Tìm ra được nguyên do MH370 mất tích?

( PHUNUTODAY ) - Một nhóm nghiên cứu đã đưa ra lý do chiếc máy bay MH370 mất tích gần 4 năm qua là do cơ trưởng tự tử. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn giao thông Úc đã bác bỏ ngay nguyên nhân này.

Chuyến bay MH370 chở 239 người đã mất tích sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8.3.2014. Chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm không mang lại kết quả khả quan nào và chính thức kết thúc vào tháng 1.2017.

Thảo luận trên Đài 9 News Australia mới đây, các chuyên gia cho rằng cơ trưởng người Malaysia đã cố ý đưa máy bay thoát khỏi tầm radar để tự sát. Theo phi công Simorn Hardy có nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777, cơ trưởng Shah đã cắt mọi hệ thống liên lạc, bay qua lại giữa không phận Malaysia, Thái Lan, và còn bay qua quê hương Penang của ông để “từ biệt”.

Một mảnh vỡ trên hòn đảo ở Ấn Độ Dương được cho là của MH370

Một mảnh vỡ trên hòn đảo ở Ấn Độ Dương được cho là của MH370

Điều tra viên tai nạn máy bay của Canada Larry Vance tin rằng, đó là một nhiệm vụ tự sát bằng cách cố ý lái máy bay lao xuống Ấn Độ Dương khiến 239 người thiệt mạng.

Tuy nhiên Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã loại bỏ tuyên bố của Vance và đã duy trì lý thuyết ban đầu. Giám đốc ATSB - ông Peter Foley nói rằng chiếc máy bay đã mất kiểm soát khi nó lao xuống đại dương, rất có thể vì máy bay lúc đó đã cạn kiệt nhiên liệu.

“Chúng tôi có một số dữ liệu cho thấy chiếc máy bay không được điều khiển thành công cho lắm vào phút cuối”, giám đốc ATSB Peter Foley nói trong cuộc điều trần tại  Nghị viện ở Canberra, đồng thời khẳng định các nhân viên điều tra đã xem xét mọi thiết bị và phân tích có được.

Empty

Chuyên gia Vance quả quyết rằng: "Anh ta (cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah)  tự sát. Thật không may, anh ta đã giết tất cả những người khác trên tàu, và anh ta đã cố tình làm điều đó." Ông Vancer nói thêm: "Khi máy bay đi qua Thái Lan và Malaysia, nó đã bay về phía biên giới, có nghĩa là MH370 đã bay vào, ra khỏi hai quốc gia đó”.

Ủy ban An toàn giao thông Úc khẳng định máy bay đã mất kiểm soát trước khi lao xuống Ấn Độ Dương. Đến nay, nỗ lực tìm kiếm chỉ phát hiện vài mảnh vỡ trên bờ biển các hòn đảo ở Ấn Độ Dương và châu Phi. Chính phủ Úc tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm nếu có chứng cứ “đáng tin cậy”.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn