Kẻ cắp gặp hòa thượng: Trộm 1 bát vàng, trả bằng trái tim

( PHUNUTODAY ) - Người bình thường gặp phải kẻ cắp sẽ xem đó là một điềm xui nhưng với bậc thánh nhân thì lại khác.

Thiền sư tặng tên trộm vầng trăng sáng

Thiền sư Lương Khoan ngoài việc ra ngoài truyền bá Phật Pháp, thì ngày thường ông ở trong một túp lều tranh dưới chân núi, cuộc sống vô cùng giản dị.

Một buổi tối khi đi thiền hành trở về, thiền sư nhìn thấy một tên trộm đang chiếu cố túp lều tranh của mình nhưng tìm không được vật gì cả. Ngài bèn cởi chiếc áo ngoài đang mặc trên người và đứng ngoài cửa đợi tên trộm ra, vì ngài sợ làm kinh động tên trộm.

Tên trộm vừa quay ra thì gặp thiền sư, trong lúc tên trộm hốt hoảng vị thiền sư liền nói: “Anh bạn! Đường sá xa xôi vất vả lên núi thăm tôi, tôi không đành lòng để anh về tay không, đêm khuya rồi, khoác chiếc áo này mà về cho đỡ lạnh”. Nói xong ngài cầm chiếc áo khoác lên thân tên trộm. Tên trộm xấu hổ, cúi đầu rồi chạy thẳng xuống núi không dám nhìn lại.

maxresdefault

Thiền sư nhìn dáng tên trộm khuất dần trong núi rừng mờ mịt, không ngừng thương cảm nói: “Thật đáng thương, tôi muốn tặng cho anh cả vầng trăng để chiếu sáng con đường cho anh xuống núi”.

Vài hôm sau, khi thiền sư thức dậy, ngài nhìn thấy chiếc áo mà mình khoác lên thân tên trộm mấy hôm trước đó được xếp rất ngay ngắn đặt trước cổng, thiền sư vui vẻ nói: “Cuối cùng thì ta cũng đã tặng anh ta cả vầng trăng sáng rồi”.

Hòa thượng Thất Lý gặp tên trộm

Hòa thượng Thất Lý đang ngồi thiền trong thiền đường thì đột nhiên có một tên cướp xuất hiện cầm một con dao vừa sáng vừa sắc chĩa vào lưng hòa thượng, nói:“Nhanh đưa toàn bộ số tiền trong tủ ra đây, nếu không, ta sẽ lấy cái mạng già này của ông!”.

Hòa thượng Thất Lý nói: “Trong tủ không có tiền, tiền trong ngăn kéo. Anh hãy tự đi lấy, nhưng nhớ chừa lại một ít vì gạo đã hết rồi, nếu không thì ngày mai tôi phải nhịn đói”.

1703

Thế nhưng tên cướp đã lấy tất cả số tiền. Khi anh ta vừa ra khỏi cửa thì hòa thượng Thất Lý nói: “Nhận được thứ gì của người khác thì anh cũng nên nói lời cảm ơn chứ!”.

“Cảm ơn” – Tên cướp nói xong liền cảm thấy bối rối. Anh ta sững sờ một lúc rồi mới nhớ ra rằng mình không nên lấy hết số tiền này, liền để lại một ít vào ngăn kéo.

Sau đó, tên cướp đã bị quan phủ bắt được. Theo lời khai của tên cướp, nha dịch đưa anh ta đến chùa để gặp hòa thượng Thất Lý.

Nha dịch hỏi: “Vài ngày trước, có phải tên cướp này đến đây lấy tiền không?”.

Hòa thượng Thất Lý nói: “Không phải anh ta lấy tiền của tôi mà là tôi đã đưa cho anh ta. Khi anh ta rời đi, anh ta đã nói cảm ơn tôi rồi”.

Tên cướp đã xúc động bởi sự khoan dung của hòa thượng Thất Lý, chỉ thấy anh ta cắn chặt môi, bật khóc và rời đi.

Sau khi hết hạn tù, anh ta lập tức đi gặp hòa thượng Thất Lý và xin được làm đệ tử của ông, nhưng hòa thượng Thất Lý không đồng ý. Anh ta lại quỳ gối ba ngày liên tiếp, cuối cùng cũng được hòa thượng Thất Lý đã thu nạp làm đệ tử.

Con người dù là ai cũng hãy cố gắng bỏ tối theo sáng, ấy mới là con đường đem đến hạnh phúc và bình yên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn