Sai lầm nghiêm trọng khi tắm vào mùa đông đến 90% người mắc phải dễ gây chết người cần tránh tuyệt đối

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông đến là lúc cần cực kì cẩn thận tắm cho sức khỏe để tránh những nguy hiểm rủi ro cho sức khỏe.

 Tắm nước quá nóng

tam-vao-mua-dong-3

Nhiều người thường có sở thích tắm nước nóng và cho rằng nước nóng sẽ giúp cơ bắp của họ cảm thấy như được thư giãn và sảng khoái hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tắm nước quá nóng thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da bạn, khiến da trở nên ngứa ngáy và khô nẻ. 

Tắm quá lâu

tam-vao-mua-dong-2

Có những người dành rất nhiều thời gian cho việc ngâm mình trong nước khi tắm, thậm chí họ có thể ở lì trong nhà tắm tới cả giờ đồng hồ. Những, việc làm này không hề tốt cho sức khỏe.

Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn không nên dành quá 10 phút cho việc tắm hàng ngày. Bởi tắm quá lâu dưới vòi nước sẽ làm giảm bớt lượng tinh dầu và chất béo tự nhiên trên da, làm da khô, mất cân bằng độ ẩm nghiêm trọng. Tắm quá lâu còn khiến bạn dễ bị lạnh, cảm lạnh.

Không thay bông tắm thường xuyên

Các loại bông tắm có thể là một dụng cụ hữu hiệu để tẩy tế bào chết trên cơ thể, giúp làm sạch da  tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn không thường xuyên thay bông tắm sẽ khiến cơ thể có nguy cơ nhiễm các vi khuẩn độc hại. Những loại vi khuẩn này sinh sản trong bông tắm để lâu ngày và bám sang cơ thể người, làm hại cơ thể.

Vì vậy, mỗi bông tắm bạn chỉ nên sử dụng trong khoảng 4 tuần.

Không xả sạch xà phòng trên người

Việc không rửa sạch xà phòng bám trên người và tóc lâu ngày sẽ làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá trên da bạn.

Theo các chuyên gia, trước khi ra khỏi phòng tắm, bạn nên làm sạch tóc và lau khô người. Đây là việc làm quan trọng để mang lại một sức khỏe tốt, tránh nguy cơ bệnh tật.

Thời điểm tuyệt đối không tắm vào mùa đông:

Tắm sau khi ăn

tam-vao-mua-dong-1

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng. Vì vậy, sau khi ăn cơm 1 - 3 tiếng đi tắm là thích hợp nhất.

Tắm trước khi đi ngủ

Giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường một chút. Việc tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, trì hoãn não tiết ra hormone gây buồn ngủ. Do đó, bạn nên tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nếu không thể tắm bằng nước ấm cách hai giờ trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng khăn lạnh chườm đầu khoảng năm phút để hạ nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tắm vào ban đêm

tam-vao-mua-dong-2

Từ sau 23 giờ là thời điểm không nên tắm hay gội đầu. Lúc này, nhiệt độ ngoài trời xuống mức thấp nhất, làm các mạch máu trong cơ thể bị co lại, dẫn tới quá trình lưu thông máu kém hơn. Việc tắm, gội vào ban đêm khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, huyết áp giảm... rất dễ đột quỵ.

Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi. Nếu buộc phải tắm muộn, nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người trước khi bước lên giường. Những người tuyệt đối không được tắm khuya là trẻ em, phụ nữ có thai, nữ giới trong ngày “đèn đỏ”, người sau khi uống rượu bia, người đang bị cảm, rối loạn huyết áp,…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn