mạnh, có thể chứa nhiều chất độc hại khác nếu sản xuất không đảm bảo an toàn.

Loại bỏ những thói quen này để bảo vệ dạ dày

Ăn không đúng bữa

Thói quen ăn quà vặt bất kể mọi lúc nhưng cứ đến bữa chính thì chỉ ăn được chút ít cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày. Cơ thể được hoạt động theo giờ giấc cố định và dạ dày cũng vậy. Khi đến giờ ăn trưa hay ăn tối mà bạn không bổ sung đủ thức ăn vào cơ thể thì lượng axit sản sinh ra để tiêu hóa thức ăn có thể làm hỏng dạ dày và gây ra căn bệnh viêm loét dạ dày thường gặp.

Ăn trước khi ngủ

Empty

Đừng nghĩ rằng, khi ngủ thì dạ dày ngừng làm việc vì thời điểm này chúng còn phải hoạt động vất vả hơn cả ban ngày. Đó là lý do vì sao trước khi ngủ, bạn vô tình nạp bất cứ loại thực phẩm nào, thậm chí cả những thứ rất dễ tiêu hóa như sữa tươi, hoa quả thì chúng vẫn có thể gây hại cho dạ dày. Bởi thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Lúc này, đồ ăn bạn nạp vào trước khi ngủ sẽ chưa kịp tiêu hóa hết nên phân hủy rồi lên men trong dạ dày, gây ra tình trạng đầy bụng và đau dạ dày về lâu dài.

Vận động mạnh ngay sau khi ăn

Sau khi ăn khoảng 2-3 tiếng là quãng thời gian máu đổ dồn về hệ tiêu hóa để xử lý thức ăn. Nếu vận động mạnh ngay sau khi ăn sẽ khiến cho máu bị chi phối sang các bộ phận khác khiến cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày bị gián đoạn. Lúc này dạ dày sẽ co bóp mạnh hơn.

Thói quen tắm ngay sau khi ăn

Tắm sau khi ăn khiến cho các mạch máu ngoài da giãn nở. Các mạch máu lưu thông chuyển hóa máu đến các bộ phận khác nên lượng máu chuyển đến cơ quan tiêu hóa, nội tạng bị hạn chế. Tình trạng này kéo dài khiến cho quá trình tiêu hóa bị rối loạn. Khiến cho việc tiêu hóa bị đình trệ, tạo áp lực và làm ảnh hưởng nhiều hơn đến chức năng của dạ dày.

Người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, máu nhiễm mỡ,.. không nên tắm ngay sau khi ăn. Bởi tình trạng này thường xuyên có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu muốn đi tắm sau khi ăn phải đợi 2-3 tiếng để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra bình thường rồi hãy tắm.

Ăn nhiều đồ ăn cay, nóng

Các loại thức ăn chứa nhiều gia vị như ớt, tiêu có tác dụng kích thích vị giác và niêm mạc dạ dày tiết axit để tiêu hóa. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài khiến cho axit dạ dày tăng lên và làm bào mòn thành dạ dày.

Để hạn chế nguy cơ đau dạ dày mỗi người nên hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào, thức ăn cay, nóng. Ăn nhiều các loại rau, củ, quả, ăn thức ăn nhạt…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn