Bảng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng của trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Chiều cao và cân nặng của bé luôn là nỗi bận tâm của các mẹ khi chăm sóc con nhỏ. Vậy làm sao biết bé yêu của mình có phát triển đúng chuẩn bình thường quy định không thì sau đây là bảng tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng của bé nhé.

Một số thông tin về giai đoạn phát chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh

Với trẻ sơ sinh đủ tháng, cân nặng sẽ dao động trong khoảng 3,2 đến 3,8 kg, chiều cao khoảng 50 đến 53. Các chuyên gia khuyến khích mẹ nên thường xuyên kiểm tra chỉ số cân nặngchiều cao của trẻ đến hết 12 tháng sau sinh.

dinh-duong-giup-be-tang-chieu-cao

Trẻ 6 tháng tuổi có cân nặng gấp đôi so với lúc mới sinh.

Trong giai đoạn từ 1-12 tháng đầu, bé trai có xu hướng nặng cân và cao hơn so với các bé gái. Điều này rất bình thường. Mẹ không cần quá lo nhé!

Tốc độ tăng trưởng của bé tăng rất nhanh trong năm đầu tiên. Chiều cao của trẻ có thể tăng trung bình 2,5cm/ tháng trong 6 tháng đầu, và 1,5cm/ tháng trong 6 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, trong năm thứ 2 và thứ 3, tốc độ này sẽ có xu hướng chậm lại.

Trẻ bú mẹ và trẻ uống sữa công thức có mức tăng trưởng như nhau trong những tháng đầu đời. Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 trở đi, các bé uống sữa công thức thường có mức tăng trưởng nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sữa công thức tốt hơn sữa mẹ đâu.

Nguyên tắc cơ bản của các chỉ số tăng trưởng chiều cao

Em bé mới sinh dài trung bình 50cm. Chiều cao của bé phát triển nhanh nhất trong năm đầu tiên. Từ 1-6 tháng, mức tăng trung bình hàng tháng là 2,5 cm, 7-12 tháng tăng 1,5 cm/ tháng. Năm thứ 2, tốc độ tăng trưởng chiều dài của em bé bắt đầu chậm lại, tốc độ tăng trưởng mỗi năm chỉ được 10-12 cm. Từ 2 tuổi cho đến trước tuổi dậy thì, chiều cao của bé tăng bình quân 6-7 cm mỗi năm.

Mẹo nhỏ khi cân con

Khi đo trọng lượng cho các bé để chuẩn nhất mẹ nên đo sau khi bé đi tiểu hoặc đại tiện.

Đừng quên trừ trọng lượng của quần áo và tã (khoảng 200-400 gram)

Trong vòng một năm đầu mẹ nên cân bé mỗi tháng một lần.

Các bé trai sẽ có cân nặng nhỉnh hơn bé gái, mẹ không cần quá lo lắng.

 Mẹo nhỏ khi đo chiều cao con

  • Luôn nhớ bỏ giày, mũ nón cho con trước khi đo
  • Chiều cao của trẻ đo chính xác nhất vào buổi sáng.
  • Bé dưới 3 tuổi có thể đo ở tư thế nằm ngửa
  • Các bé trai sẽ có chiều cao nhỉnh hơn bé gái, mẹ không cần quá lo lắng.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn