Những loại thực phẩm gọi sữa mẹ về ào ạt sau sinh

( PHUNUTODAY ) - Đối với phụ nữ sau sinh nếu vẫn băn khoăn nên ăn gì để mau về sữa, có thể tham khảo ngay những danh sách thực phẩm dưới đây

Sau sinh ăn gì cho nhiều sữa?

Rất nhiều mẹ lo lắng vì sao mình đẻ thường mà ít sữa, trong khi nhiều mẹ sinh mổ con chưa được ti trực tiếp ngay nhưng nguồn sữa vẫn dồi dào, thậm chí là thừa.

Chắc chắn không chỉ đơn giản là cơ thể mỗi người khác nhau, vẫn có những nguyên tắc chung để sữa về nhiều mà nhiều mẹ không để ý.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tình trạng ít sữa bắt nguồn từ việc mất cân bằng hormon bên trong cơ thể mẹ dẫn đến khi mới sinh đã tiết ít sữa.

Còn có nhiều trường hợp ban đầu mẹ rất nhiều sữa nhưng lượng sữa đã giảm dần theo thời gian, khi con càng lớn lượng sữa càng ít.

sua-me-ve-ao-at-nho-an-7-thuc-pham-quen-thuoc-nay-6776

Để cải thiện tình trạng ít sưã, các mẹ có thể tham khảo các thực phẩm sau:

Hạt vừng

Chứa sắt, vitamin B1, vitamin E và một lượng canxi dồi dào, vừng đen vừa có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu vừa giúp lợi sữa và hạn chế nguy cơ táo bón sau sinh. Mẹ có thể dùng vừng để nấu cháo hoặc trộn thêm đường đỏ pha nước uống. Kiên trì từ 4-5 ngày, mẹ sẽ thấy lượng sữa được cải thiện đáng kể.

Rong biển

Rong biển là thực phẩm bổ dưỡng được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Trong rong biển chứa nhiều dưỡng chất rất tốt trong quá trình lưu thông máu, thải độc, tăng tiết sữa. Chị em có thể nấu canh rong biển cùng thịt lợn băm nhỏ, cơm cuộn rong biển, salad rong biển… đều rất lạ miệng.

Rau má giúp lợi sữa

Nước rau má xay nhuyễn, chè rau má hoặc dùng rau má nấu canh ăn hàng ngày đều rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Rau má có tác dụng kháng khuẩn, lưu thông máu làm da dẻ hồng hào lại vô cùng lợi sữa cho bà mẹ cho con bú.

Rau đay giúp sữa về đều, mát sữa

Nhiều thầy thuốc nam khuyên rằng sản phụ sau sinh muốn lợi sữa và tăng cường chất lượng sữa mẹ nên ăn rau đay. Lúc mới sinh, chị em có thể ăn lượng nhỏ rau đay trong bữa cơm hàng ngày, về sau có thể tăng dần giúp sữa về đều, mát sữa.

Rau thì là

Đã quá quen thuộc với vị rau thì là trong món canh riêu cá nấu theo kiểu Bắc hay chả cá Lã Vọng nổi danh, nhưng ít người biết loại rau này cũng có tác dụng hiệu quả để tăng tiết sữa cho các mẹ sau sinh. Vừa bổ sung các hoóc môn kích sữa, vừa hỗ trợ tiêu hóa, mẹ đừng bỏ lỡ loại rau này trong thực đơn “gọi sữa”.

Tỏi 

Mẹ sau sinh đừng sợ ăn tỏi sẽ khiến sữa có mùi. Theo nghiên cứu, trước khi cho con bú nếu mẹ ăn tỏi, trẻ sẽ có xu hướng bú nhiều hơn. Vì thế loại gia vị cay, hăng nồng này xứng đáng là thực phẩm “đáng yêu” giúp tăng tiết sữa dồi dào. Giống với giai đoạn đang bầu bí, các mẹ vừa sinh nở xong có thể thoải mái ăn tỏi, và cho vào các món ăn yêu thích.

sua-me-ve-ao-at-nho-an-7-thuc-pham-quen-thuoc-nay-6776-1

Gạo lứt

Khi băn khoăn giữa một rừng thực phẩm ăn gì để có nhiều sữa sau sinh, nhiều chị em được khuyên hãy dùng thử những món ăn từ gạo lứt như nước gạo lứt rang, sữa gạo lứt, cơm gạo lứt. Gạo lứt là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng giúp giải độc cơ thể, đào thải độc tố tích tụ dưới da nên giúp mẹ sau sinh giảm cân an toàn đồng thời giúp sữa mẹ về căng tràn, thơm mát.

Sữa ấm

Một ly sữa ấm vừa giúp bổ sung canxi cho sản phụ – những người thường bị đau nhức lưng sau sinh đồng thời giúp lượng sữa mẹ tiết ra nhanh hơn. Chị em có thể uống sữa đặc hoặc sữa bột pha nước ấm cũng đều rất tốt.

Cà rốt

Không chỉ giúp mẹ tăng tiết sữa, cà rốt còn chứa beta carotene, vitamin B, C và nhiều loại khoáng chất giúp mẹ nhanh chóng phục hồi. Các mẹ sinh vào mùa đông có thể dùng cà rốt để nấu canh, làm sinh tố hay chỉ đơn giản gọt vỏ và hấp chín để ăn.

Đu đủ xanh

Khi mang bầu, chị em được khuyến cáo không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây co bóp tử cung dẫn tới sẩy thai. Tuy nhiên đây lại là thực phẩm vô cùng lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh. Trong đu đủ xanh chứa nhiều vitamin, chất béo và hàm lượng protein cao. Món ăn móng giò hầm đu đủ xanh từ lâu được biết là món ăn thông sữa, gọi sữa về hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng. Nếu chị em sợ ăn móng giò nhiều bị ngấy và béo thì có thể hầm đu đủ xanh cùng cá chép, cá quả cũng đem lại hiệu quả tương tự đồng thời còn giúp giảm mỡ bụng sau sinh rất tốt.

180102124219

Chuối

Chị em sau sinh nên ăn chuối sứ như một loại quả tráng miệng hàng ngày. Loại trái cây này có chứa một lớp men đặc biệt tốt nhằm tăng lượng sữa mẹ. Ngoài ra bạn có thể lấy chuối tiêu luộc chín rồi ăn hay dùng hoa chuối làm salad để cải thiện bữa ăn cho đỡ ngấy lại giúp thông sữa hiệu quả.

Quả vả

Các cụ có câu “lòng vả cũng như lòng sung” ý muốn nói hai loại quả này tương tự nhưng nhưng trái vả ăn ngon hơn sung nhiều lần. Người ta thường hầm xương lợn cùng quả vả cho sản phụ sau sinh giúp lợi sữa và bổ sung năng lượng, tăng lượng hồng cầu mà không sợ béo.

Yến mạch

Yến mạch có thể dùng để nấu cháo hoặc thêm sữa chua, trái cây để làm sinh tố. Dù cách chế biến như thế nào, yến mạch cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn duy trì nguồn sữa dồi dào cho bé cưng.

Ngoài tác dụng kháng viêm và tăng cường miễn dịch, saponin, một thành phần trong yến mạch còn có tác dụng đến tuyến yên, thúc đẩy các hoóc-môn tiết sữa hoạt động tích cực hơn. Đồng thời, yến mạch cũng là một nguồn bổ sung chất sắt dồi dào, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn