Virus corona tấn công dữ dội, ai có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất?

( PHUNUTODAY ) - Dịch viêm phổi do virus corona gây ra đang có diễn biến phức tạp. Số lượng bệnh nhân tăng trong khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin ngừa bệnh.

Tính đến sáng nay (31/1), đã có 9.807 người nhiễm virus corona phân bố ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong đó, Trung Quốc có 9.692 người dương tính với virus corona. 213 người đã tử vong do căn bệnh này.

Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh trong đó có 2 công dân Trung Quốc, 3 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán.

Việt Nam hiện đang cách ly 140 có liên quan tới virus corona, trong đó 97 người có các biểu hiện ho, sốt, khó thở..., 43 người không có biểu hiện ho sốt nhưng có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm corona.

ai-de-nhiem-corona-01

Ai có nguy cơ nhiễm virus corona?

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị virus corona của Bộ Y tế, các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona mới bao gồm:

- Người bị sốt và viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.

- Người bệnh sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

- Người tiếp xúc vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.

- Người tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới.

- Bệnh có các biểu hiện lâm sàng, X-quang hoặc xét nghiệm giải phẫu bệnh phù hợp với các triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ.

- Một số trường hợp khác có thể mắc bệnh thông qua bằng chứng dịch tễ và lâm sàng, bao gồm người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm bao gồm những người chăm sóc bệnh nhân (nhân viên y tế, gia đình, người thăm bệnh).

ai-de-nhiem-corona-02

Nhóm người có nguy cơ lây nhiễm corona cao nhất

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Lancet danh tiếng, các nhà khoa học để xem xét 99 trường hợp mắc virus corona sớm nhất, bao gồm cả 41 trường hợp đầu tiên, để xem ai đang lây nhiễm.

Họ nhận thấy rằng 2/3 số bệnh nhân là nam giới và gần 1/3 trong số họ ở độ tuổi 50. Độ tuổi mắc bệnh trung bình là 55.

Một nửa trong số họ cũng mắc bệnh mãn tính tiểm ẩn trước khi nhiễm virus corona (bao gồm bệnh tinh mạch, mạch máu não, tiểu đường).

Tất cả những người bị nhiễm virus đều bị viêm phổi, hầu hết có biểu hiện sốt và ho. 5 trong số 99 người cũng bị các nhiễm trùng khác cùng một lúc - 1 vi khuẩn và 4 loại nấm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ ít có xu hướng nhạy cảm hơn với virus corona có thể là do sự bảo vệ khỏi nhiễm sắc thể X và hormone giới tính, đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch bẩm sinh và thích nghi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn