Mùng 1 đầu tháng kiêng "quan hệ", tại sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, việc kiêng kỵ chuyện quan hệ vợ chồng vào các ngày rằm, mùng một là để tránh sự mất cân bằng âm dương.

Vì sao kiêng kỵ "quan hệ" vào ngày rằm, mùng một?

Ngày đầu tháng (mùng 1) và ngày giữa tháng (rằm) là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không”, nguyệt thì thuộc âm, lúc này là âm hư, tức là âm dương bị mất cân bằng, rất xấu cho chuyện phòng the cũng như sẽ mang tới rất nhiều điều xui rủi, không may mắn.

Sách “Tố Nữ Kinh” có viết: “Cấm kỵ giao hợp vào những ngày mùng 1, ngày rằm, và ngày cuối tháng âm lịch, nếu phạm vào những điều cấm kỵ này thì khi con cái sinh ra sẽ bị thương tổn không tốt, còn mình cũng tổn hao nguyên khí, hơn nữa trong mình lúc đó cũng bị giục hỏa thiêu trung tức là hỏa thị dục thiêu đốt cháy tâm can nên nước tiểu lúc phát ra có màu đỏ hay màu vàng đậm nhiều khi lại mang thêm bệnh di tinh, làm giảm tuổi thọ”.

kieng-quan-he-mung-1

Kiêng kỵ quan hệ vợ chồng vào ngày rằm và mùng một là theo quan điểm của Nho giáo. Họ luôn cho rằng, ngày đầu tháng, đầu năm mọi thứ cần phải sạch sẽ, kể cả trong “chuyện ấy”. Vì thế, không chỉkiêngkị tình dục mà còn phảikiêngcả các việc sát sinh nữa…

Quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như xưa nhưng vẫn âm ỉ tồn tại trong suy nghĩ của không ít người Việt. Trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn khiêng khem và đại kỵ chuyện ấy trong những thời khắc nhạy cảm.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng nghĩ thoáng hơn rất nhiều, những cặp vợ chồng trẻ lại lấy thời khắc đầu tiên của năm mới để "khai tình" với hy vọng một năm mới tình cảm mặn nồng hơn.

Thực tế thì sao?

Thực tế thì quan hệ tình dục vào ngày nào không quan trọng. Điều quan trọng ở đây là sức khỏe của những người trong cuộc. Nếu hai bạn hoàn toàn khỏe mạnh, và có cảm hứng "lâm trận" thì cuộc "yêu" vẫn thành công như những ngày đẹp trời khác. Và những đứa bé được hình thành trong giờ phút này khi sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nếu sức khỏe của bố, mẹ chúng không có vấn đề gì trước và sau khi thụ thai.

Việc có nên "lâm trận" ngày mùng 1 đầu tháng hay không, ngoài phong tục, tập quán ra còn phụ thuộc vào quan niệm của mỗi người. Hãy làm sao cho mình thật thoải mái, nếu còn lo lắng thì đừng cố, còn đã làm thì hãy vô tư, không phải suy nghĩ nhiều.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn