Cột cờ Hà Nội “kêu cứu” vì những vết thương chẳng chịt

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù là một di tích nằm ở trung tâm Thủ đô nhưng Cột cờ Hà Nội vẫn hàng ngày “oằn người” chịu những vết khắc, viết bậy của khách tham quan.

Cột cờ Hà Nội nằm trên đường Điện Biên Phủ (quận Ba Đình, Hà Nội), là di tích lịch sử đặc biệt của Thủ đô, biểu tượng vinh quang, niềm tự hào của dân tộc, đất nước Việt Nam độc lập, tự do với lá Cờ tổ quốc tung bay trên đỉnh đã hơn nửa thế kỷ.

Cột cờ Hà Nội còn được gọi là "Kỳ đài Hà Nội", được xây dựng năm 1812, dưới thời Vua Gia Long triều Nguyễn, đến nay là công trình còn nguyên vẹn và hoành tráng nhất trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long, hiện nằm trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Cột cờ Hà Nội là một trong những biểu tượng độc đáo của Thủ Đô

Cột cờ Hà Nội là một trong những biểu tượng độc đáo của Thủ Đô

Nằm ngay tại trung tâm thành phố Hà Nội, đây là di tích thu hút được rất nhiều khách tham quan. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, nét đẹp của di tích này đang ngày một mất đi khi liên tiếp các nét vẽ chằng chịt xuất hiện. Rất nhiều du khách đã dùng bút xóa để vẽ với đủ các hình thù, dòng chữ. Mặc dù đã nhiều lần được vệ sinh nhưng tình trạng vẽ bậy vẫn tái diễn. Thậm chí còn diễn biến phức tạp hơn khi nhiều người còn dùng vật nhọn khắc thẳng lên khiến di tích không còn giữ được nguyên trạng.

Những dòng khắc nguệch ngoạc phản ánh sự kém ý thức của khách tham quan

Những dòng khắc nguệch ngoạc phản ánh sự kém ý thức của khách tham quan

Hành vi vẽ bậy chủ yếu đến từ sự thiếu ý thức của khách tham quan. Mặc dù đã nhiều lần tuyên truyền song ý thức của khách du lịch vẫn chưa được cải thiện. Tại thời điểm phóng viên quan sát, khách du lịch có thể tự do tham quan mà không vướng phải sự giám sát nào. Điều này đã tạo điều kiện cho du khách thiếu ý thức vẽ bậy lên các di tích. Đáng chú ý, không chỉ có du khách trong nước khắc vẽ, các ký tự bẩn còn do nhiều du khách nước ngoài để lại.

Tình cảm đôi lứa được thể hiện không đúng chỗ lại phản ánh sự thiếu ý thức của các bạn trẻ

Tình cảm đôi lứa được thể hiện không đúng chỗ lại phản ánh sự thiếu ý thức của các bạn trẻ

Luật pháp Việt Nam đã có chế tài xử phạt hành vi bôi bẩn lên di tích nhưng mức xử phạt vẫn còn rất nhẹ (Theo quy định tại Điều 34, Khoản 1, Nghị định 75/2010/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân có hành vi làm hoen ố di tích văn hóa, lịch sử (tự ý vẽ, ký tên mình lên các công trình kiến trúc đã được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 1.000.000đ). Việc bắt được những đối tượng này không phải là chuyện đơn giản bởi mỗi ngày, di tích này đón lượng khách rất lớn, khó lòng kiểm soát.

Hàng ngày Cột cờ Hà Nội vẫn phải oằn mình nhận những vết thương xấu xí

Hàng ngày Cột cờ Hà Nội vẫn phải oằn mình nhận những vết thương xấu xí

Đã đến lúc cơ quan quản lý phải phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để có các biện pháp giám sát, ngăn chặn, xử phạt, thậm chí là cấm cửa vĩnh viễn với những du khách có hành vi hủy hoại di tích lịch sử quốc gia.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn