Bố mẹ cao, con lại lùn tịt: Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân khiến ai cũng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Trung bình cứ 100 trẻ thì có 3 trẻ bị lùn so với bạn bè, ảnh hưởng tới tâm lý và tương lai của các bé.

Con đột ngột dừng tăng trưởng

Chị V. vốn là người cao dong dỏng. Chồng chị cũng là một người có chiều cao trung bình. Chị có một cậu con trai năm nay học lớp 1 rất thông minh hoạt bát. Nhưng cháu chỉ cao được có 1,05 m. Do làm trong ngành y nên chị biết con mình đang không đạt mức tăng trưởng chiều cao bình thường. Thời gian vừa qua khi nghe tư vấn của các bác sĩ địa phương, chị mang con đến bệnh viện nhi của tỉnh khám và tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao để được đánh giá chính xác và tư vấn biện pháp cải thiện phù hợp.

Theo các TS.BS Phan Bích Nga Viện dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: Một đứa trẻ có tầm vóc thấp bé là chiều cao là lệch chuẩn hai mức dưới chiều cao trung bình. Bình quân cứ 100 trẻ em trong độ tuổi đó thì có 3 trẻ sẽ bị thấp bé hơn mức bình thường khiến cho cha mẹ lo lắng tương lai con sẽ bị thấp lùn. Nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng chủ yếu do gen di truyền và do chế độ chăm sóc dinh dưỡng của cha mẹ không hợp lý

Cha mẹ bổ sung quá nhiều canxi cũng gây lùn cho bé

Cha mẹ bổ sung quá nhiều canxi cũng gây lùn cho bé

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân khiến trẻ lùn

Chăm sóc bào thai không tốt

TS.BS Nga chia sẻ thêm rằng các thai phụ chưa có ý thức chăm sóc trong chế độ ăn, nghỉ ngơi, sinh hoạt. Những trường hợp nghén nhiều, cân nặng không đạt 12kg/9 tháng cần phải được bổ sung sữa và uống bổ sung đủ các vitamin và khoáng chất như B, C, canxi, sắt, kẽm, A (liều thấp dưới 5.000IU/ngày) khiến cho trẻ sinh ra đã bị còi xương, thấp lùm.

Không đủ sữa mẹ 6 tháng đầu

Trong thành phần của sữa mẹ của những bà mẹ khỏe mạnh, ăn tốt là nguồn dinh dưỡng thích hợp nhất cho trẻ phát triển nhưng nhiều bà mẹ ăn uống kiêng khem quá mức gây thiếu chất, làm cho em bé dễ bị còi xương, thấp lùn so với bạn bè cùng trang lứa.

Việc không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có thể gây lùn cho bé

Việc không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có thể gây lùn cho bé

Sai lầm của mẹ khi cho trẻ ăn dặm

Cho trẻ ăn dặm quá sớm hay quá muộn đều không tốt, trường hợp trẻ không dung nạp sữa tốt và bị suy dinh dưỡng, có thể ăn sớm hơn nhưng cũng phải khi tròn 4 tháng, nếu ăn dặm trước đó, trẻ không đủ men tiêu hóa nên sẽ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài và suy dinh dưỡng nặng.

Bổ sung quá nhiều canxi cho trẻ

Thói quen cuảnNhiều gia đình quan tâm đến chiều cao của con nghĩ đơn giản chỉ cần bổ sung nhiều canxi. Việc các cháu bé được mẹ bổ sung vitamin D liều cao 2.000-3.000 IU/ngày hoặc bổ sung 500-1.000mg canxi/ngày dù trẻ không thiếu, gây ngộ độc vitamin D, canxi, ảnh hưởng tới sự phát triên chiều cao của trẻ và dễ gây bệnh sỏi thận, suy thận cho con.

Khi trẻ được bổ sung thừa thừa canxi, trẻ có thể bị lùn. Điều này được lý giải là do hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cốt hóa các đầu xương sớm, dễ dẫn tới loãng xương, vụn xương…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn