Cuộc đời li kì của cặp song sinh dính liền không tách rời, vẫn lấy vợ và sinh tới 21 người con

( PHUNUTODAY ) - Cặp song sinh dính liền thân hiếm thấy nhất trong lịch sử vẫn có vợ, sinh con bình thường. Thậm chí gia đình dòng dõi của họ lên tới hàng nghìn người.

Cặp song sinh dính liền thân mang nhiều "dòng máu"

Anh em song sinh dính liền Chang và Eng Bunker sinh ngày 11/5/1811 ở tỉnh Samutsongkram, thuộc Xiêm (nay là Thái Lan). Cha của họ là một ngư dân mang hai dòng máu Thái Lan và Trung Quốc, trong khi mẹ là bà Nok thì nửa Trung Quốc nửa Malaysia.

Khi mới ra đời, các nữ hộ sinh vô cùng kinh hãi khi thấy hai bé trai dính với nhau bởi đám dây chằng tại eo. Chính mẹ của Chang và Eng đã vặn chỗ dây chằng kết nối với dây rốn để hai đứa bé trong tư thế nhìn vào nhau. Từ đó, Chang và Eng bắt đầu cuộc sống với tư thế này.

Vì sự ‘khác người’ của Chang và Eng mà gia đình họ bị xa lánh. Tuy nhiên, mẹ của hai anh em – bà Nok vẫn thương yêu con trai hết mực.

hai-anh-em-song-sinh-dinh-lien-noi-tieng-nhat-lich-su-van-cuoi-vo-va-sinh-21-nguoi-con-photo-3-1504980629388-1577352240-896-width600height817

Hai anh em được mẹ khuyến khích thể dục để kéo dài phần dây chằng ra, giúp họ có thể chạy, bơi và tự lái được thuyền. Quan trọng hơn, cặp song sinh sau đó đã có thể cúi đầu 18 lần theo lệnh khi diện kiến vua Xiêm, Rama III.

Đến năm 1829, hai anh em Chang và Eng theo một thương gia người Anh tên là Robert Hunter rời khỏi quê nhà để đi biểu diễn khắp nơi. Vào thời điểm đó (thể kỷ 19), việc tồn tại một cặp song sinh dính liền thật sự rất hiếm và thậm chí còn sống được khỏe mạnh thì càng kỳ lạ. Hunter đã sớm nhận ra được khả năng kiếm tiền từ hai anh em sinh đôi và thuyết phục gia đình cho phép hai cậu bé được đi đến phương Tây và làm công việc biểu diễn. Vì cuộc sống khó khăn nên người mẹ đã đồng ý ký hợp đồng, nhận 1 khoản tiền 500 USD và để 2 con rời đi.

hai-anh-em-song-sinh-dinh-lien-noi-tieng-nhat-lich-su-van-cuoi-vo-va-sinh-21-nguoi-con-photo-1-1504980629384-1577352240-495-width600height488

Ngày 1/4/1829, 2 anh em Bunker đã rời khỏi nhà và đó cũng là ngày cuối cùng họ ở Xiêm. Hunter đã đưa hai anh em Chang - Eng, 17 tuổi đi biểu diễn vòng quanh thế giới và mau chóng thu hút sự tò mò của mọi người. Sau khi kết thúc hợp đồng với Robert Hunter, cặp song sinh quyết định kinh doanh riêng, trở thành những quý ông giàu có ở miền Nam và chủ đồn điền tại Wilkesboro, Bắc Carolina. Từ lúc này, họ chính thức là công dân Hoa Kỳ.

Điều đặc biệt trong cơ thể 2 anh em dính liền thân

avtsinhcon-1594874312-121-width640height480

Lúc ở Mỹ, sự nổi tiếng của Chang và Eng cũng đã thu hút nhiều chuyên gia trong ngành y tới tìm hiểu. Một bác sĩ tiến hành kiểm tra phần da thịt dính giữa hai anh em bằng chiếc kim để xác định độ nhạy cảm. Khi bác sĩ chọc kim gần phía người nào thì người đó mới có cảm giác đau. Chuyên gia cũng phát hiện khi một người nếm thử vị chua, người kia cũng cảm nhận tương tự, hoặc cù một người thì người kia cũng có cảm giác buồn.

Hai anh em cũng đã từng nghĩ tới việc sẽ phẫu thuật tách khỏi nhau nhưng họ cũng nghi ngại có thể có một phần cánh tay bị cắt đứt nên đã không tiến hành. "Vào thời điểm đó, người ta đã nghĩ rằng một cuộc phẫu thuật như vậy sẽ quá nguy hiểm. Có lẽ cả hai sẽ chết", Tanya Jones, cháu gái của Eng nói. "Nhưng với nền y học hiện đại như ngày nay, nó có thể được thực hiện một cách an toàn".

cac-cap-song-sinh-dinh-lien-tren-the-gioi-3

Với hình thể đặc biệt, chẳng ai nghĩ tới hai anh em Chang-End sẽ có thể sống khỏe và thậm chí làm những việc của người bình thường như lấy vợ, sinh con. Tuy nhiên, cả hai đã làm nên được điều mà chẳng ai ngờ tới. Sau khi xây dựng được cơ ngợi giàu có ở Bắc Carolian gồm một cửa hàng, 200 mẫu đất cùng nhiều nhà cửa, hai anh em bắt đầu mơ ước được yêu như bao người khác.

Năm 33 tuổi, hai anh em Chang và Eng cưới hai chị em Adelaide Yates và Sarah Anne. Trong thời gian theo đuổi hai cô gái, hai anh em luôn gặp phải làn sóng phản đối. Họ thậm chí đã nghĩ tới việc làm phẫu thuật tách rời trước khi tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên, hai vị hôn thê đã ngăn cản họ làm điều đó.

Sau nhiều năm chung sống, họ đã có 21 người con. Trong đó, Chang có 10 người con còn Eng là 11 người con. Đặc biệt, trong số 21 người con ấy cũng có một số cặp sinh đôi nhưng hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

attachment-image-097a4ced-dd5d-4ee8-97c2-17ce4f125a90-1504953813014

Dòng dõi nhà Chang-Eng tính đến năm 2015 đã lên tới hơn 1,500 người. Hai anh em dính liền nhiều bộ phận nhưng may mắn lại có hai bộ phận sinh dục khác nhau nên vẫn có vợ con riêng. Tuy nhiên, cuộc đời họ đã thực sự có nhiều ý nghĩa vì được chia sẻ mọi thứ với nhau một cách vô cùng khăng khít.

Tới tháng 1/1874, Chang bị viêm phế quản rồi qua đời sau đó. Chừng 2 tiếng sau khi Chang qua đời, Eng cũng ‘ra đi’. Kết quả khám nghiệm t.ử thi cho thấy, cơ thể của cả hai cùng có chung mạch máu và động mạch. Theo một nguồn tin khác thì cặp song sinh dính liền thân dưới cưới vợ sinh 21 người con này còn có chung lá phổi. Thế nên sau khi Chang qua đời thì Eng cũng chỉ sống được thêm 2 tiếng rồi ra đi vì mất máu. Hai cụ cùng nhau kết thúc cuộc đời năm 62 tuổi.

Các bác sĩ ban đầu cho rằng Eng qua đời vì quá sợ hãi trước cái chết của người anh em sinh đôi, nhưng một khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy, cơ thể của cả hai có chung mạch máu và động mạch. Một nguồn tin khác cho rằng, cặp song sinh còn chung lá phổi, do đó Eng qua đời vì mất máu.

Hiện tượng sinh đôi dính liền là gì?

Sinh đôi dính liền là cặp sinh đôi giống hệt nhau có phần cơ thể nào đó bị dính lại với nhau. Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra, với tỉ lệ chỉ 1/50.000 hoặc 1/200.000, tỷ lệ này ở Đông Nam Á và Châu Phi hơi cao hơn trung bình. Khoảng một nửa trong số các trường hợp sinh đôi dính liền bị chết trong bụng mẹ. Tựu trung, tỷ lệ sống sót của các cặp sinh đôi dính liền là khoảng 25%. Trường hợp sinh đôi dính liền thường xảy ra ở giới tính nữ nhiều hơn, cứ ba cặp sinh đôi dính liền ở nữ thì có một cặp nam.

Có 2 giả thiết khả thi nhất về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sinh đôi dính liền.

- Một là sự phân chia nhân, tức là trứng thụ tinh được tách ra chưa hoàn toàn.

- Hai là sự hỗn hợp, tức là trứng thụ tinh đã được tách biệt, nhưng tế bào gốc sẽ tìm những tế bào giống nhau và kết hợp (dính) với nhau

Trên thực tế, có rất nhiều kiểu song sinh dính liền và không ít những trường hợp trong đó có thể dễ ràng được tách biệt khi phần bị dính không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp song sinh dính liền chung nhau những bộ phận quan trọng như nội tạng hay thậm chí là chung nhau não bộ.

Dù các tiến bộ y khoa đang ngày càng vượt trội nhưng việc tách các ca song sinh dính liền thường rất nguy hiểm, có thể cướp đi mạng sống của một trong 2 người hay thậm chí giết chết cả cặp song sinh, nếu phần chia sẻ là các bộ phận quan trọng. Nó làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về đạo đức, khiến các ca phẫu thuật phân tách khó lòng được tiến hành nếu gây nguy hiểm tới tính mạng của một trong 2 người.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn